Thứ sáu, 12/05/2023, 11:00 (GMT+7)

Các thương hiệu cần chú ý gì khi thu thập dữ liệu khách hàng?

P.U (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Trước tình trạng lộ thông tin trong quá trình thu thập dữ liệu của khách hàng, các thương hiệu cần làm gì để bảo mật hơn?

Báo cáo từ Hubspot cho biết, chỉ có 29% người tiêu dùng cho biết họ tin tưởng các thương hiệu khi đóng góp thông tin cá nhân của mình. Điều này cũng hoàn toàn dễ hiểu khi các trang mạng xã hội thường xuyên khiến người dùng sợ hãi trước hành động chạy quảng cáo dựa trên việc nghe lén hội thoại của người dùng. Dù tiện lợi, nhưng đây chính là một dấu hiệu cho thấy thông tin của khách hàng luôn được công khai trên không gian mạng. Mang đến một thách thức, các thương hiệu cần chú ý những điều sau để mang lại trải nghiệm tuyệt vời hơn cho khách hàng.

Trao cho người tiêu dùng quyền xóa dữ liệu của họ khỏi hồ sơ của thương hiệu

media (1)

Theo khảo sát, 73% người tiêu dùng cho rằng họ cần hoàn toàn kiểm soát cách các công ty sử dụng dữ liệu của họ. Tuy nhiên, hiện nay, một khi đồng ý chia sẻ dữ liệu của mình, hầu hết người tiêu dùng không thể lấy lại được dữ liệu đã chia sẻ đó. Việc cho phép người dùng dễ dàng xóa dữ liệu cá nhân của họ khỏi thương hiệu sẽ giúp họ tăng được sự tự chủ đối với dữ liệu của chính mình.

46% người tiêu dùng cũng cho biết mức độ kiểm soát này sẽ giúp họ cảm thấy thoải mái hơn khi chia sẻ dữ liệu với một công ty, hành động này có thể tăng đáng kể niềm tin giữa hai bên.

Để người tiêu dùng toàn quyền quyết định việc chia sẻ thông tin cá nhân

Cung cấp cho người tiêu dùng quyền lựa chọn tham gia hoặc không tham gia vào việc chia sẻ dữ liệu cá nhân cho thương hiệu sẽ nhấn mạnh sự tôn trọng quyền riêng tư của họ. Việc hỏi ý kiến ​​tạo ra sự minh bạch và rõ ràng trong quy trình thu thập dữ liệu và đặt quyền kiểm soát bảo mật vào tay khách hàng. Điều này cũng tạo ra một sự tin tưởng cho các bên liên quan và giúp xây dựng một mối quan hệ lâu dài giữa thương hiệu và người tiêu dùng.

media (2)

Mang đến quyền lựa chọn trong việc chia sẻ dữ liệu cũng giúp cải thiện chất lượng dữ liệu thu thập được bằng cách chỉ thu thập thông tin từ những người thực sự quan tâm và muốn chia sẻ với thương hiệu. Kết quả là thương hiệu sẽ có một tập dữ liệu chất lượng cao, đồng thời tôn trọng quyền riêng tư và sự tự do của người tiêu dùng.

Giải thích rõ ràng cách thương hiệu sử dụng dữ liệu

media (3)

Đa số người tiêu dùng sẽ không nắm được các thông tin cá nhân của họ sẽ được sử dụng trong việc gì. 41% người tiêu dùng cho biết rằng sự minh bạch về cách sử dụng dữ liệu sẽ khiến họ cảm thấy thoải mái hơn khi chia sẻ dữ liệu. Cùng với đó, thương hiệu cần tránh làm cho người tiêu dùng lo lắng với việc yêu cầu quá nhiều thông tin không cần thiết.

Cam kết không bán dữ liệu cá nhân của người tiêu dùng

Không bán dữ liệu cá nhân của người tiêu dùng là một cam kết quan trọng và đáng giá để tạo niềm tin với khách hàng. Trong thời đại ngày nay, việc bảo vệ dữ liệu cá nhân của người tiêu dùng là vô cùng quan trọng, vì nếu thông tin cá nhân của họ bị rò rỉ hoặc được sử dụng một cách không đúng đắn, điều này có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng đến quyền riêng tư và danh tiếng của khách hàng. 

media

Cam kết không bán dữ liệu cá nhân của khách hàng có thể được đưa ra bởi các công ty và tổ chức trong các chính sách bảo mật và điều khoản sử dụng dịch vụ. Việc bán dữ liệu cá nhân của khách hàng đến các bên thứ ba không chỉ là vi phạm quyền riêng tư của khách hàng, mà còn có thể gây thiệt hại cho uy tín và danh tiếng của thương hiệu.

Tuân thủ chặt chẽ các quy định của chính phủ

Tuân thủ chặt chẽ các quy định của chính phủ trong việc thu thập dữ liệu từ người dùng là một điều cần thiết và quan trọng đối với các tổ chức, doanh nghiệp vì nó giúp tạo niềm tin và tôn trọng quyền riêng tư của người dùng. Các quy định này thường bao gồm các quy định về bảo mật thông tin, bảo vệ dữ liệu cá nhân và các hạn chế về việc sử dụng và chia sẻ thông tin.

Ngoài ra, việc tuân thủ các quy định còn giúp tránh các rủi ro pháp lý và các hình phạt pháp lý có thể xảy ra nếu tổ chức vi phạm các quy định bảo vệ dữ liệu. Điều này có thể gây tổn hại nghiêm trọng đến uy tín và danh tiếng của doanh nghiệp.

Ở châu Âu, luật GDPR (General Data Protection Regulation) được coi là một trong những quy định bảo vệ dữ liệu cá nhân nghiêm ngặt nhất trên thế giới. GDPR yêu cầu các công ty phải có sự đồng ý rõ ràng của người dùng trước khi thu thập và sử dụng dữ liệu của họ, cung cấp cho người dùng quyền truy cập và xóa dữ liệu của mình cũng như báo cáo vi phạm bảo mật dữ liệu cho cơ quan quản lý. 

Cùng chuyên mục