Tiếp Thị Gia Đình

Thứ năm, 05/09/2024, 11:36 (GMT+7)

Cá là thực phẩm bổ dưỡng nhưng có 5 thời điểm không nên ăn, cần biết để tránh rước bệnh vào người

Cá là thực phẩm lành mạnh, chứa nhiều chất dinh dưỡng cần thiết tốt cho cơ thể, tuy nhiên có 5 thời điểm bạn nên hạn chế ăn cá để tránh gây hại cho cơ thể.

Lợi ích của cá đối với sức khỏe

Theo Thời báo Văn học Nghệ thuật, cá là một nguồn protein tuyệt vời, rất quan trọng để duy trì cơ bắp, các cơ quan và mạch máu khỏe mạnh. Protein giúp hỗ trợ quá trình phân chia tế bào, tăng trưởng tóc và thậm chí cả tín hiệu hormone.

cũng rất giàu iốt, là khoáng chất quan trọng mà cơ thể không thể tự sản xuất được. Iốt rất quan trọng đối với chức năng của tuyến giáp, nơi kiểm soát những thứ như cảm giác thèm ăn và hệ thống miễn dịch của cơ thể. 

ca
Ăn cá đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe

Các vitamin, khoáng chất và axit béo trong cá mang lại vô vàn lợi ích cho sức khỏe.  Một trong những tác dụng đầu tiên phải kể đến là ăn cá giúp cải thiện sức khỏe não bộ. Trong cá giàu axit béo omega-3. Đây là chất béo quan trọng để duy trì sức khỏe của não. 

Ngoài ra, cá là loại thực phẩm tốt cho tim mạch. Nghiên cứu cho thấy những người thường xuyên ăn cá sẽ ít nguy cơ bị đau tim, đột quỵ hơn. Ăn cá đều đặn cũng giúp bạn có một đôi mắt sáng, khỏe mạnh.Lượng axit béo omega-3 có trong cá có thể làm giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh thoái hóa điểm vàng.

Bật mí 5 thời điểm không nên ăn cá

Nặc dù cá giàu dinh dưỡng, có nhiều lợi ích với cơ thể nhưng không phải lúc nào cũng nên ăn cá. Dưới đây là 5 thời điểm bạn nên hạn chế ăn thực phẩm này.

Khi đói bụng không nên ăn cá

Khi đang đói bụng, bạn nên tránh ăn cá. Lý do là vì purine trong cá có thể làm tăng axit uric trong cơ thể, gây tổn thương mô. Tốt nhất, bạn ên dùng cá kết hợp với các loại thực phẩm khác như rau xanh, cơm... để cân bằng dinh dưỡng, tránh tình trạng purine tăng vọt trong thời gian ngắn, sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe.

an-ca
Khi đói bụng không nên ăn cá

Khi bị dị ứng

Một trong những thời điểm không nên ăn cá hay các loại hải sản là khi bạn đang bị dị ứng. Nguyên nhân vì trong cá chứa histamine, khi đi vào cơ thể, chất này sẽ tham gia vào quá trình trao đổi chất và tuần hoàn máu dẫn tới dị ứng histamine ở những người nhạy cảm, làm tình trạng dị ứng trở nên nghiêm trọng hơn.

Khi điều trị xơ gan

Cá là thực phẩm giàu dinh dưỡng nhưng những người đang bị xơ gan không nên ăn vì họ thường có lượng tiểu cầu thấp, chức năng đông máu cũng suy giảm. Do đó, để tránh làm nghiêm trọng thêm vấn đề chảy máu, những người này nên tránh ăn các loại cá, nhất là cá biển bởi chúng chứa nhiều chất đông máu và có nguy cơ nhiễm thủy ngân cao, cực kỳ hại cho quá trình điều trị bệnh. Nếu xảy ra tình trạng xuất huyết trong hoặc chảy máu, máu khó đông sẽ khó cầm, gây nguy hiểm đến tính mạng.

an-ca1
Những người đang điều trị xơ gan không nên ăn cá

Ngoài ra, nếu ăn các loại cá biển như cá mòi, cá trích, cá ngừ... gan cũng phải làm việc nhiều hơn để thải lọc các tạp chất, làm tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn.

Khi bị chảy máu mũi, xuất huyết trong

Nếu bạn đang gặp tình trạng rối loạn về chảy máu như chảy máu mũi, xuất huyết trong thì trong thực đơn hàng ngày của bạn không nên có cá. Nguyên nhân vì cá chứa axit eicosapentaenoic (EPA) có thể ức chế việc tập kết tiểu cầu trong cơ thể, khiến tình trạng chảy máu ngày một trở nên nghiêm trọng.

Cùng chuyên mục