Tiếp Thị Gia Đình

Thứ tư, 08/11/2023, 17:00 (GMT+7)

Bật mí cách nấu cháo cá chép cho bà bầu tẩm bổ, thơm ngon 

Cháo cá chép cho bà bầu được nấu như thế nào? Đây là một món ăn bổ dưỡng, bổ sung nhiều chất dinh dưỡng cho mẹ và thai nhi. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về cách nấu cháo cá chép thơm ngon này nhé! 

Thành phần dinh dưỡng có trong cá chép

Trước khi đi vào tìm hiểu cách nấu cháo cá chép cho bà bầu tẩm bổ thì chúng ta cần phải biết các thành phần dinh dưỡng có trong cá chép. Thịt cá chép được biết đến có chứa nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể như: chất đạm, chất béo, các loại vitamin A, E, K, B1, B3, B5, B6, B9, B12. Theo Đông y, cá chép còn có  có tác dụng thông sữa, an thai, giảm tình trạng suy nhược sau sinh nên rất tốt cho thai phụ. Cụ thể, trong 100g thịt cá chép có chứa các chất dinh dưỡng sau: 

  • Chất béo: 7,2g
  • Natri: 63mg    
  • Kali: 427mg    
  • Chất đạm: 22,9g    
  • Vitamin A: 1%    
  • Vitamin C: 3%    
  • Calcium: 5%    
  • Iron: 9%    
  • Thiamin: 9%    
  • Riboflavin: 4%    
  • Vitamin B6: 11%    
  • Vitamin B12: 25%    
  • Niacin: 11%    
  • Magnesium: 10%   
  • Phosphorus: 53%    
  • Zinc: 13%    
  • Copper: 4%    
  • Pantothenic Acid: 9%
chao-ca-chep-cho-ba-bau-1
Thành phần dinh dưỡng có trong cá chép

Lợi ích của bà bầu khi ăn cá chép

Như các bạn đã biết, cá chép là một loại cá có hàm lượng dinh dưỡng cực kỳ cao. Phụ thuộc vào mùa và sự thay đổi của thời tiết mà hàm lượng protein có trong cá chép sẽ có sự khác nhau. Trong đó, hàm lượng protein trong cá chép vào mùa hè là nhiều nhất, còn vào mùa đông, lượng protein và acid amin trong cá chép sẽ giảm đi đáng kể. Mặc dù hàm lượng protein trong thịt cá chép có sự thay đổi nhưng với nhiều thành phần dinh dưỡng khác trong thịt cá chép thì đây vẫn là món ăn mang lại vô vàn những lợi ích cho mẹ bầu. 

Thịt cá chép dễ tiêu hóa và hấp thu hơn rất nhiều so với thịt từ các loại gia súc, gia cầm, và nó còn chứa một lượng lớn các axit béo không bão hòa đa omega 3. Đặc biệt, eicosapentaenoic acid (EPA) còn có tác dụng làm giảm chất béo trong máu, phòng ngừa các bệnh xơ vữa động mạch, ngăn ngừa ung thư.

Hơn nữa, trong cá chép còn chứa các nhóm vitamin A, vitamin D và vitamin B2… cùng với hàm lượng vitamin E, vitamin B1, niacin rất cao giúp thai nhi phát triển toàn diện về thể lực và trí não. 

chao-ca-chep-cho-ba-bau-2
Lợi ích của bà bầu khi ăn cá chép

Cách nấu cháo cá chép cho bà bầu tẩm bổ

Cháo cá chép với những lợi ích trên đã trở thành là một trong những món ăn không thể thiếu trong thực đơn của mẹ bầu. Tuy nhiên, không phải ai cũng nắm được bí quyết nấu cháo cá chép vừa thơm ngon mà không hề có mùi tanh. Vì thế, Tiếp Thị Gia Đình chia sẻ cho bạn cách nấu cháo cá chép cho bà bầu tẩm bổ. 

Cháo cá chép

Quy trình sơ chế cá chép: 

  • Đầu tiên, bạn cầm làm sạch cá chép bằng cách bỏ ruột, đánh vẩy, rửa sạch nhớt bên ngoài và bỏ đi lớp màng đen trong bụng. Sau đó, đổ giấm hoặc rượu lên bề mặt của cá chép rồi rửa lại với nước sạch. 
  • Tiếp theo, trộn gạo nếp và gạo tẻ với nhau rồi ngâm trong nước khoảng 4 tiếng. Sau đó, vo gạo lại với nước sạch và để ráo. Còn hành lá đem cắt gốc, rửa sạch và cắt nhỏ.
chao-ca-chep-cho-ba-bau-3
Cháo cá chép

Cách nấu cháo cá chép: 

Bước 1: Đun sôi nước rồi cho cá chép đã làm sạch vào luộc. Khi thấy cá chín, thì vớt ra gỡ bỏ xương lấy phần thịt. Rồi đem thịt cá đi ướp cùng một chút nước mắm (muối) và tiêu.

Bước 2: Phi thơm hành tỏi rồi cho thịt cá vào xào cho săn lại. Bạn nên đảo cá nhẹ tay để cá không bị nát.

Bước 3: Cho gạo vừa ngâm vào nồi nấu cho đến khi gạo nở ra và nhừ. 

Bước 4: Sau đó, cho phần thịt cá chép vừa xào vào nồi cháo và đun thêm vài phút nữa rồi nêm gia vị vừa ăn, cho thêm một ít tiêu cùng hành lá cắt nhỏ rồi tắt bếp là xong. 

Nấu cháo cá chép với đậu xanh

Sơ chế nguyên liệu nấu: 

  • Đầu tiên, bạn cần làm sạch cá chép và cạo sạch lớp màng đen trong bụng cá. Hay có thể khử tanh bằng cách rửa cá với rượu hoặc gừng.
  • Tiếp theo, bạn đem gạo tẻ, gạo nếp và đậu xanh đi vo sạch với nước. Còn hành lá bạn cần rửa sạch rồi cắt nhỏ.

Cách nấu cá chép với đậu xanh

Bước 1: Cá chép sau khi được làm sạch thì đem đi luộc chín. Rồi gỡ xương lấy phần thịt cá. Bạn có thể ướp một ít nước mắm và tiêu vào thịt cá cho đậm vị. 

Bước 2: Bạn cho hỗn hợp gạo nếp, gạo tẻ và đậu xanh vào nước luộc cá vừa rồi  nấu đến khi chín nhừ.

Bước 3: Trong lúc chờ cháo chín thì bạn đi xào sơ phần thịt cá chép với hành. Sau khi thấy cháo chín, tiếp tục cho phần thịt cá vào nồi và nấu thêm 3 phút nữa. Rồi nêm nếm gia vị vừa ăn, cuối cùng thêm hành lá, thìa là rồi tắt bếp.

chao-ca-chep-cho-ba-bau-4
Cách nấu cá chép với đậu xanh

Nấu cháo cá chép với nấm rơm

Sơ chế cá chép với nấm rơm: 

  • Đem cá đi đánh vảy, làm sạch ruột thật kỹ và rửa lại với muối hoặc gừng để khử mùi tanh của cá. 
  • Nấm rơm bỏ chân nấm, rửa sạch, tiếp theo vo gạo, đem nghệ gọt vỏ, giã nhuyễn. Còn hành lá cắt nhỏ.

Quy trình nấu cháo cá chép với nấm rơm chi tiết:  

Bước 1: Cá chép sau khi được làm sạch đem luộc chín rồi gỡ phần thịt cá để riêng rồi ướp một ít gia vị cho đậm đà.

Bước 2: Đổ gạo vào nồi nấu đến khi gạo chín nhừ. Lúc này, phi thơm hành, cho nghệ, nấm, cà rốt vào xào khoảng 3 phút. Tiếp đến, cho phần thịt cá chép vào xào chung. 

Bước 3: Khi thấy cháo chín thì đổ toàn bộ hỗn hợp vừa xào vào, đun thêm khoảng 7 phút nữa, cho gia vị vừa ăn rồi tắt bếp. Cho thêm tiêu, hành lá để hương vị thêm tươi ngon.

chao-ca-chep-cho-ba-bau-5
Cháo cá chép nấm rơm thơm ngon

Nấu cháo cá chép với hạt sen

Quy trình sơ chế cá chép và hạt sen: 

Cũng tương tự như trên, cá chép được làm sạch sẽ và cắt thành từng khúc tùy ý. Còn hạt sen đem bỏ vỏ và phần tim sen để bớt đắng. Hành lá đem rửa sạch và cắt nhỏ.

Quy trình nấu cháo cá chép với hạt sen: 

Bước 1: Đem cá chép đã được làm sạch đi luộc chín, rồi gỡ bỏ phần xương, lấy thịt. 

Bước 2: Cho phần thịt cá vào xào săn với hành rồi nêm nếm một ít gia vị cho dậy mùi. 

Bước 3: Cùng lúc đó, bạn đem gạo, hạt sen vào nồi nước luộc cá nấu đun đến khi chín nhừ. Cuối cùng, cho phần thịt cá chép vừa xào chín vào nồi, khuấy đều. Nêm nếm lại cho vừa ăn, rồi thêm hành lá là xong. 

chao-ca-chep-cho-ba-bau-6
Nấu cháo cá chép với hạt sen

Nấu cháo cá chép với gừng

Quy trình sơ chế: 

Cũng tương tự như trên, cá chép phải được làm sạch sẽ. Sau đó đem gạo đi vo, gừng lột vỏ, cắt sợi nhỏ, hành lá rửa sạch, cắt khúc nhỏ.

Quy trình nấu cháo cá chép với gừng: 

Bước 1: Cá chép vừa làm sạch bạn đem luộc hoặc hấp chín. Chờ nguội thì bạn gỡ bỏ xương, lấy thịt và giữ lấy nước luộc để nấu cháo. Đem thịt cá ướp cùng với một chút nước mắm và tiêu.

Bước 2: Đổ gạo vào nước luộc cá đun đến khi cháo chín nhừ thì thả phần thịt cá đã ướp cùng với hành lá với gừng vào khuấy đều. Nồi cháo gần được thì cho thêm gia vị vừa ăn rồi tắt bếp.

chao-ca-chep-cho-ba-bau-8
Nấu cháo chép với gừng

Những lưu ý khi nấu cháo cá chép cho bà bầu

  • Bạn nên chọn những con cá chép còn sống, tươi, không mua cá chép chết. Hạn chế cho bà bầu sử dụng cá chép đông lạnh vì lúc này thịt cá không còn tươi ngon, hàm lượng dinh dưỡng cũng giảm đi đáng kể. 
  • Cá chép dùng để nấu cháo cho bà bầu nên chọn loại to một chút, ít nhất là từ 500gram trở lên. Bởi cá chép lớn sẽ nhiều thịt, ít xương, và hàm lượng chất dinh dưỡng cao hơn.
  • Khi ăn cháo cá chép mẹ bầu nên ăn khi còn ấm nóng để không bị tanh và nếu ăn cháo nguội sẽ rất dễ đau bụng, tốt nhất các mẹ nên hâm nóng lại trước khi ăn.
  • Mẹ bầu nên ăn cháo cá chép trong 3 tháng đầu của thai kỳ. Bởi đây là thời kỳ bé đang hình thành những cơ quan trong cơ thể, việc ăn cá chép sẽ giúp bổ sung các chất dinh dưỡng có lợi giúp bé phát triển toàn diện, hạn chế bị dị tật bẩm sinh. 
  • Mẹ bầu nên ăn cháo cá chép vào bữa sáng. Vì lúc này mẹ cần bổ sung nhiều năng lượng và chất dinh dưỡng cho cả mẹ và thai nhi. 
chao-ca-chep-cho-ba-bau-7
Mẹ bầu nên ăn cháo cá chép khi còn ấm

Trong bài viết này, chúng tôi đã chia sẻ cho bạn các cách nấu cháo cá chép cho bà bầu tẩm bổ. Hy vọng những kiến thức về làm cha mẹ này của Tiếp Thị Gia Đình giúp mẹ bầu bổ sung được một món ăn thơm ngon, bổ dưỡng trong thai kỳ của mình. 

Cùng chuyên mục