Thứ tư, 12/03/2025
logo
Tư vấn tiêu dùng

Bị tuýt còi, đơn vị bán mỹ phẩm Profiderm Azelaic Gel vẫn ngang nhiên quảng cáo, rao bán rầm rộ, phớt lờ cảnh báo?

Lương Thụy Bình Thứ hai, 03/03/2025, 10:24 (GMT+7)

Đưa thông tin gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng, không ghi đúng thành phần công thức như hồ sơ công bố... sản phẩm Profiderm Azelaic Gel bị đình chỉ lưu hành, thu hồi trên toàn quốc.

Dr. Baumann quảng cáo mỹ phẩm như thuốc chữa bệnh, Thanh tra Sở Y tế vào cuộc

Lý do Công ty MH Authentic, Phú Thương bị “tuýt còi”, buộc tháo gỡ, xóa quảng cáo mỹ phẩm

Tràn lan mỹ phẩm kém chất lượng, nguy cơ người tiêu dùng rước họa vào thân, cơ sở nào mới được phép sản xuất?

Thu hồi toàn quốc sản phẩm gel mụn Profiderm Azelaic Gel 

Mới đây, ngày 13/2, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã có thông báo đình chỉ lưu hành và thu hồi trên toàn quốc sản phẩm gel mụn Profiderm Azelaic Gel do Công ty Lidera Trading Ltd OOD, nước Bungari sản xuất.

Theo đó, Profiderm Azelaic Gel là sản phẩm dùng cho da mụn có số tiếp nhận Phiếu công bố 233458/24/CBMP-QLD; do Công ty TNHH Thùy Dương Aesthetically Yours (địa chỉ tại số 95/5A ấp 5, xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn, TP HCM) chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường.

Lý do thu hồi được xác định là nhãn phụ sản phẩm chứa các nội dung như thuốc chữa bệnh, gây hiểu nhầm cho người sử dụng. Nhãn gốc sản phẩm cũng ghi không đúng thành phần công thức như hồ sơ công bố sản phẩm mỹ phẩm.

Do vậy, Cục Quản lý Dược đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thông báo cho các cơ sở kinh doanh, sử dụng mỹ phẩm trên địa bàn ngừng ngay việc kinh doanh, sử dụng sản phẩm Profiderm Azelaic Gel và trả lại cơ sở cung ứng sản phẩm. Đồng thời, tiến hành thu hồi sản phẩm vi phạm nêu trên; kiểm tra, giám sát các đơn vị thực hiện thông báo này; xử lý các đơn vị vi phạm theo quy định hiện hành.

Công ty TNHH Thùy Dương Aesthetically Yours được yêu cầu phải thông báo thu hồi tới những nơi phân phối, sử dụng sản phẩm Profiderm Azelaic Gel nêu trên. Trong trường hợp không thể tách rời nhãn hàng hóa vi phạm ra khỏi hàng hóa thì buộc tiêu hủy sản phẩm Profiderm Azelaic Gel theo quy định pháp luật…

Trống đánh xuôi, kèn thổi ngược?

Đáng nói, như thông tin đã nêu, sản phẩm Profiderm Azelaic Gel đã bị Bộ Y tế đình chỉ lưu hành, thu hồi trên toàn quốc do nhãn phụ sản phẩm chứa các nội dung như thuốc chữa bệnh, gây hiểu nhầm cho người sử dụng… Tuy nhiên, ghi nhận của PV Tiếp thị và Gia đình cho thấy, tại thời điểm ngày 28/2, sản phẩm Profiderm Azelaic Gel vẫn đang được quảng cáo, chào bán rộng rãi trên các website với nhiều mức giá khác nhau.

Đáng chú ý, nội dung quảng cáo tại các website này sử dụng các từ ngữ dễ khiến người tiêu dùng nhầm tưởng đây là các sản phẩm thuốc chữa bệnh, có dấu hiệu quảng cáo mỹ phẩm sai quy định, vượt quá công dụng được cơ quan y tế cấp phép.

da1
da2-1517
Nội dung quảng cáo sản phẩm Profiderm Azelaic Gel tại các website: pineapplespa.vn và dalieubinhduong.myharavan.com có dấu hiệu "vẽ" công dụng sản phẩm mỹ phẩm như thuốc điều trị mụn.

Đơn cử, tại các website: pineapplespa.vn và dalieubinhduong.myharavan.com, sản phẩm Profiderm Azelaic Gel được quảng cáo với cùng một nội dung như: “Azelaic Gel với thành phần chính là Acid Azelaic 12% “đa năng”, được ứng dụng điều trị mụn hiệu quả nhờ khả năng kháng viêm, kháng khuẩn mạnh mẽ, kết hợp cơ chế làm mờ sắc tố và thúc đẩy tái tạo biểu bì, giúp giảm thâm và cải thiện sẹo do mụn để lại. Công thức có nồng độ hoạt chất được tối ưu giúp hiệu quả điều trị cao hơn thông thường...”.

Tiếp đó là những lời giới thiệu “có cánh” về công dụng của sản phẩm với các khả năng như: “Kháng viêm và kháng khuẩn; loại bỏ đốm sắc tố trên bề mặt giúp da tươi sáng, cải thiện sạm nám; thúc đẩy tái tạo tế bào biểu bì mới, hỗ trợ cải thiện sẹo, thanh tẩy tế bào chết hiệu quả nhẹ nhàng; ức chế hoạt động sản xuất bã nhờn; nuôi dưỡng, cấp ẩm và tăng cường sức khỏe cho hàng rào bảo vệ da; hỗ trợ làm lành vết thương, làm dịu, nên có lợi cho da nhạy cảm, kích ứng…”.

da12-1528
Tại website: drlamdep.com quảng cáo sản phẩm mỹ phẩm Profiderm Azelaic Gel có công dụng đặc trị mụn – nám – đỏ da.

Thậm chí, tại website: drlamdep.com quảng cáo các công dụng chính của mỹ phẩm Profiderm Azelaic Gel đặc trị mụn – nám – đỏ da gồm: “Giúp làm dịu da ngay lập tức, ngăn ngừa kích ứng và giảm tình trạng mẩn đỏ. Tăng cường khả năng kháng khuẩn, làm giảm viêm và ngăn ngừa mụn tái phát. Thông thoáng lỗ chân lông, cải thiện sức khỏe tổng thể của làn da. Giúp làm mờ các vết thâm, giảm sự xuất hiện của vết nám, mang lại làn da đều màu hơn...”.

Trong khi đó, tại fanpage Facebook “Profiderm Professional Việt Nam” với 1,3K lượt thích và 1,5K người theo dõi, có liên kết đến website: profiderm.vn (chủ thể đăng ký sử dụng là Công ty TNHH Thùy Dương Aesthetically Yours). Fanpage trên đăng tải một số bài viết quảng cáo mỹ phẩm Azelaic Gel có tác dụng “điều trị”, “đặc trị” như thuốc, có dấu hiệu vi phạm tương tự.

da71-1524
da8-1524
Fanpage Facebook “Profiderm Professional Việt Nam” ghi thông tin liên hệ là Công ty TNHH Thùy Dương Aesthetically Yours có đăng tải một số bài viết quảng cáo mỹ phẩm Azelaic Gel có tác dụng “điều trị”, “đặc trị” như thuốc, có dấu hiệu vi phạm tương tự.

Điển hình là: “Azelaic Gel – giải pháp giảm mụn mờ thâm hiệu quả tức thì, Azelaic Gel Acid – cứu tinh cho làn da mụn; giải pháp toàn diện từ điều trị mụn đến giảm thâm đỏ da, làm mờ nám; đặc trị mụn, thâm đỏ, nám; điều trị mụn, giảm thâm nám và cải thiện làn da nhạy cảm…”. Đặc biệt, dưới mỗi bài viết tại fanpage này đều ghi thông tin liên hệ là Công ty TNHH Thùy Dương Aesthetically Yours.

Theo quy định của Luật Quảng cáo và các văn bản hướng dẫn, quảng cáo mỹ phẩm là hình thức quảng cáo bắt buộc phải xin giấy phép cho nội dung quảng cáo. Đối chiếu với những nội dung quảng cáo như trên, câu hỏi đặt ra là, sản phẩm mỹ phẩm Profiderm Azelaic Gel đang được quảng cáo, chào bán tại các website, fanpage nói trên liệu đã được xác nhận nội dung quảng cáo trước khi đưa ra thị trường hay chưa? Các website, mạng xã hội có dấu hiệu quảng cáo “vẽ” công dụng sản phẩm Profiderm Azelaic Gel có phải do Công ty Thùy Dương Aesthetically Yours hay các đại lý, cộng tác viên của công ty này điều hành?

Ngoài ra, doanh nghiệp chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường liệu có chậm trễ trong việc thu hồi sản phẩm? Hay văn bản yêu cầu đình chỉ lưu hành, thu hồi sản phẩm Profiderm Azelaic Gel của Cục Quản lý Dược đã bị các doanh nghiệp, công ty nhập khẩu, đại lý phân phối “xem nhẹ”?

Trao đổi với báo chí, Luật sư Ngô Trọng Nghĩa (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho biết, Điều 4 Nghị định 181/2013/NĐ-CP (sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định số 70/2021/NĐ-CP ngày 20/7/2021) quy định về quảng cáo sản phẩm chăm sóc da (mỹ phẩm), trong đó điểm 3 nêu rõ: “Không được quảng cáo mỹ phẩm gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc”.

Khoản 15, Điều 6 Luật Dược số 105/2016/QH13 quy định: “Cấm thông tin, quảng cáo, tiếp thị, kê đơn, tư vấn, ghi nhãn, hướng dẫn sử dụng có nội dung dùng để phòng bệnh, chữa bệnh, chẩn đoán bệnh, điều trị bệnh, giảm nhẹ bệnh, điều chỉnh chức năng sinh lý cơ thể người đối với sản phẩm không phải là thuốc, trừ trang thiết bị y tế”. Các quy định và hướng dẫn của Bộ Y tế nêu rất rõ, mỹ phẩm không có tác dụng chữa bệnh hoặc thay thế thuốc chữa bệnh và không được phép kê đơn cho người bệnh.

Tương tự, khoản b, Điều 6 Thông tư số 09/2015/TT-BYT quy định về điều kiện xác nhận nội dung quảng cáo mỹ phẩm cũng quy định: “Tính năng, công dụng của sản phẩm phải phù hợp với bản chất của sản phẩm, phân loại sản phẩm và tính năng, công dụng đã được công bố theo quy định của pháp luật”.

Lý giải rõ hơn về việc này, Luật sư Ngô Trọng Nghĩa cho biết, theo quy định tại Phụ lục số 03-MP, Thông tư số 7/VBHN-BYT của Bộ Y tế quy định về quản lý mỹ phẩm về công bố tính năng của sản phẩm mỹ phẩm (mục đích sử dụng của sản phẩm) phải đáp ứng hướng dẫn của ASEAN về công bố tính năng sản phẩm mỹ phẩm.

Cụ thể, những từ gồm: Ngăn chặn, làm giảm hoặc làm đảo ngược những thay đổi sinh lý và sự thoái hoá do tuổi tác; xóa sẹo; tác dụng tê; điều trị, trị mụn, chữa khỏi, làm lành mụn; chữa viêm da; săn chắc cơ thể/săn chắc ngực; giảm/kiểm soát sự sưng tấy phù nề; loại bỏ/giảm mỡ/ giảm béo; diệt nấm; diệt virus; giảm dị ứng…, không được chấp nhận dùng trong quảng cáo mỹ phẩm.

Luật sư Ngô Trọng Nghĩa cũng cho hay, theo khoản 5 Điều 34 Nghị định số 38/2021/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo thì hành vi quảng cáo không đúng hoặc gây nhầm lẫn về khả năng kinh doanh, khả năng cung cấp sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ; về số lượng, chất lượng, giá, công dụng, kiểu dáng, bao bì, nhãn hiệu, xuất xứ, chủng loại, phương thức phục vụ, thời hạn bảo hành của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đã đăng ký hoặc đã được công bố thì có thể bị phạt tiền từ 60 – 80 triệu đồng.

Cùng đó, khoản 4, Điều 51 Nghị định 38/2021/NĐ-CP quy định, hành vi quảng cáo mỹ phẩm có tác dụng như thuốc gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc có thể chịu mức phạt lên đến 40 triệu đồng.

Mặt khác, phạt tiền từ 20 – 30 triệu đồng đối với tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường nếu thực hiện hành vi kinh doanh mỹ phẩm đã bị cơ quan Nhà nước có thẩm quyền thông báo thu hồi do vi phạm quy định của pháp luật; kinh doanh mỹ phẩm có công thức không đúng với hồ sơ công bố đã được duyệt sẽ bị phạt tiền từ 30 – 40 triệu đồng (theo quy định tại Điều 71 Nghị định số 117/2020/NĐ-CP)…

Đọc thêm
Đừng bỏ lỡ
Cùng chuyên mục