Thứ hai, 31/07/2023, 21:00 (GMT+7)

Bầu uống bò húc được không? Những điều mẹ bầu cần biết

P.V(Theo Tiếp thị & Gia đình)

Bầu uống bò húc được không là băn khoăn của nhiều mẹ. Bởi đây là loại thức uống rất được ưa chuộng nhờ vào vị thơm ngon, giúp tăng lực… Tuy nhiên, nếu sử dụng quá nhiều cũng sẽ mang lại những tác dụng không mong muốn. Vậy, bầu có được uống bò húc không? Cùng nhau tìm hiểu qua bài viết sau nhé!

Tìm hiểu về nước uống tăng lực bò húc

Bầu uống bò húc được không? Để rõ vấn đề này, trước tiên mẹ bầu cần tìm hiểu về nước tăng lực bò húc. 

Bò húc là loại nước tăng lực có thành phần chủ yếu là caffeine. Mỗi lon bò húc 250ml chứa khoảng 80mg caffeine, tương đương với lượng caffeine trong 2 tách cà phê bình thường.

Theo nghiên cứu của Hiệp hội An toàn Thực phẩm Châu Âu (EFSA) vào năm 2015, trung bình một người trưởng thành nên hạn chế sử dụng 400mg caffeine trong 1 ngày. Tương đương với lượng caffeine trong 5 lon bò húc. 

Vì vậy, nếu bạn thường xuyên chọn bò húc làm thức uống giải khát, tăng lực thì nên sử dụng với lượng vừa phải. Điều này giúp đem lại hiệu quả tỉnh táo và tập trung mà không gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

bau-uong-bo-huc-duoc-khong
Nước tăng lực bò húc tăng cường sự tỉnh táo và cải thiện tinh thần

Bà bầu uống bò húc được không?

Vậy, bầu uống bò húc được không? Bà bầu nên hạn chế uống bò húc hoặc các loại thức uống chứa caffeine trong thai kỳ. 

Nguyên nhân là do bò húc chứa nhiều thành phần không tốt cho sức khỏe, đặc biệt là đường và caffeine. Caffeine có khả năng làm rối loạn hệ thần kinh, gây tăng huyết áp, kích thích đi tiểu nhiều và ảnh hưởng đến sức khỏe của thai phụ.

Ước tính có khoảng 80mg caffeine trong 250ml bò húc, hàm lượng này cao gấp rưỡi so với một ly cà phê. Do đó, việc tiêu thụ quá nhiều bò húc có thể gây hại cho sức khỏe của cả bà bầu và thai nhi. 

Ngoài ra, bò húc chỉ mang đến cảm giác ngon miệng mà không cung cấp đủ chất dinh dưỡng. Đường cao trong bò húc cũng có thể làm mẹ bầu biếng ăn, gây thiếu hụt dưỡng chất cho cơ thể. Vì vậy, việc tiêu thụ quá nhiều bò húc sẽ không có lợi cho cả mẹ và bé.

bau-uong-bo-huc-duoc-khong-1
Bà bầu không nên uống bò húc trong thai kỳ

Những tác hại có thể xảy ra khi bà bầu uống bò húc

Khi bà bầu uống quá nhiều bò húc, sẽ xảy ra một số tác hại đáng lo ngại. Dưới đây là một số tác hại có thể xảy ra:

Nguy cơ sinh non

Trong nước bò húc có chứa lượng đường và caffeine khá cao, trong giai đoạn mang thai, quá trình chuyển hóa caffeine trong cơ thể bà bầu khá chậm. Theo khuyến cáo của các chuyên gia, mẹ bầu nên hạn chế lượng caffeine tiêu thụ hàng ngày, khoảng 100mg để tránh tác động tiêu cực đến thai nhi. 

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, việc nạp 100mg caffeine mỗi ngày có thể tăng nguy cơ sinh non lên 3%. Do đó, việc giảm tiêu thụ nước bò húc và các nguồn caffeine khác trong thai kỳ rất quan trọng để bảo vệ sức khỏe của mẹ và bé.

bau-uong-bo-huc-duoc-khong-2
Uống bò húc tăng nguy cơ sinh non

Nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

Lượng đường cao trong bò húc có thể làm mẹ bầu tăng cân nhanh, gây ra các vấn đề liên quan đến tiểu đường thai kỳ và béo phì. Tiểu đường thai kỳ sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm cho cả mẹ và bé, bao gồm nguy cơ sinh non, nguy cơ nhiễm trùng…

Do đó, mẹ bầu nên cân nhắc và hạn chế tiêu thụ nước bò húc cùng các đồ uống chứa lượng đường cao trong thai kỳ, đặc biệt là những mẹ có nguy cơ tiểu đường thai kỳ. Thay vào đó, hãy ưu tiên lựa chọn những loại thức uống và thực phẩm lành mạnh, giàu dinh dưỡng để bảo vệ sức khỏe của mẹ lẫn bé trong thai kỳ.

bau-uong-bo-huc-duoc-khong-3
Uống bò húc tăng nguy cơ mắc tiểu đường thai kỳ

Tăng huyết áp

Nước bò húc chứa hoạt chất natri (muối), việc tiêu thụ quá nhiều natri có thể gây hại cho sức khỏe. Đặc biệt trong trường hợp mẹ bầu có dấu hiệu tăng huyết áp. Sự tích tụ natri trong cơ thể có thể làm tăng áp lực trong mạch máu và gây ra các vấn đề liên quan đến huyết áp cao, bệnh thận, bệnh tim và nguy cơ đột quỵ.

Do đó, mẹ bầu nên hạn chế tiêu thụ các đồ uống chứa nhiều natri như nước bò húc và các loại nước ngọt có chứa natri. Hãy ưu tiên lựa chọn các loại thực phẩm và thức uống ít natri hoặc không natri để giữ huyết áp trong mức ổn định, bảo vệ sức khỏe cũng như sự phát triển của thai nhi. 

bau-uong-bo-huc-duoc-khong-4
Uống bò húc có nguy cơ tăng huyết áp

Ảnh hưởng đến hệ tim mạch

Hàm lượng natri cao trong bò húc có thể gây hại cho hệ tim mạch và tăng nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến tim mạch, bao gồm đột quỵ, cao huyết áp và bệnh thận. Natri là yếu tố quan trọng trong việc duy trì cân bằng nước và điện giải trong cơ thể, nhưng tiêu thụ quá nhiều natri có thể tăng áp lực trong hệ tuần hoàn, đồng thời cản trở quá trình loại natri qua thận.

Những người có bệnh tim và hệ tim mạch yếu, cũng như có nguy cơ cao mắc các bệnh liên quan đến tim mạch nên cẩn trọng khi tiêu thụ bò húc và các đồ uống có hàm lượng natri cao. Việc hạn chế tiêu thụ bò húc và những thức uống chứa natri, sẽ giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch và đảm bảo sức khỏe cho hệ tim mạch.

Trong trường hợp của thai phụ, việc cân nhắc và hạn chế tiêu thụ bò húc cũng rất quan trọng để bảo vệ sức khỏe của cả mẹ và thai nhi. Thực hiện một chế độ ăn uống lành mạnh và cân đối, đồng thời tập trung vào việc cung cấp đủ dưỡng chất là điều quan trọng để đảm bảo thai phụ có một thai kỳ khỏe mạnh, an toàn.

bau-uong-bo-huc-duoc-khong-5
Uống bò húc ảnh hưởng đến tim mạch

Tăng cân, béo phì

Việc tiêu thụ quá nhiều bò húc và các đồ uống có chứa đường cao, caffeine, cholesterol có thể gây tăng cân và gây hại cho sức khỏe. Hàm lượng đường và cholesterol cao trong bò húc sẽ làm tăng lượng calo, chất béo trong cơ thể, dẫn đến tăng cân và béo phì.

Ngoài ra, hàm lượng cholesterol cao trong bò húc cũng có thể tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch và đột quỵ. Huyết áp bị ảnh hưởng do lượng caffeine trong bò húc, làm tăng áp lực trong hệ thống tuần hoàn. Điều này dẫn đến tình trạng tăng huyết áp và nguy cơ bị các bệnh liên quan đến huyết áp cao.

Để duy trì một cơ thể khỏe mạnh, hãy cân nhắc hạn chế tiêu thụ nước bò húc và các thức uống có chứa những thành phần này. Đồng thời tập trung vào việc ăn uống lành mạnh và cân đối.

bau-uong-bo-huc-duoc-khong-6
Uống bò húc có thể gây tăng cân, béo phì

Dị tật ở thai nhi

Một lượng lớn caffeine từ nước bò húc có thể gây hại cho thai nhi. Caffeine sẽ dễ dàng vượt qua ống nối giữa mẹ và thai nhi, lúc này thai nhi không có khả năng thải caffeine ra khỏi cơ thể như mẹ. Điều này dẫn đến việc thai nhi tiếp tục tiếp nhận lượng caffeine lớn, gây tác động tiêu cực đến sự phát triển của hệ thần kinh trung ương và hệ thống tuyến giáp của bé.

Việc tiêu thụ quá nhiều caffeine trong thai kỳ có nguy cơ tăng huyết áp và dị tật bẩm sinh ở thai nhi. Do đó, thai phụ nên hạn chế tiêu thụ nước bò húc và các đồ uống chứa caffeine khác trong thai kỳ để bảo vệ sức khỏe của thai nhi. Hãy luôn tuân thủ các hướng dẫn và khuyến cáo từ chuyên gia y tế và bác sĩ để có một thai kỳ khỏe mạnh, an toàn.

bau-uong-bo-huc-duoc-khong-7
Uống bò húc có thể gây dị tật cho thai nhi

Những loại nước có thể thay thế bò húc dành cho bà bầu

Với những chia sẻ trên, có lẽ mẹ đã biết bầu uống bò húc được không? Thay vì uống bò húc, mẹ bầu có thể chọn những loại nước khác an toàn hơn cho thai kỳ như sau:

Nước dừa

Nước dừa là nguồn cung cấp chất điện giải quan trọng cho cơ thể, bởi nước dừa chứa nhiều Clorua, Kali, Magie, đường tự nhiên và Protein. Nhờ vào các thành phần này, nước dừa giúp hỗ trợ hoạt động của cơ thể diễn ra thuận lợi và cung cấp sức mạnh cho thai nhi. 

Tuy nhiên, mẹ bầu trong 3 tháng đầu thai kỳ nên hạn chế uống nước dừa. Bởi nó có tính hàn và gây lạnh bụng, ảnh hưởng không tốt đến hệ tiêu hóa. Thay vào đó, mẹ bầu hãy bắt đầu uống nước dừa từ tháng thứ 3 trở đi, để tận dụng các lợi ích dinh dưỡng của nước dừa mà không gây rối loạn cho hệ tiêu hóa.

bau-uong-bo-huc-duoc-khong-8
Mẹ bầu có thể uống nước dừa từ tháng thứ 3 trở đi

Sinh tố rau

Sinh tố rau là nguồn bổ sung dưỡng chất quý giá cho mẹ bầu, đặc biệt là các loại như cà rốt, bông cải xanh, rau bina... chứa nhiều Protein và Axit Folic hữu ích. Những chất này giúp tăng cường sức khỏe của mẹ bầu và giảm nguy cơ dị tật ở thai nhi.

bau-uong-bo-huc-duoc-khong-9
Mẹ bầu nên uống sinh tố rau

Nước chanh

Nước chanh cung cấp lượng lớn Vitamin C và chất điện phân, giúp hấp thụ Sắt tốt hơn và hỗ trợ kiểm soát huyết áp cao, tăng cường sức khỏe hiệu quả cho mẹ bầu. Đặc biệt, khi kết hợp với bạc hà và gừng, nước chanh còn có thể giúp giảm tình trạng ốm nghén trong tam cá nguyệt đầu tiên của thai kỳ.

bau-uong-bo-huc-duoc-khong-10
Mẹ bầu nên uống nước chanh

Nước ép hoa quả

Nước ép trái cây tươi cũng là lựa chọn hữu ích cho mẹ bầu, vì nó cung cấp nhiều khoáng chất và Vitamin quan trọng giúp nâng cao hệ miễn dịch, hỗ trợ phát triển của thai nhi.

bau-uong-bo-huc-duoc-khong-12
Mẹ bầu nên uống nước ép hoa quả

Nước lọc

Mẹ bầu cần duy trì việc uống đủ nước hàng ngày, các chuyên gia khuyến cáo nên uống từ 1,5 - 2 lít nước mỗi ngày. Vì nước đóng vai trò quan trọng trong chu trình chuyển hóa và hoạt động của cơ thể.

bau-uong-bo-huc-duoc-khong-11
Mẹ bầu nên uống nước lọc

Trà thảo mộc không caffeine

Các loại trà thảo mộc như trà cam, trà ổi, trà hoa cúc,... là những lựa chọn không chứa caffeine, có thể giúp thư giãn và tăng cường sức khỏe cho bà bầu.

bau-uong-bo-huc-duoc-khong-13
Trà thảo mộc

Trên đây là những thông tin mà Tạp chí Tiếp thị và Gia đình vừa chia sẻ về thắc mắc bầu uống bò húc được không? Hy vọng qua bài viết này, các bậc làm cha mẹ đã có được câu trả lời cho mình, cũng như có thêm nhiều thông tin hữu ích.

Cùng chuyên mục