Thứ tư, 20/12/2023, 15:49 (GMT+7)

Bác sĩ chia sẻ 5 bí quyết sống thọ và làm việc đến hơn 100 tuổi

Ông Howard Tucker 101 tuổi và từng nhận kỷ lục Guinness Thế giới về bác sĩ có thời gian hành nghề lâu nhất thế giới vào năm 2021.

Bác sĩ chuyên khoa thần kinh Howard Tucker sinh ngày 10/7/1922 đến từ Cleveland, Ohio, Mỹ. Theo Tạp chí People, bác sĩ Tucker bắt đầu hành nghề y từ những năm 1947, đã có kinh nghiệm làm việc 75 năm. Ông từng nhận được bằng luật và vượt qua kỳ thi luật sư Ohio vào cuối những năm 1960, đồng thời giữ chức vụ Trưởng khoa thần kinh của hạm đội Đại Tây Dương.

song tho
Bác sĩ Tucker được Kỷ lục Guinness Thế giới

Vào năm 2021, bác sĩ Tucker được Kỷ lục Guinness Thế giới công nhận là vị bác sĩ hành nghề lâu nhất thế giới. Bác sĩ Tucker cho biết đây là danh hiệu cao quý nhất trong cuộc đời ông.

Ông nói: "Là một bác sĩ y khoa và nhà thần kinh học 100 tuổi, tôi thường được bệnh nhân đề nghị đưa ra những lời khuyên về cách giữ sức khỏe, hạnh phúc và duy trì đầu óc nhạy bén. Gen tốt và một chút may mắn có thể giúp chúng ta có một khởi đầu thuận lợi, nhưng đây là một số quy tắc về lối sống mà tôi tuân thủ trong suốt thế kỷ qua". Dưới đây là chia sẻ của vị bác sĩ về 5 thói quen giúp ông làm chậm quá trình lão hóa và sống thọ hơn 100 tuổi.

1. Không nghỉ hưu

Bác sĩ Tucker đã dành cả cuộc đời cho công việc mà mình yêu thích - bác sĩ chuyên khoa thần kinh và chưa từng nghĩ đến việc nghỉ hưu. Ông đã làm việc trong ngành y hơn 75 năm. Vợ của ông là bà Sara vẫn hành nghề phân tâm học và tâm thần học ở độ tuổi 90.

Trong thời gian đại dịch COVID-19 bùng phát, ông đã điều trị cho bệnh nhân 5-6 ngày/tuần. Sau đó, bác sĩ còn chuyển sang dạy nội trú y khoa tối đa 3 ngày/tuần. Khi không làm việc, ông Tucker thích dành thời gian với 4 đứa con và 10 đứa cháu, đi giày trên tuyết và xem thi đấu thể thao. Nếu bạn may mắn có được công việc mình yêu thích và vẫn có thể làm việc, hãy cân nhắc trì hoãn nghỉ hưu. Vị bác sĩ nói: “Tôi luôn nhắc nhở mọi người rằng nếu họ nghỉ việc, ít nhất họ cũng tham gia thêm một hoạt động yêu thích nào đó bởi vì mọi người cần kích thích não bộ hàng ngày".

song tho
Bác sĩ Tucker không nghỉ hưu

2. Tập thể dục để duy trì vóc dáng

Vào cuối những năm 1980, bác sĩ Tucker đã có thói quen hoạt động thể thao. Bơi lội, chạy bộ, đi bộ đường dài và trượt tuyết là một trong những bí quyết giúp bác sĩ luôn khỏe mạnh.

Dù hiện tại sức khỏe và sự nhạy bén của cơ thể không còn cho phép ông trượt tuyết như trước nhưng hàng ngày ông vẫn cố gắng đi bộ nhanh ít nhất 4km trên máy chạy bộ.

3. Không hút thuốc lá

Bác sĩ Tucker không bao giờ hút thuốc. Ông chia sẻ bản thân không muốn đưa bất cứ thứ gì khác ngoài không khí trong lành vào phổi.

Khói thuốc lá có thể làm tăng nguy cơ mắc ung thư phổi, các chất độc hại trong thuốc lá có thể gây ra đột quỵ, bệnh động mạch ngoại vi, bệnh động mạch vành..

Ông học được điều này từ bố của mình. Khi còn học trung học vào những năm 1930, ông Tucker muốn hút thuốc, bố ông đã nói rằng: "Tại sao lại có người muốn đưa bất cứ thứ gì ngoài không khí trong lành vào phổi khi cuộc sống quá ngắn ngủi như vậy?"

4. Ăn uống điều độ

Theo bác sĩ Tucker, dinh dưỡng điều độ cho phép chúng ta sống một cuộc sống trọn vẹn nhất và duy trì sức khỏe. Vợ của ông là một người nấu ăn xuất sắc và bà đã giúp ông duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh, đa dạng.

Ông Tucker không kiêng khem quá mức bất kỳ loại thực phẩm nào. Thỉnh thoảng ông vẫn nhâm nhi một ly rượu martini và ăn bò bít tết. Tuy nhiên, không phải ngày nào ông cũng ăn như vậy. Gia đình ông thường ăn salad trong mỗi bữa ăn và thưởng thức các loại rau xanh như cải ngọt, bông cải xanh và cải Brussels.

song tho
Bác sĩ Tucker vui khỏe ở độ tuổi 100

5. Tập trung tận hưởng cuộc sống

Bác sĩ Tucker tiết lộ ông không bao giờ nghĩ đến cái chết mà thay vào đó ông thích tập trung vào hiện tại. Bác sĩ chia sẻ: "Tôi luôn nghĩ rằng tôi sẽ sống mãi, dù biết rằng điều đó không khả thi".

"Chúng ta sẽ chết vào một lúc nào đó nhưng cuộc sống vẫn tiếp diễn. Vì vậy, hãy tập trung vào cuộc sống hàng ngày", bác sĩ Tucker nói thêm.

Cùng chuyên mục