Tiếp Thị Gia Đình

Chủ nhật, 15/10/2023, 12:00 (GMT+7)

Giải đáp: Bầu ăn khế được không? Thành phần dinh dưỡng và các món ăn từ khế cho bà bầu

Bầu ăn khế được không? Trong quá trình mang thai hầu hết các mẹ bầu đều có tình trạng thèm chua và khế trở thành loại quả mà bà bầu muốn ăn. Nhưng mẹ bầu ăn khế có ảnh hưởng đến sức khỏe không, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu. 

Thành phần dinh dưỡng của khế

Trước khi làm rõ vấn đề: Bầu ăn khế được không? Chúng ta cần tìm hiểu kỹ về thành phần dinh dưỡng của khế để biết được nó có hại hay có lợi cho sức khỏe bà bầu. 

bau-an-khe-duoc-khong-1
Khế chứa nhiều thành phần dinh dưỡng thiết yếu cho mẹ bầu

Khế là loại quả có tên khoa học là Averrhoa bilimbi, có nguồn gốc ở Đông Nam Á và được trồng tại các vùng nhiệt đới. Chúng được dùng trong Đông y để điều trị ho gà, điều trị viêm loét, ngăn ngừa bệnh tiểu đường. Bên cạnh đó, đây cũng được coi là loại hoa quả chứa nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho sức khỏe con người. Trong 100g khế bao gồm: 

  • Carbohydrate: 6,7g
  • Protein: 1,04g
  • Chất xơ: 2,08g
  • Vitamin C: 34,4mg
  • Vitamin E: 0,15mg
  • Canxi: 3mg
  • Và một số dưỡng chất khác.

Bà bầu ăn khế được không?

Như các bạn đã biết, khế vốn là loại quả dân dã, dễ tìm có vị ngọt thanh, hơi chua nhẹ nên là món ăn khoái khẩu của bà bầu ốm nghén. Tuy nhiên, có có một số quan niệm cho rằng, khế có tính chua nên mẹ bầu cần tuyệt đối tránh xa vì nó sẽ rất hại dạ dày, khiến tình trạng ợ chua, ợ nóng khi mang bầu ngày càng gia tăng. Thế nhưng, theo ý kiến từ các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng, ăn khế khi mang thai không những vô hại mà còn mang tới vô vàn lợi ích thiết thực cho mẹ và bé nếu biết cách ăn đúng. 

Chính vì vậy, khế mang lại nhiều dưỡng chất và công dụng tuyệt vời cho mẹ bầu nên mẹ hoàn toàn có thể ăn khế trong quãng thời gian mang thai.

bau-an-khe-duoc-khong-2
Khế là thực phẩm vô hại đối với bà bầu

Lợi ích khi bà bầu ăn khế

Việc ăn khế trong thời gian mang thai giúp cải thiện tình trạng ốm nghén của bà bầu mà còn là món quà dinh dưỡng tốt cho mẹ và bé. Dưới đây là một số lợi ích tuyệt vời của quả khế đối với bà bầu mà Tiếp Thị Gia Đình chia sẻ cho bạn. 

Tăng sức đề kháng

Khế là loại quả có hàm lượng vitamin C rất lớn, giúp chống lại quá trình oxy hóa, tăng sức đề kháng, ngăn chặn các gốc tự do hủy hoại các tế bào trong cơ thể. Việc bổ sung thêm vitamin C vào thực đơn mẹ bầu là điều không thể bỏ qua, chúng còn giúp cho mẹ bầu sở hữu một làn da mượt mà, hạn chế tình trạng da nhăn nheo và chống lại những mẩn ngứa, mụn nhọt trong quá trình mang thai. Ngoài ra, vitamin C cũng có tác dụng trong việc ngăn ngừa tình trạng ung thư và mẹ bầu cũng sẽ giảm bớt tình trạng ốm nghén trong những tháng đầu của thai kỳ, giúp mẹ bầu ăn ngon miệng hơn. 

bau-an-khe-duoc-khong-3
Tăng sức đề kháng cho mẹ bầu

Giúp mắt sáng và khỏe

Trong khế có chứa lượng vitamin A cùng các hợp chất beta-caroten được xem như là thần dược cho đôi mắt, giúp mắt sáng và khỏe. Bên cạnh đó, ăn khế còn giúp bà bầu cân bằng vitamin cho cơ thể, kích thích vị giác, làm cho các mẹ ăn uống ngon miệng hơn.

Không chỉ vậy, khế cũng góp phần tăng cường sức khỏe, tái tạo mô giúp làn da của mẹ bầu bầu trong quá trình mang thai được tươi tắn hơn, nâng cao hệ miễn dịch đã vốn dễ bị suy yếu của các mẹ trong thời gian mang bầu.

Ổn định huyết áp

Kali và potassium có trong khế là những những chất giúp bà bầu duy trì huyết áp ổn định. Nếu mẹ bầu có hiện tượng huyết áp cao trong quá trình mang thai, thai nhi sẽ không nhận đủ dinh dưỡng cần thiết, gây ảnh hưởng cho sự phát triển của bé. Ngoài ra, nhờ cung cấp đầy đủ kali từ khế cho cơ thể sẽ giúp mẹ bầu giảm nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ.

Ngăn ngừa táo bón

Táo bón chính là cơn ác mộng của nhiều chị em mang bầu, thậm chí để lâu ngày còn dẫn tới trĩ, vô cùng khó chịu, ảnh hưởng lớn đến đời sống. Để ngăn ngừa triệu chứng này, mẹ bầu cần bổ sung nhiều chất xơ tự nhiên vào chế độ ăn uống hàng ngày. Đây là lý do tại sao các chuyên gia dinh dưỡng khuyên mẹ bầu nên bổ sung khế hoặc các loại rau củ quả khác vào thực đơn hàng ngày của mình.

Ngoài có lợi cho hệ tiêu hóa, việc ăn khế còn giúp mẹ bầu duy trì mức cân nặng hợp lý, hạn chế việc hấp thụ cholesterol có hại cho đường ruột để bảo vệ màng nhầy trong ruột. 

Có lợi cho gan

Có thể bạn chưa biết, trong khế có chứa hàm lượng pectin giúp mẹ bầu ngăn ngừa bệnh viêm gan đồng thời hỗ trợ chuyển hóa các chất dinh dưỡng quan trọng từ thức ăn, tổng hợp protein, vitamin B12, và loại bỏ độc tố trong cơ thể. Ngoài ra, khi mẹ bầu ăn khế, hàm lượng pectin sẽ giúp mẹ cân bằng lượng cholesterol trong cơ thể, giúp mẹ có một trái tim mạnh khỏe.

bau-an-khe-duoc-khong-4
Nước ép khế chứa nhiều vitamin giúp mẹ bầu khỏe mạnh

Phòng ngừa thiếu máu

Như các bạn đã biết, sắt là dưỡng chất không thể thiếu đối với các mẹ đang mang thai. Chúng hỗ trợ quá trình sản sinh máu, đưa máu đi nuôi thai nhi. Ngoài việc bổ sung sắt từ thuốc hay thực phẩm có hàm lượng sắt cao như các loại thịt đỏ, trứng gà thì mẹ bầu cũng có thể ăn khế để bổ sung dưỡng chất này. 

Giúp chắc khỏe xương

Trong 100g khế có chứa 3mg canxi, hỗ trợ quá trình hình thành xương cho thai nhi. Vì vậy, việc ăn khế trong thai kỳ sẽ giúp con phát triển một cách toàn diện, bên cạnh đó còn giúp mẹ bầu cải thiện những triệu chứng đau xương chậu, chuột rút trong quá trình mang thai. 

Những lưu ý cho bà bầu khi ăn khế

Nhiều nghiên cứu của các chuyên gia đã chỉ ra rằng việc mẹ bầu ăn khế có thể ảnh hưởng phần nào đến thận. Vì vậy, nếu các mẹ đang mắc phải chứng rối loạn thận hoặc các tình trạng liên quan đến thần kinh, thì không nên ăn loại trái cây này.

Tại sao nói bà bầu bị vấn đề về thận không nên ăn khế? Vì trong khế chứa nhiều axit oxalic gây ảnh hưởng cho những người thận yếu. Nếu sau khi ăn khế từ 1 đến 5 giờ, cơ thể mẹ bầu cảm thấy buồn nôn, ói mửa, nấc cụt thì nên hạn chế việc ăn khế do cơ thể của các mẹ không thích ứng với loại quả này.

Các mẹ bầu bị đau dạ dày hoặc đang đói cũng tuyệt đối không nên ăn khế, đặc biệt khế chua, bởi nó có thể khiến bệnh của các mẹ càng trầm trọng. 

bau-an-khe-duoc-khong-5
Mẹ bầu bị dạ dày không nên ăn khế

Các món ngon từ khế cho bà bầu

Khế là loại quả chứa nhiều chất dinh dưỡng, vì vậy ngoài ăn trực tiếp, bạn có thể ăn thêm đa dạng bằng cách chế biến thêm những món ăn từ khế vô cùng ngon miệng sau: 

Lưỡi bò xào khế

Việc bổ sung nhóm thịt đỏ vào thực đơn của bà bầu là vô cùng cần thiết. Vì vậy, nếu mẹ bầu đang thèm chua mà vẫn cần ăn đủ chất thì không thể bỏ qua món lưỡi bò xào khế. Lưỡi bò giòn sần sật cùng vị mặn, chua, ngọt xen lẫn sẽ cải thiện hiệu quả khẩu vị của các mẹ bầu.

bau-an-khe-duoc-khong-6
Lưỡi bò xào khế

Lòng heo xào khế

Lòng heo xào khế là một món ăn không thể không thử với hương vị đậm đà vô cùng bắt cơm, đây sẽ là một lựa chọn tuyệt vời dành cho mẹ bầu. Các nguyên liệu đơn giản với giá thành hợp lý, chế biến nhanh chóng, món ăn này sẽ giúp mẹ bầu không còn chán ăn nữa đấy. 

bau-an-khe-duoc-khong-7
Lòng heo xào khế

Cá chép nấu khế

Cá chép nấu khế là một món ăn dân dã, đơn giản nhưng rất hấp dẫn, thơm ngon chỉ với các nguyên liệu như: cá chép, cà chua, rau mùi và khế sẽ giúp mẹ bầu thỏa mãn những cơn thèm chua, cải thiện vị giác. Với những nguyên liệu dễ tìm, cách làm đơn giản, các bố ngại gì mà không vào bếp làm thử cho mẹ bầu ăn! 

bau-an-khe-duoc-khong-8
Cá chép nấu khế

Trong bài viết này chúng tôi đã giải đáp cho các mẹ về vấn đề: Bầu ăn khế được không? Hy vọng những thông tin hữu ích về làm cha mẹ này giúp ích được cho bạn. Trong quá trình mang thai, mẹ bầu nếu thèm chua thì hoàn toàn có thể ăn khế mẹ nhé! ​

Cùng chuyên mục