Thứ tư, 06/09/2023, 10:19 (GMT+7)

Nhật Bản có gì vào mùa ẩm thực truyền thống?

Khi thu chạm ngõ, thời tiết mát mẻ, những tán cây chuyển sang màu đỏ và vàng, những ngày dài nóng bức của mùa hè Nhật Bản nhường chỗ cho mùa thu. Đây cũng là thời điểm Nhật Bản bước vào mùa ẩm thực truyền thống với nhiều nguyên liệu mang đậm sắc thu.

Được biết đến với cái tên "shokuyoku no aki" hay “mùa của những món ăn ngon”, ẩm thực Nhật Bản mùa này như gói cả tinh hoa đất trời trong từng món ăn "mùa nào thức nấy" được tạo nên từ những nguyên liệu mang đậm hơi thở mùa thu. Dưới đây là những nguyên liệu tuyệt vời của mùa ẩm thực truyền thống ở Nhật Bản.

Shishamo

Shishamo là một loài cá nước mặn nhỏ, xuất hiện phổ biến vào mùa thu. Trong ẩm thực Nhật Bản, đây một nguyên liệu không thể thiếu trong mùa ẩm thực truyền thống. 

Shishamo
Cá trứng Nhật Bản, hay còn gọi là shishamo, là một loài cá xương nhỏ, thân dài khoảng 20-25cm, thịt mềm và da khá mỏng. (Ảnh: savorjapan)

Cá Shishamo có kích thước nhỏ, xương mịn đến mức có thể ăn cả con kể cả đầu và đuôi. Nó thường được nướng như một món khai vị, món ăn phụ. Thậm chí, đây còn được coi là một món ngon tuyệt hảo khi mang hun khói. Loại cá được mang hun khói phải được lấp đầy trứng cá để tăng thêm hương vị của món ăn.

Kampachi

Kampachi là tên tiếng Nhật của loài cá hổ phách đuôi vàng được đánh bắt vào mùa thu. Loại cá này có nhiều tên khác nhau ở Nhật Bản tùy thuộc vào kích thước và mùa của nó. Đây là một nguyên liệu phổ biến làm nên những nét đặc trưng trong ẩm thực Nhật Bản mùa lá đỏ.

món ăn mùa thu nhật bản
Cá Kampachi có bề ngoài óng ánh và chắc nịch, bên trong thịt cá trắng bóng kết hợp với một chút ửng hồng nhìn vô cùng lạ mắt. (Ảnh: savorjapan)

Cá hổ phách mùa thu là loài cá non có thịt màu nhạt, săn chắc và có chút vị ngọt. Thịt ít béo và nhiều dầu hơn so với thịt hổ phách mùa đông, mang lại hương vị tinh tế, có hương vị tuyệt vời trong món sushi và sashimi với một chút muối và cam quýt.

Saba

Saba (cá thu) là nguyên liệu phổ biến trong văn hoá ẩm thực Nhật Bản. Tuy nhiên, cá saba này ngon nhất vào độ thu sang, đông về. 

Cách chế biến cá saba dễ dàng nhưng lại hưởng trọn vẹn sự ngon ngọt và vị tanh vốn có của cá. (Ảnh: savorjapan)
Cách chế biến cá saba dễ dàng nhưng lại hưởng trọn vẹn sự ngon ngọt và vị tanh vốn có của cá. (Ảnh: savorjapan)

Cá saba có hương vị tanh nồng với kết cấu béo ngậy, có thể ăn theo nhiều cách, bao gồm ngâm, om và nướng muối. Trong lịch sử ẩm thực Nhật Bản, khi công nghệ ướp lạnh còn là điều xa lạ, để bảo quản loại cá này, người Nhật đã sử dụng phương pháp ướp muối. Đây cũng là nguyên liệu chính trong món Kansai oshizushi (sushi ép hộp) truyền thống.

Sanma

Sanma là một loại cá da bạc có hương vị đậm đà. Trong tiếng Nhật, tên của nó có nghĩa đen là “cá dao mùa thu”, ám chỉ hình dạng giống con dao của nó và mùa sanma ngon nhất. 

món ăn mùa thu nhật bản
Sanma là một trong những loài cá nổi tiếng nhất đại diện cho mùa thu trong ẩm thực Nhật Bản. (Ảnh: savorjapan)

Đây là loại nguyên liệu được yêu thích của mùa thu được dùng để chế biến thành nhiều món ngon trong ẩm thực Nhật Bản. Trong đó, món sanma nướng muối, trang trí với củ cải daikon bào sợi và kèm theo một bát cơm trắng và súp miso, là món ăn tinh túy của mùa thu.

Shirasu

Shirasu là những con cá cơm hoặc cá mòi nhỏ được thu hoạch từ mùa xuân đến mùa thu. Tương tự, đây cũng là một nguyên liệu phổ biến vào mùa thu, góp phần tạo nên những món ăn độc đáo, mang đậm nét tinh hoa của ẩm thực Nhật Bản. Để giữ trọn hương vị của biển cả, cá shirasu có thể được ăn sống, luộc hay đem sấy khô. 

món ăn mùa thu nhật bản
Cá cơm Nhật Bản được ví như những viên đá quý từ đại dương, mang hương vị tươi ngon của vùng biển cả. (Ảnh: savorjapan)

Mùa thu là thời điểm tốt nhất để ăn shirasu. Thưởng thức shirasu, hương vị biển cả như hoà tan trong từng hơi thở, mang đến trải nghiệm ẩm thực tuyệt vời cho người dùng.

Asari

Asari (nghêu cổ ngắn) là một loại ngao có kích thước nhỏ, có hương vị đậm đà. Thường được sử dụng trong súp miso và mì wafu kiểu Nhật. Ngoài ra, Asari còn được dùng để nấu cùng với cơm để làm món asari-gohan hấp - một món ăn đặc trưng của ẩm thực mùa thu Nhật Bản.

món ăn mùa thu nhật bản
Nghiêu Asari thường được dùng để chế biến món canh miso của Nhật Bản. (Ảnh: savorjapan)

Ngoài những nguyên liệu từ biển cả, mùa thu Nhật Bản còn nổi tiếng với những loại trái cây và hạt khác như Kaki (quả hồng), Yuzu và sudachi (loại trái cây có họ cam quýt), Ichijiku (quả sung), Kuri (hạt dẻ)... 

Từ những hải sản tươi ngon đến những loại rau, củ thơm ngon, tất cả đều góp phần tạo nên những món ăn mang đậm màu sắc truyền thống trong văn hoá ẩm thực Nhật Bản. Những món ngon "mùa nào thức nấy" của Nhật Bản chắc chăn sẽ làm hài lòng mọi thực khách.

Cùng chuyên mục