Thứ năm, 24/08/2023, 09:30 (GMT+7)

Khám phá những món ăn chứa đựng tinh hoa văn hóa ẩm thực "xứ chùa Vàng"

Không chỉ có những ngôi chùa lấp lánh, những tượng Phật dát vàng hay bờ biển thơ mộng, Thái Lan còn hấp dẫn du khách bởi nét ẩm thực độc đáo. Từ sạp hàng rong đến nhà hàng cao cấp, đâu đâu cũng nhuốm màu ẩm thực đặc trưng "xứ chùa Vàng".

Khao Soi

Khao Soi Gai Recipe – Chiang Mai Curry Noodle Chicken Soup

Khao Soi là món ăn mang đậm nét văn hóa trong ẩm thực Thái. Món ăn được làm từ mì trứng ngâm kết hợp với nước cốt dừa vào bột cà ri. Không chỉ phổ biến ở miền Bắc Thái Lan, món ăn này cũng được bày bán ở Lào và Myanmar. 

Massamen Curry

Massaman traybake with rice recipe / Riverford Món ăn là sự kết hợp giữa ba nền ẩm thực Ấn Độ. Malaysia và Thái Lan với sự pha trộn của các loại gia vị như bạch đậu khấu, quế, ớt, lá nguyệt quế, sả, nhục đậu khấu và ớt. Massaman Curry thường xuất hiện trong thực đơn của nhiều nhà hàng nổi tiếng ở nước Thái. Đây là món ăn được bình chọn trong số “50 món ăn ngon nhất thế giới”.

Pla Pao

Authentic Thai Grilled Fish Recipe (Pla Pao ปลาเผา) Pla Pao là cá nướng kiểu Thái, ăn kèm với xôi. Loại cá được dùng để chế biến thành Pla Pao thường là cá rô phi, cá trê hay cá lóc. Những con cá được nhồi sả và lá dứa, phủ một lớp bột mì, muối sau đó được mang đi nướng. Pla Pao thường ăn kèm với nước mắm, chanh và ớt. Là món ăn phổ biến nên nên Pla Pao được bày bán trên khắp các đường phố Thái Lan và cả trong các nhà hàng nổi tiếng.

Roti Gluay

25 Tasty Thai Street Snacks: Finger Food Guide - Tieland to Thailand

Roti Gluay hay bánh kếp chuối chiên là món ăn đường phố quen thuộc của người Thái được làm từ những nguyên liệu cơ bản như chuối, bột mì, đường, muối và trứng. Khi thưởng thức, người ta thường rưới một lớp sữa đặc để làm dậy lên vị béo ngậy của món bánh.

Laab Jay

The Essential Guide to Thai Food

Laab Jay là món salad thịt cay, có nguồn gốc từ miền Bắc Thái Lan và cũng khá phổ biến ở Lào. Mặc dù là món salad nhưng nó khá cay. Để phù hợp với người dùng, món ăn này đã được biến tấu dưới nhiều dạng khác nhau. Đối với những người ăn chay, thịt được thay thế bằng đậu phụ còn đối với những người không ăn cay, các loại gia vị sẽ được giảm bớt và ăn kèm với bí ngô và hành tây. Khi ăn, Laab Jay  được rưới thêm nước cốt chanh và ớt khô để tăng tính thẩm mỹ và kích thích thị giác. 

Tom Yum

Thai Tom Yum Soup Recipe Tom Yum là một trong những món ăn nổi tiếng, hội tụ những nét tinh hoa trong ẩm thực văn hóa Thái Lan. Sẽ thật đáng tiếc nếu du khách đến đây mà không thưởng thức món ăn đặc biệt này. Món ăn có vị chua thanh, hơi cay, thoang thoảng mùi thơm của gừng sả. 

Pad Thai

Pad Thai Recipe | Bon Appétit Pad Thai là tên gọi của món mì Thái - món ăn được mệnh danh là quốc hồn của ẩm thực xứ Chùa Vàng. Thành phần của Pad Thai gồm có mì gạo xào với trứng và đậu phụ, tẩm thêm một chút ớt đỏ, bột me, nước mắm và đường thốt nốt. Đĩa mì được trộn cùng lạc rang giã nhỏ, tôm tươi hoặc khô, tỏi hoặc hẹ tây. Khi ăn, ta vắt thêm một chút chanh để tạo vị chua. Pad Thai thường được dùng như một món ăn chính, không ăn kèm cơm hay bún. 

Chok Thái

Vegan jok (Thai congee) โจ๊ก - Messy Vegan Cook

Đây là phiên bản cháo khác của món cháo truyền thống ở Trung Quốc. Về cơ bản, cách chế biến món cháo này của người Thái giống với các loại cháo thông thường. Tuy nhiên, loại gạo mà người Thái chọn để nấu món Chok này là gạo thơm hoa lài. Gạo nhài được đun với nước dùng cho đến khi sánh đặc rồi cho thêm nước mắm, tỏi, tiêu trắng, giấm và nước tiêu. Chok Thái thường được ăn kèm với thịt lợn viên, gan thái lát, thịt gà xé nhỏ, tôm…rắc thêm một vài sợi gừng thái sợi, hành lá và tỏi phi. Được bày bán ở khắp mọi nơi trên nước Thái, Chok vừa món ăn sáng tại những sạp hàng rong vừa là món khai vị tại những nhà hàng đắt đỏ. 

Som Tam

Som-Tam Đây là món ăn nức tiếng xứ chùa Vàng. Món ăn là sự kết hợp của nhiều nguyên liệu vô cùng đơn giản như: đu đủ, đậu đũa, cà chua, đậu phộng, tôm khô, ớt, chanh,... Để tạo nên món gọi đu đủ Som Tam hấp dẫn, tất cả các nguyên liệu được bỏ vào trong một chiếc cối gỗ, thêm gia vị rồi bắt đầu trộn đều. Tất cả được hòa quyện với nhau tạo nên một mùi vị vô cùng độc đáo. Về mặt y học, Som Tam còn có tác dụng kích thích tiêu hóa và làm sạch ruột.

Khao Niaw Ma Muang 

xoi-xoai

Đây là món xôi xoài trứ danh của ẩm thực Thái Lan. Nếu có dịp đến đây mà không thử món xôi này hẳn là một thiếu sót. Vị thơm dẻo của xôi kết hợp với miếng xoài thanh ngọt và béo bùi của nước cốt dừa là sự kết hợp hoàn hảo khiến những ai có dịp thưởng thức qua cũng phải "say lòng".

Từ khóa:
Cùng chuyên mục