Thứ ba, 29/08/2023, 13:09 (GMT+7)

Khám phá ẩm thực Mexico qua những món ăn ngon "nuốt lưỡi"

Ẩm thực Mexico là sự kết hợp giữa văn hóa ẩm thực bản địa và châu Âu. Điều này làm nên sự độc đáo của các món ăn tại xứ sở samba rực lửa. Dưới đây là những món ăn nên thử khi đến Mexico theo gợi ý của CNN Travel.

Chilaquiles

Breakfast Chilaquiles Rojos - Guerrero Tortillas
Chilaquiles góp phần tạo nên nét đẹp riêng cho văn hóa ẩm thực Mexico. (Ảnh: CNN Travel)

món ăn phổ biến của người Mexico được dùng cho bữa sáng. Theo đó, những chiếc bánh ngô còn sót lại sau bữa tối sẽ được tận dụng để làm món chilaquiles. Những chiếc bánh ngô cũ được cắt thành từng dải, sau đó được chiên lên và rưới nước sốt màu đỏ hoặc xanh để tạo sự cân bằng giữa độ giòn và độ mềm. Thông thường, chilaquiles được ăn kèm với một chút queso fresco, crema hoặc một quả trứng lòng đào.

Concha

Conchas Recipe
Conchas là một dạng bánh mì cuộn được bao phủ bởi lớp vỏ giòn bằng đường, được bày bán phổ biển ở Mexico. (Ảnh: CNN)

Miếng bánh mềm, xốp nhưng vẫn có độ chắc chắn, bên trên là lớp vỏ giòn là lý do để concha trở thành món ăn yêu thích của nhiều người khi ghé các quán cà phê hay các tiệm bánh ngọt. Bánh có nhiều màu sắc bắt mắt như màu hồng, vàng, trắng nhạt hay màu phấn hường tuyệt đẹp. 

Mariscos

Cazuela de mariscos y verduras
Tacos tôm là món ăn phổ biến có nguồn gốc từ hải sản. (CNN travel)

Mariscos chỉ những món ăn có nguồn gốc từ hải sản. Là quốc gia có nhiều nguồn cung hải sản tươi sống như trung tâm vùng Baja của Mexico hay vùng ven biển Thái Bình Dương ở Baja hay Nayarit, những món ăn từ hải sản đã trở thành món ăn yêu thích của người Mexico.

Bánh Burrito

Vegetarian Burrito - I Heart Vegetables
Burrito là một món bánh truyền thống của Mexico, có hai thành phần chính đó là vỏ bánh và nhân bánh. (Ảnh: CNN travel)

Thị trấn biên giới Ciudad Juárez ở phía bắc Mexico là nơi sản sinh ra món bánh burrito. Món ăn này được làm từ bột mì và các nguyên liệu khác như carne guisada (thịt bò om), đậu hoặc thịt nướng. Đây là một món ăn không thể thiếu khi nhắc đến ẩm thực Mexico.

Birria

Jalisco-style Birria - Pati Jinich
Birria là một món ăn là một món hầm cay trong ẩm thực Mexico. (Ảnh: CNN Travel)

Birria là món thịt hầm cay theo kiểu truyền thống. Món ăn này thường được dùng thịt dê để nấu nhưng ngày nay nhiều người cũng sử dụng thịt bò để chế biến thành một phiên bản khác của Birria. Để chế biến món Birria, thịt sẽ được ướp với ớt guajillo cùng một số loại cam quýt tạo thành một màu đỏ hết sức bắt mắt. Những miếng thịt khi được nấu chín sẽ được ăn kèm với bánh ngô và hành tây.

Carnitas

Sweetened Condensed Milk Carnitas
Carnitas là món thịt lợn hầm xé phay là một món ăn đặc trưng của người Mexico. (Ảnh: CNN Travel)

Carnitas là một món ăn đặc trưng trong ẩm thực Mexico. Đó những món ăn chế biến từ thịt lợn được om nhừ trong vài giờ và sau đó được chiên giòn. Một điều thú vị ở Carnitas là gần như mọi phần thịt lợn đều được sử dụng để chế biến món Carnitas, từ costillas (sườn) mọng nước, món cueritos (da) giòn hay buche (dạ dày) dạng sền sệt. Carnitas thường được ăn kèm với bánh taco với ít kem chua để tăng thêm phần hấp dẫn.

Bánh Tamales

Tamales Tapatios (Roasted Tomato, Chicken and Poblano Tamales) Recipe - The Washington Post
Tamales là một loại bánh bắp nổi tiếng của đất nước Mexico xinh đẹp (Ảnh: CNN travel)

Trong văn hoá ẩm thực của Mexicô, bánh Tamales là món ăn truyền thống của người dân mỗi dịp Tết Món bánh này được chế biến tương đối đơn giản. Tamales được chế biến bằng cách phết một ít masa lên vỏ ngô hoặc lá chuối, sau đó chứa đầy protein như thịt lợn hoặc thịt gà ướp, bọc chặt và nấu cho đến khi chúng mềm và mịn.

Pozole

Pozole Soup Recipe With Beef And Chipotle | Gran Luchito
Pozole là một món súp truyền thống của Mexico, được chế biến từ thịt (lợn, gà) hầm với ngô, hành tây và gia vị tạo nên một món ăn khá cay. (Ảnh: CNN Travel)

Pozole là món súp xuất hiện từ thời Aztec. Đây là một món ăn thơm ngon và bổ dưỡng được làm từ hạt hominy và thịt lợn, tuy nhiên món ăn này cũng được chế biến theo kiểu thuần chay vào những dịp đặc biệt. Ngoài ra, rojo hoặc verde - màu đỏ hoặc xanh lá cây - với guajillo đỏ hoặc ớt neo hoặc màu xanh lá cây với cà chua, ngò, ớt jalapeños hoặc pipitas cũng là nguyên liệu để chế biến món Pozole. Món ăn này được trang trí với hành tây thái hạt lựu, bắp cải thái nhỏ, củ cải thái lát, vắt nước cốt chanh hoặc ớt khô để thường thức.

Mole

The Mole Enchiladas That Led to 3 Marriage Proposals in My Family – Familia Kitchen
Mole là một loại sốt ớt Mexico đặc biệt phổ biến ở Puebla và Oaxaca. (Ảnh: CNN Travel)

Đây là món ăn được nhiều người xem là biểu tượng ẩm thực Mexico. Món ăn là sự kết hợp của nhiều màu sắc từ nâu đậm và đỏ rực đến xanh tươi, vàng và đen. Tùy theo cách chế biến mà hương vị của món ăn này cũng rất đa dạng. Mole thường được ăn kèm với thịt gà như một món ăn mừng.

Cùng chuyên mục