Thứ ba, 23/01/2024, 03:48 (GMT+7)

5 loại hoa đào luôn được dân sành chơi hoa Tết săn đón

Hoa đào nở báo hiệu Tết sắp về. Ở Việt Nam, đặc biệt là các tỉnh phía Bắc thường có thói quen mua hoa đào ngày Tết. Dưới đây là 5 loại hoa đào vừa đẹp, vừa hiếm được rất nhiều dân sành chơi hoa săn đón. 

Chỉ còn gần một tháng nữa là đến Tết Nguyên Đán, ai ai cũng đang tất bật chuẩn bị để đón năm mới. Dù năm cũ có thăng trầm ra sao, buồn vui thế nào, ai cũng mong trong nhà có bánh chưng, mứt kẹo, chậu mai xuân, cành đào, cây quất... mong cầu một năm mới được bình an.

1

Với những gia đình phía Bắc, ngày Tết không thể thiếu hoa đào bởi chúng mang ý nghĩa vô cùng đặc biệt. Hoa đào là tinh hoa đất trời mùa xuân, thanh khiết, trong lành, xua đuổi tai ương. Cây hoa càng nhiều lộc nhiều hoa thì năm mới càng sung túc viên mãn, vạn sự hanh thông. Hơn nữa hoa đào còn mang ý nghĩa đoàn viên, gắn kết tình cảm người thân, gia đình. Nên những ngày Tết đi đến nhà nào bạn cũng sẽ thấy những cây đào được trang trí lộng lẫy.

Thấy hoa đào là thấy Tết, nhưng hiện nay có rất nhiều loại đào khác nhau, dưới đây là 5 loại đào được rất nhiều dân chơi hoa săn đón, có loại giá lên đến hàng trăm triệu đồng. 

1. Đào bích

Đào bích là loại phổ biến được rất nhiều người ưa chuộng, đây cũng là giống hoa đào nổi tiếng ở làng Nhật Tân, Hà Nội. Loại đào này có hoa màu hồng đỏ rực rỡ, cánh kép mềm mại xếp chồng lên nhau, cành dày nụ có hương thơm nồng nàn.

2

Giá đào bích không quá đắt chỉ từ vài trăm nghìn là bạn đã có thể sở hữu 1 cành to để chơi tết. Đào cây thì giá dao động khoảng trên dưới 1 triệu đồng. Loại đào này khá bền đẹp, hoa nở lâu nên được nhiều gia đình yêu thích lựa chọn để trang trí ngày Tết.

Bên cạnh đào bích dạng cành thì đào bích nguyên thuỷ cũng được rất nhiều người yêu thích. Loại này hiếm hơn và giá cũng cao hơn đào bích thường. Với những người sành chơi hoa thì sắm được một chậu đào bích nguyên thủy có gốc to xù xì, lâu năm và dáng đẹp là một thú vui sang chảnh.

Giá của đào bích có thể thay đổi tùy thuộc vào nhiều yếu tố như kích thước, tuổi của cây, chất lượng và thời điểm trong năm. Đặc biệt là quanh dịp Tết Nguyên đán khi mà nhu cầu mua sắm tăng cao, giá cũng sẽ cao hơn các thời điểm khác

2. Đào bạch

Đào bạch là giống hoa vô cùng quý hiếm, khó trồng và rất khó chăm sóc để hoa có thể nở đúng Tết. Hiện nay, số lượng bạch đào cổ truyền thống chỉ còn lại rất ít và được nhiều đại gia săn lùng với giá cao ngất ngưởng.

3

Đây là loại đào có hoa màu trắng tinh khôi, bông to, cánh kép, nụ hoa dày, mọc đều khắp cành. Hiện giá cây đào Bạch dao động từ vài trăm ngàn đến vài triệu đồng, tùy thuộc vào kích thước và hình dáng của cây.

3. Đào phai

Cũng giống như đào bích, đây là loại đào được rất nhiều người ưa chuộng và có mức giá khá bình dân. Giống như tên gọi của nó, đào phai có màu hồng phớt nhạt.

Đào phai thường có 5 cánh đơn hoặc đa cánh, nụ xếp đều cành xen với búp lá, hương thơm nhẹ. Số lượng hoa trên cành ít hơn đào bích, cánh mỏng hơn và dễ rụng hơn. Tuỳ vào từng năm đào phai sẽ có giá khác nhau, hiện tại, giá đào của các vườn phổ biến từ 500 nghìn - 2 triệu đồng/cây.

4. Đào thất thốn

Đây được mệnh danh là "vua của các loại hoa đào" sở hữu vẻ đẹp vô cùng ấn tượng. Điểm đặc biệt của giống đào này chính là hoa có thể mọc ở cả cành, ngọn, thân, thậm chí cả gốc cây. 

Tên gọi của loại đào này cũng khiến rất nhiều người tò mò và có rất nhiều cách giải thích khác nhau như:  Cứ khoảng 7 "thốn" (1 thốn bằng 1 đốt ngón tay) lại chia ra các cành nhỏ, mỗi đầu cành ra hoa thường có 7 bông tượng trưng cho chữ thất. Hay lá đào thất thốn dài 7 khoảng “thốn” gấp 3 - 4 lần so với lá đào thường. Hoặc cứ 7 năm đào thất thốn mới ra hoa kép 7 tầng, mỗi tầng hoa có 7 cánh.

4

Dù hiểu theo nghĩa nào thì đây vẫn luôn là giống đào độc lạ, xa xỉ trong các loại hoa chơi Tết. Giá của loại đào này dao động từ vài triệu đến hàng chục triệu đồng. Có những cây đào thất chỉ cho thuê với giá trên trời nhưng vẫn có rất nhiều người yêu thích. 

Với mức giá đắt đỏ, hiện nay loại đào này được gọi là hoa đào của người giàu. Hiện đào Thất Thốn có giá rẻ nhất 7-10 triệu đồng/cây, cao nhất lên tới hơn 100-200 triệu đồng/cây.

5. Đào đá

Đây là loại đào mang vẻ đẹp mộc mạc vùng sơn cước với lớp vỏ xù xì xám bạc. Từ gốc đến cành đào đá bám đầy rêu, địa y, nấm mốc... Đào đá phù hợp với người thích hoa dáng tự nhiên và không cần uốn nắn cầu kỳ.

5

Vì có nguồn gốc từ núi rừng nên loại đào này có giá khá cao, mỗi cây đào đá đều có kích thước lớn, gốc nặng, cứng cáp, cành rậm nhiều nhánh, ít lá. Tuy nhiên khi đâm chồi nở hoa thì ai cũng bất ngờ vì đào đá mang vẻ đẹp vô cùng khác lạ. 

Với những cây đào đá gốc lớn, thế đẹp có giá lên đến hàng trăm triệu đồng, cây nhỏ thì dao động từ 2 - 8 triệu đồng. Tuy có giá cao nhưng loại đào này vẫn được nhiều người dân tìm mua về chơi trong dịp Tết trong những năm gần đây.

Cùng chuyên mục