Tiếp Thị Gia Đình

Thứ tư, 11/09/2024, 16:20 (GMT+7)

5 loại cá nhất định phải ăn vào mùa thu, vừa bổ dưỡng lại không đắt tiền, tốt cho sức khỏe gấp bội phần

Nếu ăn 5 loại cá này vào đúng thời điểm mùa thu, cơ thể của bạn sẽ nhận được nhiều lợi ích bất ngờ, giúp tăng cường sức khỏe trong giai đoạn chuyển mùa.

Bước sang mùa thu, thời tiết bắt đầu có sự thay đổi. Đây là giai đoạn chuyển mùa, sức đề kháng mọi người sẽ kém đi, dẫn đến tình trạng dễ gặp các bệnh cảm cúm, bệnh vặt. Chính vì thế, chúng ta cần chú ý đến chế độ ăn uống hàng ngày để củng cố, tăng cường sức khỏe.

Cá là thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe, chứa ít chất béo, không gây béo phì, tiểu đường hay khó tiêu dù ăn nhiều. Trong cá chứa nhiều axit béo omega-3 và protein dễ hấp thụ, có tác dụng bổ sung năng lượng cho cơ thể, tốt cho dạ dày, tăng cường sức đề kháng. 

Theo Thời báo Văn học Nghệ thuật, dưới đây là 5 loại cá được khuyến khích ăn vào mùa thu, cực kỳ bổ dưỡng và tốt cho sức khỏe.

Cá chép

Cá chép là một trong những món cá ngon và phổ biến được nhiều người yêu thích. Đây là loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, cung cấp nhiều axit amin thiết yếu, các vitamin như A, B, C, D và các khoáng chất tốt cho sức khỏe.

ca-chep
Cá chép là loại thực phẩm bổ dưỡng, cực kỳ tốt cho sức khỏe đặc biệt khi ăn vào mùa thu.

100 gram thịt cá chép có thể chứa 17,6g đạm và 4,1g axit béo không no, 204mg photpho, 50mg canxi và các loại axit amin cùng các chất dinh dưỡng khác. Thường xuyên ăn cá chép giúp hỗ trợ giảm cholesterol trong máu, ngăn ngừa tình trạng xơ cứng động mạch, ngăn bệnh tim mạch vành. Những người cao tuổi nên bổ sung món ăn này vào thực đơn hàng ngày để giảm nguy cơ đau tim hay đột quỵ.

Bên cạnh đó, trong cá chép giàu beta-carotene, tiền chất của vitamin A góp phần cải thiện sức khỏe thị lực và võng mạc. Do đó, ăn cá chép giúp cải thiện sức khỏe mắt, ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng.

Ngoài ra, những ai khó ngủ, hay mất ngủ nên ăn cá chép bởi thịt cá chép chứa magie sẽ giúp bạn ngủ ngon hơn. Mỗi tuần, nên ăn cá chép 1-2 bữa để làm dịu thần kinh, dễ ngủ hơn.

Theo Đông y, cá chép có tác dụng bổ tỳ vị, khai vị, lợi tiểu, tiêu sưng, giảm ho, giảm hen suyễn, an thai...

Cá bống

Cá bống là loại cá quen thuộc, giàu protein, ít chất béo, chứa nhiều vitamin  B2, D, E, PP và chất khoáng Ca, P, Fe, S, Fe, P, Ca cùng các khoáng chất như phốt pho, sắt, canxi. 

Theo Đông y, cá bống có vị ngọt, tính bình, vào tỳ vị, can thận, có tác dụng bổ khí dưỡng sinh, an thai, làm ấm dạ dày, tốt cho da... 

ca-bong

Đặc biệt, trong cá bống còn chứa nhiều collagen rất phong phú cực tốt cho da, giúp ngăn tình trạng khô da do thời tiết hanh khô. Thường xuyên ăn loại cá này sẽ làm giảm vấn đề như tóc gãy rụng, đầu có gàu...

Những người có thể trạng yếu, mỏi chân tay, ho suyễn, tiêu hóa kém ăn cá bống rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, người bị nóng tron hay bệnh ngoài da nên tránh ăn loại cá này.

Cá hố

Cá hố là loại cá biển có giá trị dinh dưỡng cao, có tác dụng làm ấm bụng, bổ sung dinh dưỡng, bồi bổ ngũ tạng, diệt trùng, hỗ trợ và củng cố sức khỏe của gan. Không chỉ vậy, cá hố còn có tác dụng dưỡng da rất tốt.

ca-ho

Theo Đông y, vảy cá hố còn là nguyên liệu để sản xuất viên nén hạ sốt và thuốc chống khối u. 

Loại cá này thích cho người bị bệnh mãn tính, suy nhược cơ thể, hay gặp tình trạng chóng mặt, khó thở, thiếu máu và mệt mỏi. Bên cạnh đố, cá hố chứa nhiều axit béo không bão hóa có tác dụng làm giảm lượng cholesterol trong cơ thể tạo cảm giác ngon miệng, làm ấm dạ dày và tăng cường sinh lực. Tuy nhiên, những ai bị ghẻ lở nên hạn chế ăn loại cá này.

Cá trắm cỏ

Một trong những loại cá phổ biến mà lại cực tốt nên ăn vào mùa thu chính là cá trắm cỏ. Loại cá này bán nhiều ở chợ, rất thích hợp để bổ sung vào thực đơn bữa cơm gia đình. Cá trắm cỏ có tác dụng làm ấm bụng, làm mát gan, xua gió, bồi bổ sức khỏe thanh nhiệt trung ấm, bồi bổ cơ thể thiếu hụt.

ca-tram-co

Các món từ cá trắm cỏ nấu chung với đậu phụ ăn rất tốt cho việc bổ tỳ vị, điều hòa dạ dày, bổ thủy, tiêu sưng, đặc biệt có tác dụng tăng trưởng cơ tim và xương trẻ em, bệnh nhân bị bệnh mạch vành, lipid máu cao, trẻ em thiểu sản, phù thũng, lao phổi, phụ nữ ít sữa sau sinh.  

Người cao tuổi nên ăn cá trắm cỏ hấp với trứng hoặc kho tiêu có lợi ích bổ mắt, ích trí, thanh nhiệt.

Cá chép bạc

Cá chép bạc tốt cho việc bồi bổ sức khỏe, làm ấm bụng, dưỡng da, giúp thanh nhiệt. Mùa thu, thêm thực phẩm này vào chế độ ăn sẽ giúp bổ sung lượng protein dồi dào tốt cho sức khỏe.

untitled-16026376011381408876067

Cá chép bạc cũng giúp cải ích cho việc nuôi dưỡng da, làm giảm tình trạng da sần sùi, bong vẩy là món ăn lý tưởng để chị em dưỡng da. Ngoài ra, nó còn giúp tóc bạn chắc khỏe hơn.

Lưu ý, người có tì vị nhiệt, hay bị nóng trong, bị ngứa ngoài da, bị hắc lào, mề đay không nên ăn cá chép bạc.

Cùng chuyên mục