Tiếp Thị Gia Đình

Thứ ba, 02/04/2024, 11:12 (GMT+7)

3 vị trí đặt tủ lạnh khiến hóa đơn tiền điện tăng vọt

Tủ lạnh hoạt động 24/24h và nếu không được đặt đúng chỗ, sử dụng đúng cách, thiết bị này sẽ ngốn nhiều điện của gia đình bạn.

Tại nhiều gia đình, điều hòa chỉ hoạt động trong những ngày cao điểm nắng nóng hoặc lạnh. Còn tủ lạnh mới là thiết bị tiêu thụ điện năng quanh năm suốt tháng. Thức ăn luôn cần được bảo quản ở nhiệt độ thích hợp để không bị ôi thiu, hư hỏng. Vào mùa hè, nhu cầu bảu quản thực phẩm càng được tăng cao nên tủ lạnh sẽ phải hoạt động mạnh hơn, tốn nhiều công suất hơn. Ngoài việc sử dụng đúng cách, ít ai biết rằng, vị trí đặt tủ lạnh cũng ảnh hưởng lớn đến lượng điện năng tiêu thụ. Sau đây là 3 vị trí được các chuyên gia khuyên không nên đặt tủ lạnh:

Cạnh bàn bếp

Để thuận tiện cho việc cất trữ và lấy thực phẩm, nhiều người đặt tủ lạnh cạnh bàn bếp hoặc bồn rửa bát. Thiết kế như vậy thì khi nấu nướng sẽ mất ít thời gian di chuyển đến các khu vực và nhanh chóng lấy thực phẩm ra khỏi tủ lạnh.

tu lanh
Tủ lạnh đặt cạnh bồn rửa dễ bị nhiễm ẩm

Tuy nhiên, cách bố trí này thực chất không lý tưởng như vậy. Bàn bếp là nơi nấu nướng, vệ sinh thực phẩm nên thường rất ẩm ướt và có nhiệt độ rất cao khi nấu nướng. Nếu để tủ lạnh gần bàn bếp lâu ngày, một số bộ phận trong tủ lạnh có thể bị hơi ẩm ảnh hưởng và gây hư hỏng. Ngoài ra, khi đặt tủ lạnh sát bàn bếp sẽ làm cản trở hoạt động làm mát của chúng. Tủ lạnh sẽ phải tăng công suất để đạt trạng thái hoạt động tối đa khiến lượng điện tiêu thụ tăng mạnh, tức là bạn phải tốn nhiều chi phí tiền điện hơn.

Sau cửa ra vào

Một số ngôi nhà có diện tích nhỏ thường được bố trí tủ lạnh phía sau các cánh cửa ra vào. Dù cách này giúp gia chủ giải quyết được bài toán về diện tích nhưng lại gây ra rất nhiều bất tiện trong quá trình sinh hoạt. Việc đặt tủ lạnh ở sau cánh cửa có thể gây ra tình trạng va đập làm trầy xước, lâu ngày sẽ làm giảm tuổi thọ của tủ lạnh.

tu lanh
Đặt tủ lạnh sau cửa ra vào sẽ cản trở hoạt động thông gió

Tủ lạnh được đặt gần tường và cánh cửa bị cản trở hoạt động thông gió, lưu thông không khí, làm ảnh hưởng hiệu quả làm mát của tủ lạnh. Hơi nóng phả ra từ tủ lạnh dội vào tường và cửa, không thoát được khiến tủ lạnh bị nóng thêm, tiêu tốn điện năng và giảm hiệu quả làm mát.

Cạnh cửa kính ban công

tu lanh
Tủ lạnh đặt canh ban công sẽ hấp thu nhiều nhiệt, gây tốn điện để làm mát

Ban công là khu vực thoáng mát, không thiết kế kiên cố nên dễ chịu tác động của thời tiết thất thường. Những ngôi nhà sử dụng cửa kính ở khu vực này cũng dễ dàng cảm nhận được nhiệt độ thay đổi mỗi khi trời nắng nóng.

Nếu đặt tủ lạnh gần ban công vào những ngày trời nắng nóng, nhiệt độ tăng cao sẽ tác động lớn đến tủ lạnh làm giảm hiệu quả làm mát, gây tốn điện năng, thậm chí có nguy cơ cháy nổ. Trong điều kiện thời tiết ẩm ướt, mưa phùn, nhiệt độ hạ thấp cũng tác động không nhỏ đến tủ lạnh, khiến tủ lạnh dễ bị hỏng hóc.

Cùng chuyên mục