Tiếp Thị Gia Đình

Thứ hai, 01/04/2024, 10:04 (GMT+7)

Lắc vàng 9K bị đổi màu có phải là vàng giả không?

Giá vàng biến động nhiều khiến sức nóng của các sản phẩm trang sức vàng tăng lên. Nhiều người thích mua sắm trang sức vàng nhưng chưa thực sự hiểu về chúng.

Lắc vàng 9K bị đổi màu

Một tài khoản đã chia sẻ trên diễn đàn nổi tiếng Reddit rằng đã mua 1 chiếc lắc bằng vàng tây 9K ở một cửa hàng tại khu phố Hatton Garden (thuộc thủ đô London, Anh). Anh chàng này không hề lo lắng vì nơi mua hàng rất uy tín và phải trả giá khá đắt để mua lắc vàng. Người này còn cẩn thận tới một hiệu kim hoàn ở địa phương để kiểm tra và được người thợ kim hoàn khẳng định lắc vàng là vàng thật.

Tuy nhiên, sau khi sử dụng một thời gian, người chủ phát hiện mặt bên trong của các mắt xích lắc vàng xuất hiện những vết màu đen. Người này lo lắng không biết có phải chiếc lắc vàng có vấn đề gì không, có phải vàng giả không và làm cách nào để làm sạch những vết đen nên đã xin ý kiến của công đồng mạng.

vang 9K
Vết màu đen xuất hiện ở mặt trong mắt xích của lắc vàng 9K

Gần như tất cả câu trả lời của người dùng Reddit đều thống nhất. Họ cho rằng vì anh chàng mua ở một địa chỉ uy tín nên khả năng mua phải vàng giả là khá thấp. Hơn nữa, người thợ kim hoàn ở địa phương cũng đã xác nhận đây là vàng thật. Nhưng người mua chưa thực sự hiểu vàng 9K là gì. Nhiều người dùng cho biết vàng 9K sau một thời gian sử dụng sẽ bị đổi màu bởi chứa nhiều thành phần kim loại.

Một số người dùng khuyên chủ sở hữu lắc vàng 9K nên dùng máy rửa trang sức bằng sóng siêu âm để làm sạch lắc. Hoặc cách đơn giản nhất là mua các dung dịch làm sạch trang sức để làm sáng vàng.    

Tại sao vàng 9k bị đổi màu?

Vàng 9K còn gọi là vàng 375, có thành phần vàng nguyên chất chiếm tỉ lệ 37,5%, còn 62,5% là hợp kim bao gồm bạc, đồng, kẽm... Loại vàng này có độ cứng cao và có độ sáng bóng đẹp nhưng không giữ được màu lâu do có nhiều thành phần kim loại. Trang sức chỉ được sáng bóng trong thời gian đầu, sau đó nó sẽ nhanh chóng bị oxy hóa bởi môi trường bên ngoài và dần dần bị xỉn màu, mất đi tính thẩm mỹ.

Vì vậy, giá thành của vàng 9K cũng rẻ hơn nhiều so với các loại vàng khác. Bởi vẫn chứa vàng và chế tác được nhiều kiểu trang sức độc đáo nên vẫn có người mua dù không tốt bằng  các loại vàng khác.

Nếu không muốn vàng bị đổi màu, tích trữ được lâu và giá trị thanh khoản tốt, các chuyên gia khuyên bạn lựa chọn loại vàng khác chứa thành phần vàng nhiều hơn thì tỉ lệ xỉn màu sẽ giảm đi, chẳng hạn như vàng 28K và vàng 24K.

  • Vàng 10K: tỉ lệ vàng nguyên chất chiếm 41.7%
  • Vàng 14K: tỉ lệ vàng nguyên chất chiếm 58.3%
  • Vàng 18K: tỉ lệ vàng nguyên chất chiếm 75%
  • Vàng 24K: tỉ lệ vàng nguyên chất chiếm 99.99%

Cách bảo quản trang sức vàng luôn sáng bóng   

Để món đồ trang sức vàng luôn sáng bóng, không bị đổi màu hoặc bị trầy xước, chuyên gia khuyên bạn cần lưu ý những điểm sau:

Thường xuyên vệ sinh

vang 9K
Vệ sinh định kỳ để trang sức vàng luôn sáng bóng

Bạn nên vệ sinh trang sức ít nhất 1 tháng 1 lần. Có rất nhiều cách làm sáng vàng từ các nguyên liệu từ thiên nhiên như kem đánh răng, muối... Tuy nhiên, cần lưu ý dùng khăn vải mềm để lau nhẹ nhàng bề mặt trang sức. Không ngâm trang sức trong các dung dịch như chanh, sốt cà chua, giấm ăn quá lâu vì độ axit sẽ gây ảnh hưởng tới chất lượng của sản phẩm. Cũng nhớ lau rửa lại với nước sạch để trang sức sạch bóng nhất.

Không đeo khi tham gia hoạt động mạnh

Vận động mạnh có thể làm trang sức vàng bị trầy xước. Khi hoạt động nhiều, cơ thể tiết ra nhiều mồ hôi, trong đó có lưu huỳnh là một trong các nguyên nhân khiến trang sức vàng xỉn màu.

Không tiếp xúc hóa chất

Các loại hóa chất như dầu gội, sữa tắm, mỹ phẩm, nước hoa hay các loại chất khi nấu nướng như dầu mỡ sẽ làm hủy hoại đồ trang sức. Chúng tạo ra các vết ố rất khó lau rửa và có thể gây ăn mòn các đường mài, làm giảm độ bóng rất nhanh…

Không tiếp xúc với ánh nắng và nhiệt độ cao 

Ánh nắng và nhiệt độ cao cũng là nguyên nhân khiến trang sức bị ố, thay đổi màu, độ sáng, độ bóng của trang sức, đặc biệt là với trang sức đá màu.

Bảo hành thường xuyên

Trang sức vàng là một tài sản có giá trị cao. Vì thế, để đảm bảo chất lượng tốt nhất của chúng, bạn hãy thường xuyên đem chúng tới các cửa hàng để được bảo hành và hướng dẫn cách bảo quản tốt nhất.

Cùng chuyên mục