Thứ bảy, 30/03/2024, 05:54 (GMT+7)

Nguyên nhân nào khiến phụ nữ giỏi tiết kiệm hơn đàn ông?

Phụ nữ luôn được coi là “tay hòm chìa khóa” bởi đặc điểm tiết kiệm bẩm sinh và xu hướng tự nhiên về trách nhiệm tài chính.

Đó là nhận định của các nhà khoa học khi cho rằng phụ nữ tiết kiệm tốt hơn nam giới. Nguyên nhân cụ thể được chỉ ra như sau:

Phụ nữ kỷ luật hơn

Muốn ttiết kiệm và đầu tư tốt phải tạo ra những ranh giới nhất định và tuân thủ một số quy tắc. Phụ nữ có tính kỷ luật cao hơn nam giới, dễ tuân thủ các quy tắc hơn và do đó họ tiết kiệm được nhiều tiền hơn.

tiet kiem
Phụ nữ thường có xu hướng chấp nhận ít rủi ro hơn so với nam giới

Phụ nữ sợ rủi ro hơn

Đàn ông có thể sẵn sàng vay mượn một khoản tiền lớn khi cần thiết: đầu tư kinh doanh, tiệc tùng hiếu hỉ, mua sắm đồ vật nào đó. Đôi khi họ chẳng mấy đắn đo và thường tự hào về khả năng quyết đoán của mình. Hầu hết phụ nữ không thích đầu tư vào những kênh tiềm ẩn nhiều rủi ro như chứng khoán, cổ phiếu hay phải vay mượn để mua gì đó… Thay vào đó, họ lựa chọn các hình thức đầu tư an toàn, chẳng hạn như tài khoản tiết kiệm dù chúng mang lại lợi nhuận thấp hoặc không lợi nhuận. Phụ nữ thường suy xét cẩn trọng, tuy mất nhiều thời gian nhưng họ sẽ chẳng phải hồi hộp lo âu sống trong nợ nần.

Phụ nữ quản lý tiền tốt hơn

Phần lớn phụ nữ chịu trách nhiệm quản lý quỹ của gia đình. Qua nhiều năm, họ trở nên có trách nhiệm cao trong việc chăm sóc mọi người và quán xuyến mọi thứ trong nhà, điều này hình thành thói quen tiết kiệm trong họ. Họ có thể xử lý mọi thứ liên quan chi tiêu một cách thành thạo.

News18 dẫn báo cáo Quyền sở hữu nhà năm 2018 của Westpac cho thấy, ngày càng có nhiều phụ nữ mua bất động sản đầu tư hơn nam giới. Thậm chí, phụ nữ có khả năng cân nhắc đầu tư trong 5 năm tới cao gấp đôi so với nam giới.

Phụ nữ đang xem xét đầu tư bất động sản nhiều hơn nam giới để chuẩn bị cho những rào cản tài chính tiềm ẩn trong tương lai như thời gian nghỉ thai sản hay nghỉ việc để chăm sóc người thân… Đây cũng có thể là con đường để phụ nữ có được sự đảm bảo tài chính lâu dài và tăng tiết kiệm khi nghỉ hưu.

Giới nghiên cứu cho rằng cách phụ nữ nhìn nhận và đánh giá quyền sở hữu nhà đã thay đổi đáng kể trong vài năm qua. Số lượng phụ nữ mua nhà lần đầu cảm thấy rằng “sở hữu ngôi nhà riêng phản ánh sự thành công của bạn trong cuộc sống” và “tài sản là con đường dẫn đến sự giàu có” đã gia tăng đáng kể.

Phụ nữ ưu tiên lập kế hoạch tài chính dài hạn

tiet kiem
Phụ nữ cẩn thận và tỉ mỉ trong chi tiêu

Phụ nữ thích lập kế hoạch và lập ngân sách tài chính dài hạn để có thói quen tiết kiệm tốt hơn. Khi họ đặt ra các mục tiêu tài chính dài hạn nhất định, việc tiết kiệm tiền và đạt được lợi nhuận bằng tiền sẽ trở nên dễ dàng hơn.

Phụ nữ có khả năng ghi chép tỉ mỉ chi tiêu trong ngày và “cân đo đong đếm” để phù hợp với khoản tiền đang có. Nhờ vậy, phụ nữ kiên trì thực hiện mục tiêu dài hạn và luôn cố gắng vun vén đến khi đạt được mục tiêu. Các nghiên cứu cũng cho thấy, phụ nữ không ngại tìm kiếm sự giúp đỡ trong các vấn đề tài chính, điều này giúp họ luôn cập nhật thông tin về tiết kiệm và đầu tư.

Cùng chuyên mục