Tiếp Thị Gia Đình

Thứ ba, 15/10/2024, 11:03 (GMT+7)

3 loại rau mọc dại nhưng giá trị dinh dưỡng cực tốt, không hề thua kém tổ yến, nhân sâm, đặc biệt loại thứ 3

Những loại rau mọc dại này không chỉ là món ăn ngon mà còn chứa giá trị dinh dưỡng cực kỳ cao, rất tốt cho sức khỏe.

Rau tầm bóp

Rau tầm bóp là loại rau mọc dại ngay trong vườn nhà, tường rào hay đồng ruộng rất quen thuộc ở vùng quê Việt Nam. Tuy nhiên, ít ai biết rằng, loại rau này lại có tác dụng cực tốt cho sức khỏe đặc biệt trong việc điều trị tiểu đường và chống ung thư, theo Thời báo Văn học Nghệ thuật.

Rau tầm bóp có vị hơi đắng, ăn thường xuyên sẽ giúp tán sỏi, thanh nhiệt, thông đàm và lợi tiểu. Trong rau còn chứa hàm lượng vitamin A dồi dào, tốt cho sức khỏe đôi mắt, chống khô mắt, giúp võng mạc khỏe mạnh hơn.

rau-tam-bop
Rau tầm bóp là loại rau mọc dại, rất tốt cho sức khỏe

Trong dân gian, loại rau này còn là bài thuốc hạ sốt hiệu quả cho trẻ em. Đồng thời, nhờ có các loại vitamin cần thiết cho cơ thể giúp tăng cường hệ miễn dịch.

Nghiên cứu của các nhà khoa học ở Mỹ chỉ ra rằng, trong rau tầm bóp có chứa chất chống ung thư cũng như khả năng kháng viêm, tiêu diệt các vi khuẩn trong cơ thể cực mạnh.

Bạn có thể chế biến rau tầm bóp thành các món ăn như: nấu canh nghêu, cua, tôm, luộc xào hay nấu lẩu đều rất ngon. Bổ sung loại rau mọc dại như tầm bóp vào chế độ ăn hàng ngày cho gia đình cũng là một cách để tăng cường sức khỏe bạn nhé.

Rau càng cua

Tương tự như rau tầm bóp, rau càng cua cũng là loại rau mọc dại phổ biến ở các vùng quê. Loại rau này dễ mọc, phát triển nhanh và có thể chế biến thành nhiều món ăn và bài thuốc chữa trị nhiều bệnh rất hiệu quả.

Theo chuyên gia dinh dưỡng, rau càng cua chứa nhiều nước gồm 92%, còn lại là 8% là các chất dinh dưỡng gồm vitamin, khoáng chất như beta caroten (tiền vitamin A), sắt, magie, kali, vitamin C.

Theo y học cổ truyền, loại rau này có vị đắng, có tác dụng giải độc, thanh nhiệt, hoạt huyết, kháng viêm, giảm đau...

eau-cang-cua
Rau càng cua tuy mọc dại nhưng có nhiều tác dụng cho cho sức khỏe

Hàm lượng kali và magie có trong rau đóng vai trò trong việc duy trì huyết áp ổn định. Vitamin C và các chất chống oxy hóa giúp tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể. Bên cạnh đó, rau càng cua cũng có thể được sử dụng như thực phẩm để giảm cân và hỗ trợ tiêu hóa.

Rau lang

Trong 3 loại rau trên, rau lang chắc hẳn phổ biến nhất và được nhiều người yêu thích. Không chỉ ngon và bổ dưỡng, loại rau dân dã này còn có nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Theo nghiên cứu, trong 100g rau lang có chứa chất dinh dưỡng như: 22kcal; nước: 91,8g; protein: 2,6g; tinh bột: 2,8g.

rau-lang
Rau lang là loại rau dân dã, quen thuộc, không nuôi hóa chất cực kỳ tốt cho sức khỏe

Không chỉ vậy, rau lang còn chứa các loại vitamin A, E, B, C, beta caroten, biotin và các khoáng chất như magie, phospho, kali, canxi, mangan, đồng, kẽm…

Trong y học cổ truyền, rau lang có tính mát, vị ngọt, chứa nhiều chất xơ giúp nhuận tràng, ngăn ngừa tình trạng táo bón. Chị em có thể chế biến thành nhiều món ăn như xào, luộc, nấu canh... đều rất ngon. Vì vậy, thường xuyên ăn rau lang sẽ giúp bạn tăng cường sức khỏe, ngăn ngừa nhiều bệnh.

Bài viết này thuộc series Ẩm thực

Chuyên mục chia sẻ công thức nấu ăn ngon, mẹo làm nước chấm, nêm ướp gia vị của ẩm thực Việt Nam và thế giới.

Xem thêm
Cùng chuyên mục