Tiếp Thị Gia Đình

Thứ sáu, 11/10/2024, 10:18 (GMT+7)

Mùa thu, đi chợ thấy 6 loại rau này nhất định phải mua ngay vì không chứa thuốc trừ sâu lại giàu dinh dưỡng

Những loại rau này không có dư lượng thuốc trừ sâu lại giàu dinh dưỡng, phát triển vào mùa thu, chị em nên bổ sung ngay vào thực đơn hàng ngày của gia đình mình.

Mùa thu cũng là mùa của nhiều loại rau củ lên ngôi. Ở chợ bạn sẽ dễ dàng bắt gặp những loại rau củ tươi rói, đa dạng từ đậu bắp đến bí ngô, cải cúc... Trong số rất nhiều lựa chọn, có thể kể đến 6 loại rau thơm ngon, giàu dinh dưỡng và không có hoặc có cực ít thuốc trừ sâu trong quá trình trồng trọt. 

Điều này vừa giúp chúng ta yên tâm hơn khi dùng mà còn tốt cho sức khỏe của cả gia đình. Dưới đây là 5 loại rau củ, chị em nên ưu tiên ăn trong mùa thu này, theo Thời báo Văn học Nghệ thuật.

Thì là

Rau thì là (hay thìa là) - một loại cây phổ biến được sử dụng làm gia vị cho các món ăn. Ngoài ra, nó còn được sử dụng để làm thuốc. Loại thực phẩm này có mùi thơm đặc trưng, giàu dinh dưỡng. Rau thì là chứa nhiều vitamin và khoáng chất có tác dụng thúc đẩy tiêu hóa cũng như tăng cường khả năng miễn dịch.

thi-la
Rau thì là là loại rau mùa thu đông, tốt cho sức khỏe

Chính nhờ mùi thơm của nó mà các loại côn trùng không lại gần nên trong quá trình trồng gần như không phải sử dụng tới thuốc trừ sâu.

Rau cải cúc

Cải cúc là loại rau phát triển mạnh vào mùa thu đông, quen thuộc với nhiều gia đình và được chị em nội trợ ưa thích vì dễ chế biến, vị non mềm. Loại rau này có giá trị dinh dưỡng cao, giàu vitamin, khoáng chất giúp giải độc, thanh nhiệt, giảm sưng tấy.

cai-cuc

Có thể phân biệt cải cúc với những loại rau khác bằng mùi thơm đặc biệt, không lẫn với bất kỳ loại rau nào. Chính bởi thế mà sâu bọ sau khi ngửi thấy mùi này sẽ tránh xa nên rau cải cúc không cần dùng đến thuốc trừ sâu. Vì thế bạn hãy thêm cải cúc vào thực đơn các bữa cơm của gia đình mình nhé! 

Bí đao

Bí đao chứa nhiều nước và chất xơ lại ít calo có tính mát, ngọt dịu nên có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, lợi tiểu hiệu quả. 

Ngoài ra, bí đao có chứa vitamin B2, vitamin C và hàm lượng kali cực dồi dào nên được ví như 'thực phẩm vàng' cho tim mạch. Bổ sung bí đao vào bữa ăn hàng ngày giúp giảm bớt căng thẳng lên mạch máu, nhờ đó mà ngăn ngừa được vấn đề về tim mạch như đắt thắt cơ tim hay đột quỵ.

bi-dao

Bí đao là loại quả thuộc họ bầu bí, sâu bọ rất ít khi tấn công. Ngoài ra, đây cũng là là loại thực phẩm có khả năng bảo quản lâu trong điều kiện nhiệt độ thường. Trong quá trình bảo quản này nếu dư lượng thuốc trừ sâu vẫn còn thì cũng sẽ mất dần đi.

Bí ngô

Không chỉ chứa nhiều chất chống oxyhoas, chất xơ, vitamin C và carotene tốt cho sức khỏe, đặc biệt vào mùa thu đông mà bí ngô còn hiếm khi bị sâu bọ tấn công. 

Không chỉ vậy, khi vào mùa giá thành của bí ngô cũng rất rẻ, bạn có thể dễ dàng mua nó ở chợ hay siêu thị. Loại quả này còn có lớp vỏ khá dày. Trước khi ăn, bạn sẽ gọt bỏ phần vỏ này đi nên hạn chế được việc ăn phải các chất độc hại bám trên vỏ.

bi-ngo

Chị em có thể chế biến bí ngô thành các món ăn khác nhau như nấu canh, nấu cháo bí ngô, bí ngô hầm hay súp bí ngô... dùng cho mọi lứa tuổi, đặc biệt là gia đình có trẻ em và người lớn tuổi. Hay những ai đang có ý định giảm cân cũng có thể ăn bí ngô vào bữa sáng vì nó không cung cấp quá nhiều năng lượng, chất béo.

Củ sen

Một trong những loại củ quen thuộc và giàu dinh dưỡng vào mùa thu không thể không nhắc đến củ sen. Với vị ngọt, giòn, thơm và chứa nhiều vitamin, khoáng chất, cùng các chất oxy hóa, củ sen có tác dụng lớn với sức khỏe như bổ tỳ vị, mát máu, cầm máu, tăng cường hệ miễn dịch...

Trong củ sen cũng chứa nhiều chất xơ nên giúp hỗ trợ tiêu hóa, chống táo bón hiệu quả. Ngoài ra, ăn nhiều củ sen giúp bạn hạn chế cơn đói, ngăn ngừa tăng cân.

cu-sen

Củ sen được trồng trong nước, chủ yếu hút dinh dưỡng từ bùn nên trong quá trình trồng không cần dùng tới thuốc trừ sâu. Vì vậy, bạn có thể hoàn toàn yên tâm với thực phẩm này. Khi chế biến, cần gọt sạch vỏ, rửa kỹ với nước để loại bỏ bùn đất rồi nấu chín là được.

Khoai tây

Mùa thu đông là thời điểm bước vào chính vụ của khoai tây. Đây là lúc thu hoạch khoai với lượng lớn nên giá rẻ hơn các mùa khác.

Loại củ này rất giàu tinh bột, chất xơ, kali, vitamin C, vitamin B6 hỗ trợ tốt cho sức khỏe tim mạch. Hay phốt pho, canxi, kẽm, magie trong khoai cũng rất tốt cho xương. Bạn có thể chế biến khoai tây dưới dạng luộc, nướng, xào hay chiên đều rất ngon.  

khoai-tay

Khoai tây được xếp vào danh sách rau củ an toàn. Giống khoai củ này gần như không bị phun thuốc trừ sâu. Mặt khác, sau khi thu hoạch, khoai tây thường bảo quản được rất lâu trong điều kiện thường nên dư lượng thuốc có thể giảm đi nhiều.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục