Tiếp Thị Gia Đình

Thứ ba, 10/09/2024, 13:20 (GMT+7)

Loại quả đặc sản mùa thu với nhiều lợi ích hiếm có, tuy nhiên cần lưu ý điều này khi ăn kẻo rước bệnh vào thân

Quả hồng là loại quả đặc trưng của mùa thu, có vị ngọt, giá trị dinh dưỡng cao, có thể dùng làm thuốc với nhiều lợi ích. Tuy nhiên, khi ăn hồng cần tránh những sai lầm tai hại này kẻo gây hại cho sức khỏe.

Lợi ích sức khỏe mà quả hồng đem lại

Theo Gia đình Việt Nam, quả hồng có vị ngọt, chát, tính hàn. Thịt quả chứa nhiều protein, lipid, đường gluco, glucoza, nhiều loại chất khoáng. Có tác dụng kiện tỳ, sáp tràng, trị ho khan đau họng, cầm máu. Nhiều bộ phận của quả hồng cũng như cây hồng có thể dùng làm thuốc.

Phấn ở quả hồng có công dụng thanh nhiệt, nhuận táo, tan đờm giảm ho, là vị thuốc cực kỳ tốt dùng để chữa viêm niêm mạc miệng lưỡi, viêm rát họng, trị ho.

Lá hồng chứa chất hoàng đồng cam, có tác dụng hạ huyết áp, cầm máu, diệt khuẩn tiêu viêm, kéo dài tuổi thọ. Nếu bạn uống trà lá hồng thời gian dài sẽ làm cho mạch máu mềm đi, tốt trong việc chữa xơ cứng động mạch và chữa trị mất ngủ.

Quả hồng chứa nhiều đường, hầu hết là đường glucose và fructose, giúp các mạch máu lưu thông, làm khỏe các cơ tim mà vẫn duy trì được lượng đường máu ở mức bình thường. 

quahong-07070662
Quả hồng đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe

Ngoài ra, trong hồng chứa axit tannic và gallic cùng với những flavonoid và chất chống oxy hóa, giúp giảm giảm huyết áp cao, viêm nhiễm và cholesterol tăng cao. Không những vậy, quả hồng còn rất giàu chất chống oxy hóa carotenoid như beta-carotene, có thể làm giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, ung thư.

Ngoài beta-caroten, trong quả hồng còn có khá nhiều vitamin C (giúp cơ thể chống đỡ với các loại virus), vitamin PP (chống đỡ sự mệt mỏi, trầm cảm, cũng như cải thiện sức khỏe làn da và tóc), magie (cần thiết cho tim hoạt động tốt), sắt (giúp da hồng hào và duy trì thành phần đúng của máu), cali (củng cố thành mạch máu) và iốt.

Những người đang giảm cân cũng có thể thêm hồng vào thực đơn hàng ngày của mình. Vị ngọt của nó có thể làm giảm cơn đói mà vẫn không có nhiều calories. Đó là lý do các nhà dinh dưỡng khuyên những người thừa cân nên loại quả này.

Một tác dụng nữa của hồng là giúp cải thiện thị lực nhờ vitamin A và những chất chống oxy hóa carotenoid khác như lutein và zeaxanthin. Chúng giúp tăng cường chức năng dây thần kinh thị giác cũng như bảo vệ đôi mắt không bị đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng do tuổi tác.

Những lưu ý nhất định cần tránh khi ăn quả hồng

Không ăn quả hồng cùng trứng

Ăn quả hồng (quả hồng giòn) sau khi ăn trứng sẽ không mang lại lợi ích cho sức khỏe. Sự kết hợp của hai thực phẩm này có thể gây ra tình trạng ngộ độc thực phẩm, viêm ruột cấp tính, nôn mửa.

qua-hong
Ảnh minh họa

Không ăn quả hồng khi đói bụng

Dù thích loại quả này đến mấy đi chăng nữa thì bạn cũng không nên ăn vào lúc đói. Vì trong hồng chứa nhiều tannin và pectin, nếu ăn lúc đói các chất này sẽ phản ứng với axit dạ dày và tạo thành sỏi.

Nếu sỏi không được đào thải ra ngoài sẽ gây tắc nghẽn đường tiêu hóa làm gây ra biểu hiệnnhư đau quặn bụng trên, nôn mửa... cực kỳ nguy hiểm

Không ăn quả hồng khi tiêu hóa kém hoặc khi bị tiểu đường

Những người bị tiêu chảy, cơ thể suy nhược, người bị cảm lạnh, phụ nữ sau sinh không nên ăn quả hồng. Người có dạ dày kém, mắc các bệnh về đường tiêu hóa cũng tránh sử dụng loại trái cây này.

hong
Ảnh minh họa

Ngoài ra, những ai bị tiểu đường cũng không nên ăn quả hồng. Vì loại quả này có chứa 10,8% carbohydrate, hầu hết là disaccharides và monosacarit đơn giản, nên sau khi ăn các chất này được cơ thể hấp thụ một cách dễ dàng, khiến lượng đường trong máu tăng lên nhanh chóng. Đây chính là lý do những người bị tiểu đường, không kiểm soát được đường huyết không nên ăn quả hồng để tránh làm tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn.

Không ăn vỏ hồng

Lý do vì phần lớn tanin trong quả hồng đều tập trung ở phần vỏ nên dù bạn có cố gắng khử vị chát của hồng bạn cũng không thể khử sạch toàn bộ tanin trong đó. Vì vậy, bạn nên gọt vỏ sạch sẽ trước khi ăn, tránh để tình trạng ăn phải vỏ làm hình thành sỏi trong dạ dày.

Không ăn khi uống rượu

Quả hồng có tính hàn, trong khi rượu vị cay hơi đắng, tính nóng có độc. Chất tanin trong quả hồng khi đi vào dạ dày gặp rượu sẽ tạo thành một chất sền sệt, dính nhầy, dễ kết hợp với cellulose tạo thành cục máu đông, vừa gây khó tiêu lại vừa không thải ra ngoài, nếu để lâu ngày còn gây tắc ruột.

pexels-any-lane-5945757_2d004338e2584a1d8ada44af83356e7a_grande
Ảnh minh họa

Không ăn quả hồng cùng khoai lang

Khoai lang là thực phẩm quen thuộc với mọi người. Tuy nhiên, khi ăn khoai lang bạn nên tránh ăn hồng và ngược lại. Trong khoai lang có nhiều tinh bột, khi đi vào dạ dày, nó sẽ kích thích dạ dày sản sinh lượng lớn axit dạ dày. Nếu bạn tiếp tục ăn quả hồng, tannin và các chất khác trong hồng gặp tinh bột và axit sẽ tạo thành kết tủa không hòa tan.

ác kết tủa này vừa khó tiêu, lại không dễ đào thải ra ngoài, cản trở tiêu hóa. Về lâu dài, nó có thể tạo thành sỏi trong đường tiêu hóa, nghiêm trọng hơn là đe dọa sức khỏe của dạ dày.

Cùng chuyên mục