YouTube ra mắt YouTube Shopping Affiliate tại Việt Nam: Quân cờ tốt thúc đẩy kinh tế số phát triển
Ngày 02/11/2024, YouTube đã chính thức triển khai chương trình YouTube Shopping Affiliate tại Việt Nam, đánh dấu sự hợp tác đầu tiên với Shopee.
Việt Nam là một trong sáu quốc gia trên thế giới và ba quốc gia Đông Nam Á mà YouTube triển khai chương trình này, bên cạnh Hoa Kỳ, Hàn Quốc, Indonesia, Thái Lan và Ấn Độ.
Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế số
YouTube Shopping ra mắt trong bối cảnh nền kinh tế số của Việt Nam đang trên đà phát triển mạnh mẽ, với dự báo đạt tổng giá trị hàng hóa (GMV) 45 tỷ USD vào năm 2025. Trong đó, thương mại điện tử dự kiến sẽ là động lực chính, đóng góp 24 tỷ USD với mức tăng trưởng hàng năm 22%, theo Báo cáo Nền Kinh Tế Số Đông Nam Á của Google, Temasek và Bain & Company.
Chỉ riêng năm 2023, người dùng trên toàn thế giới đã dành hơn 30 tỷ giờ để xem các video liên quan đến mua sắm trên YouTube, cho thấy sức hấp dẫn của nội dung thương mại điện tử trên nền tảng này.
Bà Mukpim Anantachai - Giám đốc Bộ phận Quan hệ Đối tác của YouTube tại Việt Nam và Thái Lan, phát biểu: "YouTube có sự hiện diện rộng rãi tại Việt Nam với hơn 50 triệu người dùng từ 18 tuổi trở lên. Nền tảng này cũng có một cộng đồng sáng tạo nội dung sôi động với hơn 1.800 kênh có trên 1 triệu người đăng ký và hơn 24.000 kênh có trên 100.000 người đăng ký. Chúng tôi kỳ vọng sẽ góp phần phát triển nền kinh tế số Việt Nam thông qua việc hỗ trợ các nhà sáng tạo và thúc đẩy thương mại điện tử".
Cải thiện trải nghiệm mua sắm trên YouTube và Shopee
Đây là lần đầu tiên YouTube hợp tác với Shopee tại Việt Nam để ra mắt YouTube Shopping Affiliate, nhằm hỗ trợ các nhà sáng tạo nội dung, doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng như nâng cao trải nghiệm mua sắm cho người dùng. Người xem có thể dễ dàng khám phá và mua sắm các sản phẩm yêu thích ngay trên các video, Shorts hoặc live-stream mà không cần rời khỏi YouTube.
Thông qua các thẻ sản phẩm hiển thị trong phần mô tả hoặc "Sản phẩm" của video, người xem chỉ cần một cú nhấp chuột để truy cập trực tiếp vào trang mua sắm của sản phẩm trên Shopee. Điều này không chỉ tạo điều kiện mua sắm thuận tiện mà còn gia tăng tương tác giữa người xem và nhà sáng tạo.
Các nhà sáng tạo nội dung có thể linh hoạt gắn thẻ sản phẩm trong video mới cũng như video đã đăng, đồng thời cố định các sản phẩm này trong các buổi live-stream. Việc này giúp các nhà sáng tạo có thêm cơ hội tăng thu nhập thông qua việc giới thiệu sản phẩm trực tiếp đến khán giả, tạo nên sự tương tác chân thực hơn.
Mở rộng kênh kiếm tiền cho các nhà sáng tạo nội dung
YouTube Shopping Affiliate là công cụ kiếm tiền mới nhất trong hệ sinh thái đa dạng mà YouTube cung cấp cho nhà sáng tạo nội dung, cùng với các kênh doanh thu như quảng cáo, YouTube Premium, thành viên kênh, Super Thanks, Super Chat và Super Stickers. Việc bổ sung tính năng này mang đến cho các nhà sáng tạo một bộ công cụ toàn diện, từ đó giúp họ phát triển bền vững trên nền tảng.
Các nhà sáng tạo và thương hiệu đủ điều kiện có thể tìm hiểu thêm về YouTube Shopping Affiliate và đăng ký tham gia chương trình thông qua YouTube Studio.
- Điểm tên 4 chiến dịch quảng cáo nổi bật tuần qua
- Rare Beauty khởi động chiến dịch quảng cáo toàn cầu đầu tiên: Yêu mọi phiên bản ‘hiếm có’ của bản thân
- 'Ngắt kết nối ảo, bật trải nghiệm đời thực': Chiến dịch mang thông điệp ý nghĩa của Heineken