Thứ sáu, 15/09/2023, 06:12 (GMT+7)

Xuất hiện các quảng cáo giá ảo bất động sản để câu khách

Nhóm môi giới bất động sản đang thực hiện hàng loạt quảng cáo giá ảo, giá cắt lỗ nhằm câu khách trong lúc thị trường khó khăn.

Rất nhiều chủ bất động sản gặp khó khăn trong khi tìm kiếm khách hàng vì “bẫy” của các gian thương. Cụ thể, anh Hùng đầu tư 12 tỷ đồng xây biệt thự nghỉ dưỡng, kết hợp với kinh doanh cho thuê tại Ba Vì gần một năm nay. Tuy nhiên, khi lướt các bài viết trên trang rao vặt bất động sản, anh Hùng nhìn thấy tin bài đăng rao bán căn biệt thự của mình với mức giá rẻ. Khi gọi cho bên môi giới, chủ nhân căn biệt thự được biết, giá nhà đã được cắt lỗ 20%, tăng tiện ích cảnh quan, hồ bơi nên đã có người mua, đồng thời giới thiệu homestay nghỉ dưỡng ở vị trí xa hơn 5km.

01694703227.png
Content ưa chuộng của môi giới bất động sản: Bán cắt lỗ

Đây chính là chiêu trò của bên môi giới câu khách, lấy hình ảnh của một căn biệt thự giá trị, quảng cáo giá ảo và giới thiệu nhà đã được bàn giao thành công. Tiếp đó, giới thiệu ngay một bất động sản khác có giá trị tương đương. Kịch bản “bàn đạp” của gian thương khiến anh Hùng rơi vào tình trạng khó khăn, biệt thự vẫn chưa bán được nhưng đã bị đem đi rêu rao khắp nơi là có chủ mới.

Hội Môi giới bất động sản Việt Nam nhìn nhận có rất nhiều tình trạng cò đất dùng chiêu rao bán cắt lỗ, vỡ nợ để giăng bẫy khách. Một số kẻ gian còn bày trò bắt khách chốt cọc liên tục nhằm kích thích giao dịch, sau đó “bỏ cuộc chơi”, ôm tiền cọc chạy mất. Các quảng cáo giá ảo, mượn hình ảnh để đăng bán cắt lỗ cũng khiến chủ nhân của nhiều bất động sản bất lực, không thể bán vì giá cả cạnh tranh.

Dãy biệt thự tại khu đô thị ở Hoài Đức. Ảnh: Ngọc Thành

Chủ tịch DKRA Group - ông Phạm Lâm chia sẻ, thách thức lớn nhất của thị trường bất động sản là kiểm soát dữ liệu, khách hàng có nhu cầu mua nhà dễ rơi vào chiêu trò của nhóm môi giới. Người mua có thể không mua được nhà theo hình vì bất động sản “ảo”, không có thật. Nếu không mua hàng, số điện thoại cá nhân của họ cũng bị rò rỉ, liên tục bị làm phiền bởi hàng loạt lời mời chào nhà đất khác.

Mặc dù có quy định xử phạt môi giới cung cấp không chính xác hồ sơ, thông tin về bất động sản từ 10 đến 25 triệu đồng nhưng mức phạt không nhiều. Bên cạnh đó, rất khó để nắm thóp kẻ gian vì chúng thường hoạt động theo nhóm, cẩn thận trong việc xuất hiện và không lộ dữ liệu cá nhân.

Theo ý kiến của Hội môi giới bất động sản Việt Nam, cần có cơ chế pháp luật rõ ràng về vai trò, trách nhiệm của môi giới trong việc tư vấn, cung cấp thông tin. Mỗi môi giới viên cần có chứng chỉ hành nghề để tránh các hoạt động kết nối giao dịch tự phát, quảng cáo giá ảo gây nhiễu loạn thị trường.

Cùng chuyên mục