Thứ năm, 18/05/2023, 14:20 (GMT+7)

Xu hướng Momfluencer và "sức hút độc hại" của hình thức này tới bà mẹ và trẻ em

B.T (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Với sức ảnh hưởng trên mạng xã hội, bên cạnh việc được các nhãn hàng săn đón thì momfluencer cũng vô tình gây nên "sức hút độc hại" tới bà mẹ và trẻ em.

Sức ảnh hưởng của những momfluencer

Hiện nay, trong giới Influencer Marketing, những hotmom, momfluencer (người mẹ có sức ảnh hưởng) hay mommy Blogger đang là nhóm người có sức ảnh hưởng khá lớn. Trên mạng xã hội, họ có khả năng thu hút lượng người theo dõi thông qua các chia sẻ kinh nghiệm làm mẹ, chăm sóc bé, nhà cửa, giới thiệu sản phẩm đến những bà mẹ đang mang thai hoặc mới sinh.

Bên cạnh việc sở hữu tiềm năng khách hàng mục tiêu một cách hiệu quả, những hotmom, momfluencer được các chuyên gia đánh giá là ngành kinh doanh lớn với khả năng mang đến doanh thu cao cho các nhà sáng tạo nội dung và những thương hiệu hợp tác.

media

Những momfluencer có sức ảnh hưởng trên thế giới

Nhà sáng lập Nhà sáng lập Momfluence.co (nền tảng marketing với thế mạnh về Momfluencer)- bà Chelsea Clark cho hay những người mẹ làm công việc sáng tạo nội dung đang phát triển một loại hình kinh doanh mới bởi họ yêu thích sự linh hoạt và khả năng kiếm tiền ngay tại nhà. Họ kiếm được tiền tương đương với số lượng người theo dõi mình trên mạng xã hội.

Đồng thời những bà mẹ này được xem là “mảnh đất tiềm năng” dành cho các nhà quảng cáo. Do sở hữu hượng người hâm mộ trung thành nên những chia sẻ của Momfluencers thường được họ tin tưởng. Bởi vậy qua những bài chia sẻ, review trên mạng xã hội của Momfluencers, các thương hiệu sẽ đạt được doanh số bán hàng.

Từ xưa, người ta đã xác định phụ nữ chính là người quyết định tới 80% các quyết định mua sắm trong gia đình. Girl Power Marketing đã có một cuộc khảo sát và nhận thấy, 85% việc mua hàng và ảnh hưởng đến mua hàng do phụ nữ thực hiện. Trong đó, 935 quyết định mua thực phẩm, 92% các kỳ nghỉ, du lịch và 91% việc mua nhà mới đều do phái đẹp thực hiện.

momfluencer 2

Các sản phẩm do Momfluencer giới thiệu có độ tin cậy cao

Khi những người phụ nữ có sức ảnh hưởng trở thành mẹ, những chia sẻ về quan điểm, hay những ý kiến, lời khuyên xung quanh việc chăm sóc và nuôi dạy con cái, gia đình khiến họ trở thành những Influencer có lượng người theo dõi lớn. Từ đó cũng tạo ra nhiều mối quan hệ sinh lời.

Do họ đã có những trải nghiệm với tư cách là mẹ nên các lời khuyên và sản phẩm họ đề xuất có độ uy tín và sức thuyết phục cao.

Ngoài ra, Momfluencer nói riêng và Influencer Marketing nói chung là ngành công nghiệp trị giá hàng tỷ USD. Hầu hết người dùng đều có xu hướng mua sắm trực tuyến hơn là thông qua các nguồn quảng cáo truyền thống như tạp chí phụ nữ, quảng cáo truyền hình,... Do đó, việc hình thành mối quan hệ gần gũi với những người mẹ thông qua Momfluencer sẽ khiến họ tin tưởng về đề xuất sản phẩm, từ đó thúc đẩy quá trình quyết định mua hàng diễn ra nhanh chóng hơn.

Tại Việt Nam, có khá nhiều bà mẹ có sức ảnh hưởng lớn như thế, chẳng hạn như: Hồ Ngọc Hà, Hòa Minzy, Minh Trang, Ái Châu, Thanh Trần, Ngọc Túi, Ly Kute… Họ thường được các nhãn hàng săn đón để cùng hợp tác giới thiệu các sản phẩm về bỉm, sữa, kem hăm, thực phẩm chức năng, nước giặt hay các ứng dụng học tiếng anh, luyện chữ đẹp…

Nhớ sức ảnh hưởng trên mạng xã hội, các bà mẹ này cò nguồn thu “khủng”, người thì tậu nhà triệu đô, mua siêu xe, người thì du lịch sang chảnh khắp thế giới.

Momfluencer khiến cuộc sống của các bà mẹ khác áp lực

Bên cạnh lối sống và những lời khuyên trong việc nuôi dạy con của các Momfluencer truyền cảm hứng đến nhiều bà mẹ thì sức ảnh hưởng và tên tuổi của họ cũng gây nên những phiền toái. Ngày càng có nhiều phụ nữ cho rằng họ không chịu nổi sức hút độc hại của việc so sán, áp lực trở nên hoàn hảo và những kỳ vọng vô lý.

media (1)

Bà Sara Petersen và quyển sách về Momfluencer

Trong khi các bà mẹ khác đang phải vật lộn với cuộc sống, với gánh nặng cơm áo gạo tiền thì hình ảnh những ngôi nhà chăm sóc cẩn thận, các món đồ sang trọng, trẻ con được mặc đẹp, đi du lịch khắp nơi… Sự đối lập này khiến các bà mẹ bình thường cảm thấy chạnh lòng, không thỏa đáng.

Nói về vấn đề này, nhà văn sống tại Mỹ, Sara Petersen - mẹ của ba đứa con cho hay, 10 năm qua bà đã theo dõi sự phát triển nhanh chóng của Momfluencer. Để từ đó xuất bản quyển sách “Momfluenced: Inside the maddening, picture-perfect world of Mommy Influencer culture”, tạm dịch là "Momfluenced: Bên trong thế giới điên cuồng, hoàn hảo như tranh vẽ của nền văn hóa Mommy Influencer”.

Cuốn sách đã chỉ ra rằng nền văn hoá Momfluencer đã vô tình tạo nên một tiêu chuẩn nhất định về vẻ ngoài và phong cách trang điểm cho những người mẹ, khiến họ tiếp thu thông điệp độc hại, cho đó là tiêu chuẩn của một người mẹ và họ cũng phải làm được như thế. Cụ thể là ở nhà nấu nướng, dọn dẹp, chăm sóc bản thân và thích thú làm những công việc không tên khác.

momfluencer 1

Hotmom Meo Meo và con trai luôn xuất hiện trong hình ảnh sành điệu, thời thượng

Ngoài ra, trên mạng xã hội, những Momfluencer thường chia sẻ những triết lý và cách họ nuôi dạy con cái. Điều này vô tình tạo ra quan niệm chỉ có những phương pháp nuôi dạy con cái này mới là đúng. Dẫn điến việc những người mẹ có suy nghĩ khác hoặc không theo phương pháp dạy con này có cảm giác tội lỗi và nghi ngờ bản thân.

Mặc dù mang đến nhiều lời khuyên bổ ích, chân thực, gần gũi với đời sống nhưng cũng có không ít những Momfluencer có nhiều khía cạnh không mấy tích cực. Trên các trang mạng xã hội của mình, những bà mẹ có sức ảnh hưởng liên tục cập nhật hình ảnh con mình khiến không ít người đặt câu hỏi: “điều này có gây ảnh hưởng gì đến trẻ em, cụ thể là con của họ hay không?” và “liệu việc thương mại hoá hình ảnh trẻ em như thế có được xem là vi phạm đạo đức, gây ảnh hưởng đến trẻ vị thành niên hay không?”

Bà Sara Petersen cho rằng, nên xem xét cần thận việc các phụ huynh kiếm tiền từ hình ảnh của trẻ em trên mạng xã hội và cần có những hướng dẫn và quy định minh bạch hơn. “Ở Pháp có những luật lao động bảo vệ quyền lợi con cái của các Influencer, một phần doanh thu của Momfluencer sẽ được chuyển vào quỹ của trẻ em là một quy định hữu ích,” bà nói.

Ở Việt Nam cũng vậy, không ít bà mẹ bị cư dân mạng chỉ trích việc lấy con ra làm “mồi câu cơm” hoặc để câu like, câu view, tẩy trắng, kiếm tiền và không ít các hotmom bị bộ phận người theo dõi quay lưng. Và tất nhiên những lo lắng về việc hình ảnh trẻ em bị thương mại hóa là hoàn toàn có cơ sở.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục