Tiếp Thị Gia Đình

Chủ nhật, 22/10/2023, 06:42 (GMT+7)

‘Vua đầu bếp’ Christine Hà và năng lượng tích cực của người phụ nữ khiếm thị

Christine Hà, “Vua đầu bếp” Mỹ 2012, người phụ nữ khiếm thị với nghị lực phi thường đã truyền cảm hứng, truyền năng lượng tích cực tới những phụ nữ ở bản Bướt, bản vùng cao thuộc xã Chiềng Yên, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La.

Vua đầu bếp khiếm thị

Christine Hà (tên tiếng Việt là Hà Huyền Trân), 44 tuổi, sinh ra và lớn lên tại Houston, bang Texas, Mỹ. Mẹ Hà từng nấu cho cô nhiều món ăn đậm chất Việt Nam và Hà bắt đầu học nấu ăn sau khi mẹ qua đời năm cô 14 tuổi. Năm 20 tuổi, Hà mất dần thị lực do bệnh tự miễn dịch hiếm gặp có tên neuromyelitis optica và phải vượt qua nhiều cuộc chiến về tinh thần, thể chất.

Khi không nhìn rõ, cô thường hoài niệm những món Việt mà mẹ từng nấu cho ăn rồi tự mày mò nấu ăn, tưởng tượng ra hương vị và mời bạn bè thưởng thức. Những lời khen ngợi, động viên của họ giúp Hà có thêm động lực theo đuổi đam mê ẩm thực.

Cô có thể nấu nếu chuẩn bị sẵn, biết trước dụng cụ nấu ăn hay vật liệu để đâu và dùng tai để biết thức ăn đã chín chưa qua việc lắng tai nghe tiếng nước sôi hoặc tiếng chiên hành, tỏi cũng như dùng vị giác và khứu giác.

Tham dự chương trình truyền hình thực tế Master Chef năm 2012, Hà giành Quán quân và gây ấn tượng mạnh đối với công chúng Mỹ bằng các món ăn đậm phong vị châu Á, đặc biệt là món Việt. Giám khảo của cuộc thi, đầu bếp danh tiếng Gordon Ramsay, nhận xét, Christine Hà biết tận dụng thế mạnh nguồn gốc Việt Nam của mình.

21697807901.jpeg
"Vua đầu bếp" Christine Hà trải nghiệm văn hóa ẩm tực vùng cao cùng chị em dân tộc thiểu số tại bản Bướt.

Christine Hà từng xúc động chia sẻ khi giành Quán quân ngày 10/9/2012: “Tôi không thể tin rằng mình đã chiến thắng. Với tôi, được tham dự Master Chef đã là một trải nghiệm đáng nhớ nhất trong đời. Bằng tất cả nghị lực, tôi đã cố gắng vượt qua những trở ngại để đi lên và may mắn vượt qua những đầu bếp tuyệt vời nhất nước Mỹ. Tôi đang đứng ở đây với chiến thắng trong tay như một minh chứng rằng mọi giấc mơ đều có thể trở thành hiện thực!”. Christine Hà sau đó tham gia Vua đầu bếp Việt Nam 2013-2014, đến 2015 trở thành giám khảo chính thức.

Truyền cảm hứng cho phụ nữ vùng cao

Trở về Việt Nam lần này, Chritine Hà tham gia chương trình “Sứ giả Nghệ thuật” kéo dài 12 ngày do Đại sứ quán Mỹ tổ chức. Hôm 18/9, cô dự Tọa đàm “Phụ nữ khởi nghiệp: Thách thức và cơ hội tại Việt Nam và Hoa Kỳ” diễn ra tại HTX Đồng Rừng Vân Hồ ở bản Bướt, xã Chiềng Yên, huyện Vân Hồ, Sơn La.

31697807901.jpeg
Christine Hà chia sẻ tại Tọa đàm tại bản Bướt.

Bản Bướt tập trung chủ yếu người dân tộc Thái, sống tự cung tự cấp, đời sống người dân còn nhiều khó khăn. Tọa đàm được tổ chức đã góp phần nâng cao kiến thức, mở ra những cơ hội mới cho phụ nữ nói riêng và người dân Bản Bướt nói chung trong hành trình phát triển kinh tế, bảo tồn các giá trị văn hóa tốt đẹp.

41697807901.jpeg
Christine Hà trực tiếp chế biến món ăn từ nguyên liệu của bà con.

Nghị lực phi thường cùng thành tựu Christine Hà đạt được là nguồn cảm hứng to lớn cho phụ nữ Việt Nam trong nước và đang sinh sống tại nước ngoài trên hành trình khởi nghiệp. Nữ đầu bếp luôn mang trong mình tình yêu và sự trân quý sâu sắc với ẩm thực Việt, văn hóa Việt.

Trở lại Việt Nam, Christine Hà mong muốn có thể mang câu chuyện của mình truyền cảm hứng đến chị em phụ nữ trong hành trình khởi nghiệp, vượt lên hoàn cảnh và tìm kiếm những giá trị tốt đẹp trong cuộc sống.

51697807901.jpeg
Hai vợ chồng Christine Hà chế biến các món ăn.

Chia sẻ tại Tọa đàm, Chritine Hà xúc động: “Bệnh tật khiến tôi mất đi thị lực do thần kinh nhưng không thể làm vơi đi tình yêu với nấu ăn của tôi. Không nhìn thấy, tôi cảm nhận bằng hương vị, bằng cảm xúc và thật may mắn khi tôi luôn có chồng ở bên ủng hộ và động viên”.

Đến với bà con dân tộc thiểu số vùng Tây Bắc, chia sẻ câu chuyện của mình với người dân bản Bướt, Christine Hà mong muốn mọi người hiểu rằng cuộc sống không dễ dàng, sẽ có lúc ta gặp khó khăn, trở ngại nhưng chúng ta hãy cùng nhau tìm ra những cách để thích ứng với hoàn cảnh đó và cố gắng đạt được những ước mơ trong cuộc sống.

61697807901.jpeg
Đại diện Hội phụ nữ tặng hoa Christine Hà.

Về với bản Bướt, Christine Hà đã chia sẻ và truyền cảm hứng đến các chị em vùng dân tộc thiểu số về những cơ hội khởi nghiệp và vượt lên chính mình. Cũng tại đây, Hà còn thể hiện tài nấu ăn bằng việc làm món cơm rang và thịt nướng kiểu Hàn Quốc từ các nguyên liệu của chính bản Bướt như: thịt lợn bản, gạo nếp, ngô nếp… Sau đó, cô đã trao tặng cho chị em phụ nữ bản Bướt ở Hợp tác xã Đồng Rừng công thức nấu món ăn trên.

Những nụ cười, sự gần gũi, sẻ chia ấy đã tạo nên bầu không khí ấm áp và thân tình giữa người con gốc Việt xa xứ với bà con dân tộc bản Bướt, các thành viên Đại sứ quán Hoa Kỳ, thắt chặt tình hữu nghị giữa hai quốc gia.

Cùng chuyên mục