Thứ năm, 19/10/2023, 10:06 (GMT+7)

Vì sao người Việt đổ xô đi du lịch nước ngoài?

Trong khi thị trường du lịch nội vắng khách thì các tour du lịch nước ngoài lại hấp dẫn du khách Việt bởi giá cả phải chăng, điểm đến mới lạ.

Khảo sát từ các đại lý du lịch, công ty lữ hành cho biết năm nay các điểm đến nước ngoài gần Việt Nam được đông đảo du khách Việt lựa chọn, đặc biệt là các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á như Thái Lan, Malaysia, Indonesia. 

Hiện nay, tour đi Thái Lan 5 ngày thời điểm cuối năm có giá khoảng 8 triều đồng/ người. Trong khi đó, tour đi Đài Loan (Trung Quốc) 5 ngày có giá hơn 10 triều đồng và tour khám phá cả 2 nước Singapore và Malaysia chỉ khoảng 10 triệu đồng. Các tour này đều bao gồm giá vé máy bay và khách sạn 5 sao.

Thái Lan sẽ mở cửa đón khách du lịch nước ngoài từ tháng tới
Từ ngày 17/10/2023 đến 31/3/2023, Thái Lan triển khai tặng 1 triệu SIM cho du khách và nhiều ưu đãi đi kèm. (Ảnh: Ngọc Quang)

Bên cạnh đó, một số tour đến các quốc gia xa hơn như châu Âu hay Mỹ cũng có mức giá không quá đắt đỏ. Ví dụ, tour đu 5 nước Đức - Luxembourg - Pháp - Bỉ - Hà Lan 9 ngày 8 đêm có giá 50,9 triệu đồng/người; tour du lịch đi Mỹ thời gian 8 ngày 7 đêm khoảng 53,9 triệu đồng. Từ mùa thu đến cuối năm, quang cảnh ở các nước ôn đới sẽ tạo trải nghiệm mới lạ cho du khách với các trải nghiệm như trượt tuyết.

Cũng theo các đại lý du lịch, công ty lữ hành, xu hướng du lịch của người dân hiện nay là tới những địa điểm nổi tiếng trên mạng xã hội và ít tốn kém chi phí. Vì vậy, việc xuất hiện nhiều tour nước ngoài giá rẻ cùng với tâm lý xuất ngoại của người Việt khiến lượng du khách đổ đi nước ngoài ngày càng tăng mạnh. 

Ngoài ra, việc các hãng hàng không trong nước và quốc tế mở thêm các đường bay thẳng từ Việt Nam đi các nước cũng khiến nhiều việc di chuyển của du khách trở nên thuận lợi. Cùng với đó nhiều quốc gia hiện nay cũng triển khai nhiều chương trình kích cầu du lịch, thu hút du khách quốc tế, điều này cũng khiến nhiều người Việt đổ xô đi du lịch nước ngoài mùa du lịch cuối năm. 

Phú Quốc giàu tiềm năng trở thành 'Hawaii châu Á'
Phú Quốc vắng khách trong mùa du lịch cuối năm. (Ảnh: VinWonders)

Trong khi thị trường du lịch quốc tế đang diễn ra sôi động thì thị trường du lịch trong nước đang có dấu hiệu chững lại. Các công ty lữ hành trong nước ghi nhận doanh số ảm đạm, giảm tới 70% so vơi năm ngoái. Nguyên nhân khiến lượng khách Việt không mặn mà với du lịch nội địa là do giá vé máy bay quá cao, đi kèm phí tham quan ở một số nơi liên tục tăng.

Cụ thể, giá vé máy bay, vé tham quan tại các điểm du lịch nổi tiếng như Hạ Long, Phú Quốc, Nha Trang, Đà Lạt... thời gian gần đây liên tục tăng giá nhưng không đi kèm với việc nâng cao chất lượng dịch vụ tại điểm đến đã kéo theo giá tour tăng. Điều này cũng khiến du lịch trong nước khó cạnh tranh với du lịch nước ngoài.

Theo các công ty lữ hành, để kích cầu du lịch nội địa cần tạo ra các gói du lịch hấp dẫn, đa dạng hóa trải nghiệm du lịch nội địa cũng như là mang lại cơ hội cho các địa phương phát triển ngành công nghiệp du lịch.

Cùng chuyên mục