Tiếp Thị Gia Đình

Thứ năm, 15/08/2024, 12:06 (GMT+7)

Tự ý đặt tên 'siêu thị', một cơ sở bị xử phạt

Theo thông tin từ Tổng cục Quản lý Thị trường (QLTT), Đội QLTT số 5 thuộc Cục QLTT tỉnh Hà Tĩnh vừa xử phạt hành chính một cơ sở kinh doanh do tự ý đặt tên "siêu thị" trên biển hiệu.

Cụ thể, theo Tổng cục Quản lý Thị trường Hà Tĩnh, trong quá trình kiểm tra một hộ kinh doanh tại huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh, do bà N.T.H.H làm chủ, lực lượng chức năng phát hiện biển hiệu của cơ sở này có tên “SIÊU THỊ HG”.

Tuy nhiên, cơ sở kinh doanh này không đáp ứng các tiêu chuẩn theo Quyết định số 1371/2004 của Bộ Công Thương về quy chế siêu thị và trung tâm thương mại. Cơ sở này thiếu các điều kiện cần thiết như không có khu vực trông giữ xe, khu vệ sinh cho khách hàng, và diện tích kinh doanh chỉ 200 m², không đạt tiêu chuẩn tối thiểu.

Bà H thừa nhận chỉ kinh doanh theo mô hình hộ nhỏ lẻ và chưa được phân hạng siêu thị, nhưng vẫn sử dụng tên "siêu thị" để thu hút khách hàng.

Screenshot 2024-08-15 07.47.39
Tự đặt tên gọi siêu thị trên biển hiệu nhằm thu hút người mua hàng là sai quy định.

Đoàn kiểm tra đã lập biên bản vi phạm và quyết định xử phạt hành chính số tiền 7,5 triệu đồng đối với hành vi "Đặt tên cơ sở kinh doanh là siêu thị mà không đảm bảo các tiêu chuẩn theo quy định".

Đồng thời, Đội QLTT số 5 đã tuyên truyền và vận động các cơ sở kinh doanh khác tháo dỡ biển hiệu "siêu thị" không đúng quy định. Mặc dù phần lớn các cơ sở đã chấp hành, vẫn còn một số chưa tuân thủ.

Trong thời gian tới, Đội QLTT số 5 sẽ tiếp tục phối hợp với các lực lượng chức năng và chính quyền địa phương để tăng cường quản lý, kiểm tra và xử lý vi phạm trên địa bàn.

Theo quy định của pháp luật Việt Nam, việc đặt tên cơ sở kinh doanh chưa được cấp phép, đặc biệt là sử dụng các danh xưng như "siêu thị" mà không đáp ứng đủ điều kiện pháp lý, có thể dẫn đến việc bị xử phạt hành chính.

Cụ thể quy định về việc đặt tên siêu thị: Theo Quyết định số 1371/2004/QĐ-BTM của Bộ Công Thương, siêu thị phải đáp ứng một số tiêu chuẩn nhất định về diện tích, cơ sở vật chất, và các tiện ích phục vụ khách hàng. Nếu một cơ sở kinh doanh không đáp ứng các tiêu chuẩn này nhưng vẫn sử dụng danh xưng "siêu thị" trên biển hiệu hoặc trong các hoạt động quảng bá, sẽ bị coi là vi phạm quy định về thương mại.

Căn cứ theo Nghị định số 99/2020/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thương mại, hành vi đặt tên cơ sở kinh doanh là siêu thị mà không đáp ứng các tiêu chuẩn quy định có thể bị xử phạt hành chính với mức phạt từ 5 triệu đến 10 triệu đồng. Trong trường hợp cụ thể tại Hà Tĩnh, cơ sở kinh doanh đã bị xử phạt 7,5 triệu đồng.

Ngoài việc bị phạt tiền, cơ sở kinh doanh sẽ phải thực hiện các biện pháp khắc phục như tháo dỡ biển hiệu không đúng quy định và thay đổi tên gọi phù hợp với các quy định pháp luật hiện hành. Nếu không chấp hành, cơ sở kinh doanh có thể bị áp dụng các biện pháp mạnh hơn từ các cơ quan chức năng.

Cùng chuyên mục