Tiếp Thị Gia Đình

Chủ nhật, 22/09/2024, 17:13 (GMT+7)

Vì sao cầu chì lò vi sóng bị đứt? Bật mí cách khắc phục hiệu quả, tiết kiệm thời gian

Nếu đang sử dụng lò vi sóng mà đột nhiên thiết bị không hoạt động hoặc thức ăn không được làm nóng thì rất có thể cầu chì lò vi sóng nhà bạn bị đứt hoặc cháy. Vậy đâu là nguyên nhân dẫn đến tình trạng này? Cách khắc phục ra sao? Hãy cùng Tiếp thị & Gia đình tìm hiểu chi tiết nhé!

Cầu chì lò vi sóng là gì?

Trước khi tìm hiểu nguyên nhân và cách sửa chữa cầu chì bị đứt, cháy thì bạn cần hiểu về thiết bị này. Cầu chì lò vi sóng là một bộ phận quan trọng của lò, chúng giúp thiết bị hoạt động hiệu quả và đảm bảo an toàn cho người sử dụng.

cau-chi-lo-vi-song
Cầu chì lò vi sóng

Cầu chì có hình trụ, làm bằng thủy tinh, bên trong chưa sợi dây đồng để hoàn thành mạch điện. Thiết bị này được bọc cách điện, tách biệt với các bộ phận khác để bảo vệ chúng khỏi những tác động bên ngoài. Tóm lại nhiệm vụ chính của cầu chì là bảo vệ người dùng khỏi nguy cơ quá nhiệt hoạt đoản mạch.

Nguyên nhân gây cháy cầu chì lò vi sóng?

Có rất nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến tình trạng cầu chì lò vi sóng bị đứt, cháy. Dưới đây là những nguyên nhân phổ biến được Tiếp thị & Gia đình tổng hợp.

Hỏng quạt gió

Quạt gió đảm nhận vai trò làm mát và tản nhiệt cho các linh kiện bên trong lò vi sóng. Khi quạt bị hỏng sẽ khiến quá trình làm mát trở nên khó khăn hơn, từ đó khiến cho nhiệt độ trong cầu chì tăng cao. Nếu vấn đề này xảy ra thường xuyên sẽ có nguyên nhân gây đứt cầu chì. 

cau-chi-lo-vi-song1
  • Cách khắc phục

Nếu xác định được nguyên nhân là do quạt gió thì bạn hãy khắc phục bằng cách như sau:

- Kiểm tra xem quạt có bị vật thể nào kẹt bên trong không, nếu có bạn hãy gỡ chúng ra.

- Thường xuyên vệ sinh lò vi sóng để loại bỏ cặn bẩn và dẫu dỡ tích tụ sau quá trình nấu nướng.

- Đặt lò vi sóng ở nơi thoáng mát thoát nhiệt tốt.

Biến thế cao áp, tụ điện, cao áp hoặc diode bị ngắn mạch, hư hỏng

Biến thế cao áp, tụ điện cao áp và diode giúp tạo ra nguồn điện để phát sóng điện từ trong lò vi sóng. Nhờ đó mà thiết bị có thể hoạt động ổn định. Tuy nhiên nếu một trong số chúng bị hỏng thì sẽ gây ra tình trạng cầu chì lò vi sóng bị đứt, cháy.

cau-chi-lo-vi-song2
  • Cách khắc phục

Nếu sự cố cầu chì bị cháy do hỏng 1 trong 3 thiết bị trên thì bạn nên mang lò vi sóng đến địa chỉ sửa chữa chuyên nghiệm để được hỗ trợ hiệu quả. Vì tụ điện trong lò vi sóng có thể tích điện đến 2000V rất nguy hiểm nếu bạn không có kiến thức chuyên môn.

Ốc lỏng lẻo hoặc kẹt mảnh kim loại

Khi sử dụng lò vi sóng trong một khoảng thời gian dài, các chi tiết ốc thường sẽ bị lỏng lẻo hoặc bị kẹt các mảnh kim loại, gây ra rò rỉ điện. Đây chính là một trong những nguyên nhân khiến cầu chì bị đứt. 

  • Cách khắc phục

Nếu gặp trường hợp này, các khắc phục rất dễ, nếu ốc bị lỏng bạn hãy vặn chặt lại. Còn nếu phát hiện mảnh kim loại bạn hãy loại bỏ chúng.

cau-chi-lo-vi-song3

Khóa tự động cửa lò bị hỏng

Đây là hệ thống khóa được tạo ra bởi nhiều công tắc kết hợp. Chúng giúp ngăn chặn sự rò rỉ của sóng viba ra môi trường ngoài lò để bảo vệ an toàn cho người sử dụng. Vì thế khi khóa bị hỏng, sẽ là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng cầu chì lò vi sóng bị cháy. 

  • Cách khắc phục

Khóa cửa tự động thường khá phức tạp, nên đòi hỏi người sửa phải có chuyên môn cao. Vì thế nếu hỏng thiết bị này bạn đừng tự ý sửa mà hãy mang chúng đến trung tâm sửa chữa để khắc phục. 

Cầu chì lò vi sóng bị đứt, cháy do tác động từ bên ngoài

Cũng có nhiều trường hợp lò vi sóng bị tác động bên ngoài, va đập dẫn đến cầu chì bị đứt. Nếu có xảy ra va đập bạn hãy kiểm tra xem lò có hoạt động không, nếu không hoạt động thì hãy mang đi kiểm tra. 

Hướng dẫn cách thay cầu chì lò vi sóng bị đứt, cháy

khi lò vi sóng nhà bạn bị hỏng cầu chì mà bạn không muốn mang đi sửa mà muốn tự sửa ở nhà thì hãy thực hiện theo các bước dưới đây:

Bước 1: Tháo ốc để xác định vị trí cầu chì

Bạn thực hiện vặn ốc đằng sau của lò vi sóng và mở nắp lò, sau đó lấy đĩa và vòng xoay thực phẩm ra khỏi lò.

cau-chi-lo-vi-song5

Bước 2: Tháo cầu chì bị cháy

Bạn quan sát khu vực bộ biến tần sẽ thấy một hộp đen có vỏ bằng nhựa, bên trong chính là cầu chì của lò. Khi đã thấy hộp cầu chì, bạn rút chúng ra khỏi bộ biến tần sao cho đầu nối với dây dẫn vẫn được giữ nguyên.

Bước 3: Quan sát cầu chì

Bạn thực hiện kiểm tra, đa số cầu chì đều làm bằng thủy tinh nếu rất dễ quan sát bằng mắt thường, nếu bên trong mất dây, bạn nên thay dây mới, vì chúng đã bị cháy.

Bước 4: Lắp cầu chì

Bạn thực hiện thay mới cầu chì lò vi sóng, bạn sử dụng 1 đoạn dây điện để lấy ruột dây đồng và kết nối vào cầu chì. Lúc này bạn chỉ dùng dây điện mềm và chỉ lấy 1 sợi dây. Sau khi quấn dây đồng vào 2 đầu nối của cầu chì và gắn 2 đầu giữ của cầu chì.  Khi đã thực hiện xong bạn lắp cầu chì vào và đóng hộp đựng như cũ.  

unnamed

Bước 5: Kiểm tra lại

Bạn kiểm tra lại các đầu mối xem đã chính xác chưa, nếu không còn gì thiếu sót bạn đặt đĩa đựng thực phẩm và vòng xoay vào lò. Bạn thử cho đĩa thức ăn vào, đóng lò lại và cắm nguồn điện. Nếu thấy lò quay, thức ăn nóng lên là cầu chì đã hoạt động. 

Những lưu ý khi thay cầu chì lò vi sóng

Để đảm bảo an toàn trong quá trình thay cầu chì bạn cần nhớ những lưu ý sau:

  • Rút nguồn điện trước khi thực hiện để không bị điện giật.

  • Khi tháo cầu chì cũ, bạn nên mang theo khi mua cầu chí mới để lựa chọn loại phù hợp.

  • Nếu không có kinh nghiệm hoặc không tự tin thì bạn không nên tự thay ở nhà mà hãy gọi dịch vụ sửa chữa chuyên nghiệp.

Mong rằng với những chia sẻ mà Tiếp thị & Gia đình mang đến sẽ giúp bạn hiểu được nguyên nhân cũng như cách khắc phục khi cầu chì là vi sóng bị đứt, cháy.

Cùng chuyên mục