Thứ tư, 08/05/2024, 11:53 (GMT+7)

Vàng miếng bán chạy như tôm tươi tại các cửa hàng bán lẻ ở Hàn Quốc

Minh Đức (Theo Thương Trường)

Ngoài mì ramen và xúc xích, các cửa hàng bán lẻ, chủ yếu cửa hàng tiện lợi ở Hàn Quốc còn có một món mới phổ biến trong thực đơn, đó là vàng miếng. Nhiều loại vàng miếng cỡ móng tay có trọng lượng từ 0,1 gam đến 1,87 gam đã được rao bán tại các cửa hàng kể từ đầu tháng 4.

20240508092736-1011vang-mieng-ban-chay-nhu-tom-tuoi
Theo nhà bán lẻ CU, những người ở độ tuổi 30 tích cực mua những thỏi vàng loại 1 gram, chiếm hơn 41% tổng doanh số kể từ khi ra mắt. Ảnh: Bloomberg/Getty Images

Theo hãng tin CNBC, chuỗi cửa hàng tiện lợi lớn nhất Hàn Quốc, CU, đã hợp tác với Tập đoàn In An ninh và Đúc tiền Hàn Quốc (KOMSCO) để cung cấp cho khách hàng những thỏi vàng mini, dòng sản phẩm này đang bán chạy như tôm tươi tại xứ sở kim chi.

Nhiều loại vàng miếng cỡ móng tay có trọng lượng từ 0,1 gam đến 1,87 gam đã được rao bán tại các cửa hàng CU kể từ tháng 4. Một thanh 1,87 gam được bán với giá 225.000 won (tương đương với 165,76 USD) và một thanh 0,5 gam được bán với giá 77.000 won.

Theo báo cáo, 1 gram trung bình có giá 113.000 won được bán hết chỉ trong vòng hai ngày. Các thanh vàng miếng này được chạm khắc kèm với những lời chúc mừng, lời chúc sinh nhật và thậm chí cả những thiết kế dành cho những kiểu người cá tính.

Theo ứng dụng điện thoại thương mại Pocket CU của nhà bán lẻ CU, những người ở độ tuổi 30 tích cực mua những thỏi vàng này nhất, chiếm hơn 41% tổng doanh số kể từ khi ra mắt. Những người ở độ tuổi 40 chiếm 35,2% doanh số bán hàng, tiếp theo là những người ở độ tuổi 50 với 15,6%. Những người ở độ tuổi 20 chiếm 6,8% tổng doanh số bán hàng.

Trong một báo cáo gần đây, Hội đồng Vàng Thế giới (WGC), cho biết nhu cầu về vàng miếng và tiền xu ở Hàn Quốc đã tăng 27% so với cùng kỳ năm ngoái lên 5 tấn trong quý đầu năm nay trong bối cảnh giá kim loại màu vàng tăng cao. WGC lưu ý rằng đây là mức tăng mua vàng hàng quý mạnh nhất ở Hàn Quốc trong hơn hai năm qua.

Các cửa hàng tiện lợi khác cũng đang cưỡi sóng vàng miếng. Tại chuỗi cửa hàng tiện lợi GS25 của Hàn Quốc, khách hàng có thể mua những tấm bánh vàng nhỏ từ máy bán hàng tự động.

Theo ông Heng Koon How, người đứng đầu chiến lược thị trường, kinh tế toàn cầu và nghiên cứu thị trường tại ngân hàng UOB (có trụ sở chính tại Singapore), cho biết: “Thông thường, trong thời điểm kinh tế bất ổn khi đồng nội tệ mất giá, nhu cầu về trang sức vàng vật chất sẽ tăng lên khi các nhà đầu tư trong nước tìm kiếm nguồn đầu tư vào tài sản trú ẩn an toàn”.

Theo Sàn giao dịch vàng Hàn Quốc, giá vàng đã tăng lên mức kỷ lục 456.000 won (335,3 USD)/3,75 gram, tương đương 0,13 ounce. Ngược lại, đồng won Hàn Quốc đã suy yếu hơn 5% so với đồng bạc xanh từ đầu năm đến nay, hiện giao dịch ở mức 1.358,7 won đổi một đô la.

WGC ghi nhận xu hướng gần đây về mối quan tâm đầu tư ngày càng tăng trong giới trẻ ở châu Á, ngay cả khi giá vàng đã vượt qua mức cao kỷ lục.

Người tiêu dùng ở nền kinh tế lớn nhất châu Á, Trung Quốc, cũng đang mua vàng, với việc sưu tầm 1 gram đậu nhỏ đựng trong lọ thủy tinh đang trở thành xu hướng trong giới trẻ nước này. Trung Quốc cũng đang dẫn đầu về nhu cầu tiêu dùng vàng thỏi, khi nước này vượt qua Ấn Độ vào năm 2023 để trở thành nước mua vàng trang sức lớn nhất thế giới.

Ngoài ra, tại Mỹ vào năm ngoái, gã khổng lồ kho bán lẻ Costco đã trở thành điểm dừng chân phổ biến cho các thỏi vàng nặng 1 ounce có giá gần 1.900 USD .

Từ khóa:
Cùng chuyên mục