Tiếp Thị Gia Đình

Chủ nhật, 15/10/2023, 18:06 (GMT+7)

Giải đáp: Túi thai là gì? Phải làm gì khi có túi thai nhưng chưa có phôi thai?

Túi thai là gì? Chắc hẳn là vẫn còn có nhiều người chưa biết đến thuật ngữ y học này. Hiện tượng có túi thai nhưng chưa có phôi thì có làm sao không? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu những điều kỳ diệu của túi thai nhé!

Túi thai là gì?

Túi chứa em bé ở bên trong được gọi là túi thai. Khi siêu âm, ở tuần thai thứ 4 - 5, sẽ thấy túi thai màu đen trong tử cung và nhờ vậy có thể xác đinh là đã mang thai. Điểm màu trắng nhỏ hiện lên trong túi thai chính là phôi thai. Ở tuần thứ 7, em bé trong bụng chưa gọi là thai nhi mà gọi là phôi thai.

tui-thai-la-gi-1
Xác định phôi thai trong túi thai bằng phương pháp siêu âm

Bên cạnh những thắc mắc về: Túi thai là gì? Thì những vấn đề như: Mẹ bầu mang thai mấy tuần thì siêu âm thấy túi thai? Nếu bạn muốn thấy túi thai bên trong tử cung thì có thể đến phòng khám y khoa siêu âm từ ngày thứ 17 của thai kỳ. Nhưng trễ nhất để thấy túi thai là khoảng từ tuần thai thứ 5-6 là mẹ đã nhìn thấy túi thai xuất hiện thông qua hình ảnh siêu âm, với đường kính rơi vào khoảng từ 2-3 mm. Nếu siêu âm lần đầu mà mẹ không thấy phôi thai thì mẹ cũng không cần quá lo lắng, vì nó còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, hãy chờ đợi và làm theo những chỉ dẫn của bác sĩ mẹ nhé! 

Đối với những mẹ có tiền sử sảy thai, thai lưu hoặc khó có thai thì nên theo dõi túi thai một cách thường xuyên. Bởi những biến cố thường xảy ra ở giai đoạn đầu của thai kỳ do sự phát triển mong manh của trứng sau khi đã thụ tinh. Đây cũng là giai đoạn cơ thể mẹ suy giảm do những thay đổi của cơ thể. Điều này sẽ dẫn đến tình trạng ốm nghén; nhạt miệng, mệt mỏi, có thể sốt,…nên cần được theo dõi kỹ.

Có túi thai nhưng chưa có phôi thai là sao?

Trong giai đoạn đầu mang thai, chắc hẳn mẹ bầu nào cũng rất lo lắng khi thấy túi thai nhưng chưa có phôi thai. Vậy nguyên nhân của hiện tượng túi thai chưa có phôi là do đâu. Hãy tiếp tục cùng chúng tôi tìm hiểu bạn nhé! 

Tính sai ngày rụng trứng

Tính sai ngày rụng trứng là một trong những lý do khiến khi siêu âm bạn không thấy phôi thai trong túi thai. Bởi, ngay sau khi trứng thụ tinh thành công, nó cần mất một khoảng thời gian từ 7 đến 10 ngày để di chuyển và làm tổ trong tử cung. Mà, tuổi của bào thai được tính từ ngày bắt đầu chu kỳ kinh nguyệt cuối cùng, chính vì vậy việc dự đoán tuổi thai nhi sẽ rất dễ gây ra nhầm lẫn. Dẫn đến việc mẹ bầu đi siêu âm quá sớm, chưa thể phát hiện được phôi thai. Vì vậy, nếu lần đầu đi siêu âm thai và nhận được kết quả chưa có phôi thai, mẹ bầu cần hết sức bình tĩnh và cố gắng chờ đợi một vài tuần nữa siêu âm lại theo chỉ định từ bác sĩ.

Mang thai ngoài tử cung

Nguyên nhân phổ biến khiến bác sĩ không thấy phôi thai trong túi thai khi siêu âm đó chính là hiện tượng mang thai ngoài tử cung. Đây là hiện tượng sau khi trứng thụ tinh xong không di chuyển vào bên trong tử cung để làm tổ mà lại làm tổ ở bên ngoài tử cung. Hiện tượng mang thai này vô cùng nguy hiểm với cả mẹ và con. Nếu thai vỡ mà không được điều trị kịp thời thì có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và tính mạng của người mẹ.

tui-thai-la-gi-2
Mang thai ngoài tử cung gây ảnh hưởng đến tính mạng mẹ và bé

Hiện tượng sảy thai

Một nguyên nhân khác có thể dẫn đến hiện tượng không có phôi thai trong túi thai đó là thai nhi đã bị sẩy. Nếu không may, cơ thể mẹ bầu có một số dấu hiệu thường gặp như đau cứng bụng, xuất huyết âm đạo ồ ạt,... thì chị em nên đến cơ quan y tế gần đó để thăm khám. Có khả năng cao, mẹ đã bị sảy thai. Hiện tượng sảy thai này là do quá trình ngừng phát triển của phôi thai hoặc trứng đã thụ tinh không thể sống sót, khiến thai nhi không thể tiếp tục phát triển trong những tuần đầu thai kỳ.

tui-thai-la-gi-3
Mẹ bầu có hiện tượng sảy thai khi không thấy phôi thai

Nguyên nhân do trứng rỗng

Một trong những nguyên nhân không thể không kể đến gây ra tình trạng có túi thai nhưng chưa có phôi thai đó chính là hiện tượng trứng rỗng. Trứng trống là hiện tượng đã trứng thụ tinh thành công và di chuyển vào trong tử cung, nhưng trứng này lại không thể phát triển bình thường và tạo nên phôi thai do một số nguyên nhân. 

Hiện tượng này thường xảy ra ở tuần thứ 8 đến tuần thứ 13 của thai kỳ, còn được nhiều người xem là như là sảy thai hoặc thai lưu. Khi gặp phải hiện tượng trứng rỗng, chị em có thể cảm nhận được những dấu hiệu mang thai như mệt mỏi, ốm nghén,… thậm chí dùng que thử thai cũng có thể cho ra kết quả 2 vạch. Nhưng chỉ đi siêu âm bạn mới biết được phôi thai không được hình thành. 

tui-thai-la-gi-4
Nguyên nhân không thấy phôi thai là do trứng rỗng

Sử dụng que thử thai không chính xác

Việc sử dụng que thử thai để thử xem mình có mang thai hay không chỉ nằm ở mức tham khảo mà thôi. Do que thử thai hoạt động dựa trên phương thức là đo nồng độ HCG trong nước tiểu, nếu nồng độ HCG đạt đủ thì que sẽ hiện lên 2 vạch, thể hiện là bạn đã có thai. Nhưng vì một số lý do đặc biệt nào đó như: que thử thai hết hạn, người dùng sai quy cách, nước tiểu bị nhiễm tạp chất, hoặc do quá trình ăn uống,… sẽ khiến cho que thử thai cho ra kết quả không chính xác.

Vì vậy, dù que thử thai 2 vạch nhưng khi siêu âm bạn lại không thấy phôi thai, điều này chứng tỏ rằng bạn vẫn chưa có thai.

tui-thai-la-gi-5
Sử dụng que thử thai không chính xác

Phải làm gì khi có túi thai nhưng chưa có phôi thai

Thông thường các chị em có thể dự đoán xem bản thân có mang thai hay không nhờ các dấu hiệu tự nhiên như ốm nghén, ngực căng, mệt mỏi,... Nhưng để biết được kết quả chính xác chị em nên đi siêu âm tại các cơ sở y khoa uy tín. Nếu kết quả là không thấy phôi thai thì bạn nên bình tĩnh và chú ý những điều sau:

  • Chị em nên lựa chọn phòng khám và bác sĩ uy tín, có chuyên môn và tay nghề cao. Nếu siêu âm ở những nơi không đảm bảo uy tín thì khả năng bị sai lệch kết quả là rất cao, từ đó dẫn đến những hậu quả đáng tiếc. Bởi mang thai những tháng đầu tiên là thời kỳ vô cùng quan trọng, chị em cần hết sức giữ gìn và đảm bảo an toàn cho phôi thai. 
  • Không nên căng thẳng, lo âu khi đi siêu âm lần đầu không có phôi thai, bởi có thể phôi thai chưa kịp làm tổ khiến cho kết quả siêu âm không hiển thị. 
  • Nếu bạn cảm thấy cơ thể có dấu hiệu mang thai mà khi siêu âm không thấy phôi thai, kèm theo đó là các hiện tượng như: buồn nôn, đau bụng dưới, đau lưng, xuất huyết âm đạo, mệt mỏi,… thì lúc này chị em cần đến các cơ quan ý tế ngay để thực hiện các xét nghiệm chuyên sâu, đảm bảo an toàn cho mẹ và bé. 
  • Nếu lần đầu siêu âm không thấy túi thai có phôi thai bạn cần thực hiện các bước theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. Bạn tuyệt đối không tự ý mua và sử dụng thuốc tại nhà khi không có chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. 
tui-thai-la-gi-6
Mẹ bầu nên chọn những phòng khám uy tín, bác sĩ có trình độ chuyên môn cao

Trong bài viết này, chúng tôi đã giải đáp cho bạn về: Túi thai là gì? Hiện tượng có túi thai nhưng chưa có phôi thì có làm sao không? Hy vọng những kiến thức trong chuyên mục: Làm cha mẹ này giúp ích được cho bạn. Việc theo dõi túi thai là vô cùng quan trọng, nhất là đối với những mẹ có tiền sử sảy thai, thai lưu,...

Câu hỏi thường gặp

Túi thai sớm trong lòng tử cung là gì?
Thai sớm trong tử cung chính là hình ảnh túi thai mới hình thành, chưa rõ cấu trúc của thai, chưa định rõ được tuổi thai và thường dưới 4 tuần tuổi. Thai sớm trong tử cung có thể được phát hiện dưới siêu âm, trước đây với kỹ thuật siêu âm đường bụng thì rất khó có thể phát hiện được túi thai sớm.
Túi thai bao nhiêu mm thì có phôi thai?
Theo nhiều bác sĩ chuyên khoa sản thì thường trung bình sau 6 tuần trứng đã thụ tinh sẽ có phôi thai, lúc này kích thước túi thai ở khoảng 18mm và xuất hiện phôi thai bên trong.
Túi thai bao nhiêu mm thì có noãn hoàng?
Túi noãn hoàng thường chỉ dày dưới 5mm. Túi càng dày thì tỷ lệ hình thành phôi thai bình thường lại càng thấp. Trong trường hợp túi dày hơn 5mm thì khả năng cao mẹ bầu sẽ gặp các biến chứng thai kỳ nguy hiểm.
Từ khóa:
Cùng chuyên mục