Thứ năm, 14/03/2024, 14:27 (GMT+7)

Tử vong vì dùng vitamin D quá liều, dùng bao nhiêu là đủ?

Một người đàn ông ở Anh đã tử vong do tích tụ quá nhiều canxi trong cơ thể, nguyên nhân đến từ việc ông thường xuyên uống vitamin D.

Người đàn ông này đã tử vong do tích tụ quá nhiều Tờ New York Post đưa tin, doanh nhân người Anh 89 tuổi đã được đưa đến bệnh viên vì bị cao huyết áp do tích tụ quá nhiều canxi trong cơ thể. Các bác sĩ xác định việc canxi tích tụ này là do ông thường xuyên bổ sung vitamin D mà không tham khảo ý kiến của bác sĩ.

Bệnh nhân qua đời sau 10 ngày nhập viện vì suy tim sung huyết, bệnh tim do thiếu máu cục bộ, suy thận mãn tính, tăng canxi máu và ngộ độc vitamin D. Được biết, người này đã bổ sung vitamin D trong ít nhất 9 tháng. Các xét nghiệm cho thấy lượng vitamin D có trong máu của ông là 380 nmol/L. Đây là mức cao nhất từng được ghi nhận trong phòng thí nghiệm. Trong khi các chuyên gia y tế khuyến cáo người trưởng thành chỉ nên duy trì ở mức 30 nmol/L.

vitamin D
Lượng vitamin D được khuyến nghị hằng ngày cho người lớn là 15 microgam hoặc 600 IU

Đáng lưu ý, các chất bổ sung vitamin D mà bệnh nhân dùng không có bất kỳ cảnh báo chi tiết nào trên hoặc trên bao bì về những rủi ro cụ thể hoặc tác dụng phụ của việc dùng quá liều.

Theo cảnh báo của Viện Y tế Quốc gia Mỹ, dùng quá nhiều vitamin D có thể gây ra nhiều vấn đề nguy hại cho cơ thể. Hàm lượng vitamin D cao trong máu (hơn 375 nmol/L hoặc 150 ng/mL) có thể gây buồn nôn, nôn, yếu cơ, lú lẫn, đau đớn, chán ăn, mất nước, đi tiểu nhiều, khát nước và sỏi thận. Trường hợp nặng có thể dẫn đến suy thận, nhịp tim không đều và thậm chí tử vong.

Tùy theo độ tuổi khác nhau sẽ có nhu cầu vitamin D khác nhau. Người lớn cần nhiều vitamin D hơn vì khi họ già đi, da của họ không sản xuất vitamin D một cách hiệu quả, dành ít thời gian ở ngoài trời hơn và vì vậy, họ có xu hướng không nhận đủ vitamin D.

Theo Viện nghiên cứu Y học Hoa Kỳ, nhu cầu vitamin D ở trẻ nhỏ hơn 1 tuổi là 400 IU/ngày, ở trẻ từ 1 tuổi trở lên và người trưởng thành dưới 50 tuổi là 600 IU/ngày, ở người trưởng thành từ 50 tuổi trở lên và phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú là 800 IU/ngày.

Thông thường, lượng vitamin D cần thiết cho cơ thể được bổ sung thông qua thực phẩm và ánh sáng mặt trời. Một số thực phẩm giàu vitamin D như: cá hồi, cá ngừ, hải sản có vỏ, gan bỏ, lòng đỏ trứng, nấm, sữa và chế phẩm từ sữa, nước cam… Nếu có vấn đề về thiếu hụt vitamin D, cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi bổ sung bất kỳ thuốc hay thực phẩm chức năng nào vào cơ thể.

Cùng chuyên mục