Tiếp Thị Gia Đình

Thứ hai, 27/11/2023, 11:00 (GMT+7)

Tổng hợp 10 loại trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng đầu nhiều dinh dưỡng

Trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng đầu rất có lợi cho sức khỏe của mẹ, nhưng không phải loại quả nào bà bầu cũng có thể ăn được khi đang mang thai, nhất là ở thời điểm 3 tháng đầu. Vậy trái cây tốt cho bầu 3 tháng đầu là những loại nào? Mẹ hãy tìm hiểu thông tin qua chia sẻ sau.

Chuối chín - Trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng đầu

Trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng đầu mà mẹ nên bổ sung đầu tiên chính là chuối. Chuối là loại trái cây đem lại nhiều lợi ích cho mẹ bầu. Hương vị dịu nhẹ và giàu dưỡng chất của chuối, giúp giảm cảm giác ốm nghén thường gặp trong thời kỳ mang thai. Việc tiêu thụ chuối vừa cung cấp năng lượng, vừa hỗ trợ giảm cảm giác buồn nôn.

Hàm lượng kali cao trong chuối giúp cân bằng lượng nước trong cơ thể, và hỗ trợ quá trình loại bỏ natri. Điều này giúp ngăn ngừa tình trạng phù nề và chuột rút thường xảy ra trong thời kỳ mang thai. Chuối còn chứa nhiều dưỡng chất khác như vitamin C, vitamin B6, axit folic và chất xơ. Đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của thai nhi và sức khỏe mẹ bầu.

trai-cay-tot-cho-ba-bau-3-thang-dau
Mẹ bầu nên bổ sung chuối khi mang thai

Quả nho - Trái cây tốt cho mẹ bầu 3 tháng đầu

Trái cây tốt cho mẹ bầu 3 tháng đầu tiếp theo mà mẹ nên bổ sung là nho. Nho cũng là loại trái cây giàu dưỡng chất và đem lại nhiều lợi ích sức khỏe cho mẹ bầu. Folate trong nho là chất dinh dưỡng quan trọng trong thời kỳ mang thai, giúp hỗ trợ sự phát triển hệ thần kinh của thai nhi. Đồng thời, ngăn ngừa các vấn đề về dị tật ống thần kinh.

Nho cũng giàu Kali, đây là loại khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Đặc biệt trong việc duy trì cân bằng nước và điện giải giữa các tế bào, hỗ trợ chức năng hệ thần kinh. Ngoài ra, nho còn chứa phốt pho, thành phần quan trọng của xương và răng.

Đặc biệt, nho cũng chứa một lượng lớn chất chống oxy hóa như resveratrol, có khả năng bảo vệ tế bào khỏi sự hủy hoại của gốc tự do. Chất chống oxy hóa này còn bảo vệ tế bào, và ngăn ngừa các vấn đề về sức khỏe như bệnh tim, ung thư, lão hóa.

trai-cay-tot-cho-ba-bau-3-thang-dau-1
Mẹ bầu nên bổ sung nho khi mang thai

Quả táo - Trái cây tốt cho mẹ bầu 3 tháng đầu

Trong list những trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng đầu trong thể thiếu táo. Việc bổ sung táo vào bữa sáng sẽ mang lại nhiều lợi ích cho mẹ bầu và thai nhi. Bởi táo chứa nhiều vitamin và khoáng chất quan trọng như axit folic, vitamin C, kali và chất xơ. Đây là những dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển của thai nhi, cũng như hỗ trợ sức đề kháng cho mẹ.

Chất xơ có trong táo còn cải thiện tiêu hóa, giúp ngăn ngừa táo bón và duy trì cân bằng hệ tiêu hóa. Trong táo chứa ít calo và chất béo, đây là lựa chọn lý tưởng cho việc duy trì cân nặng trong thời kỳ mang thai, giúp tránh tình trạng thừa cân và béo phì.

Táo còn cung cấp vitamin C và các chất chống oxy hóa, giúp tăng cường hệ thống miễn dịch của cả mẹ và thai nhi. Nhờ các thành phần dinh dưỡng và chất xơ,  táo sẽ giúp duy trì sức khỏe và dáng vóc cho mẹ bầu trong suốt thời kỳ mang thai.

Bạn có thể kết hợp táo với nhiều loại quả khác như dâu, đào để thay đổi khẩu vị và cung cấp thêm các loại dưỡng chất khác nhau cho cơ thể.

trai-cay-tot-cho-ba-bau-3-thang-dau-2
Mẹ bầu nên bổ sung táo khi mang thai

Quả hồng xiêm - Trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng đầu

Hồng xiêm cũng là một trong những loại trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng đầu. Hồng xiêm có nhiều lợi ích cho sức khỏe của mẹ bầu, nhờ vào các thành phần dinh dưỡng và chất chống oxy hóa như tannin và polyphenol. 

Tannin và polyphenol có trong hồng xiêm giúp cải thiện chức năng tiêu hóa, tăng cường hoạt động của dạ dày và điều chỉnh quá trình trao đổi chất. Điều này có thể giúp mẹ bầu hấp thu dinh dưỡng tốt hơn và cung cấp chất dinh dưỡng cho thai nhi.

Hồng xiêm còn cung cấp một lượng nhất định các khoáng chất như canxi, sắt và phospho, cùng với các loại vitamin như vitamin B5, B6, B3 và C. Những dưỡng chất này quan trọng cho sự phát triển của thai nhi, hỗ trợ hệ thần kinh và giúp phòng tránh thiếu máu trong thời kỳ mang thai.

Vitamin nhóm B có trong hồng xiêm như vitamin B6, đóng vai trò quan trọng trong phát triển hệ thần kinh và có thể cải thiện chất lượng giấc ngủ của mẹ bầu.

trai-cay-tot-cho-ba-bau-3-thang-dau-3
Mẹ bầu nên bổ sung hồng xiêm khi mang thai

Quả xoài - Trái cây tốt cho mẹ bầu 3 tháng đầu

Xoài cũng là loại trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng đầu, nhưng cần cân nhắc khi tiêu thụ. Đặc biệt đối với những trường hợp mẹ bầu có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường hoặc cơ địa nhiệt. 

Xoài là nguồn cung cấp vitamin A và C quan trọng, cùng với beta-caroten - một chất chống oxy hóa. Những dưỡng chất này sẽ giúp củng cố hệ miễn dịch, duy trì sức khỏe của da và tăng cường sức kháng cho cơ thể.

Xoài có chứa đường tự nhiên và carbohydrate. Do đó, nếu mẹ bầu có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, cần hạn chế ăn nhiều xoài để tránh tăng đường huyết không mong muốn. Xoài còn có tính nóng, khi tiêu thụ nhiều sẽ gia tăng nhiệt lượng cơ thể. Đối với những người có cơ địa nhiệt, việc ăn xoài có thể dẫn đến tình trạng nổi mụn hoặc kích ứng da. 

Ngoài ra, vào mùa nóng việc ăn xoài nhiều cũng sẽ gia tăng nhiệt lượng trong cơ thể, gây khó chịu và tăng nguy cơ kích ứng da.

trai-cay-tot-cho-ba-bau-3-thang-dau-4
Mẹ bầu nên bổ sung xoài khi mang thai

Quả bơ - Trái cây tốt cho mẹ bầu 3 tháng đầu

Bơ không thể thiếu trong danh sách các loại trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng đầu. Vì bơ cung cấp nhiều dưỡng chất quan trọng cho cả mẹ và thai nhi. Bơ chứa nhiều loại vitamin như vitamin A, vitamin B (bao gồm cả axit folic), vitamin C và Kali. Các vitamin này đóng vai trò quan trọng trong phát triển hệ thần kinh của thai nhi, hệ miễn dịch và sức khỏe tổng thể của cả mẹ lẫn bé.

Bơ cung cấp hàm lượng chất xơ cao, giúp duy trì hệ tiêu hóa khỏe mạnh. Bơ cũng là loại trái cây chứa chất béo lành mạnh, bao gồm chất béo không bão hòa và axit béo omega-3. Chất béo lành mạnh cần thiết cho sự phát triển não bộ và hệ thần kinh của thai nhi. Hàm lượng chất béo trong bơ giúp tăng cường khả năng hấp thụ các dưỡng chất quan trọng khác, như vitamin A, D, E và K.

trai-cay-tot-cho-ba-bau-3-thang-dau-5
Mẹ bầu nên bổ sung bơ khi mang thai

Quả kiwi - Trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng đầu

Kiwi cũng là loại hoa quả tốt cho bà bầu 3 tháng đầu, nhờ chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng. Kiwi giàu axit folic và có hàm lượng vitamin C cao, giúp tăng cường hệ miễn dịch của mẹ bầu và hỗ trợ cơ thể hấp thụ sắt tốt hơn từ thực phẩm. 

Kiwi chứa chất xơ dồi dào, giúp duy trì hệ tiêu hóa khỏe mạnh, ngăn ngừa táo bón. Kiwi còn cung cấp kali và magie, giúp cân bằng điện giải và hỗ trợ sự phát triển của cơ bắp lẫn xương.

trai-cay-tot-cho-ba-bau-3-thang-dau-6
Mẹ bầu nên bổ sung kiwi khi mang thai

Quả lựu - Trái cây tốt cho mẹ bầu 3 tháng đầu

Lựu là loại trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng đầu không thể không nhắc đến. Lựu chứa nhiều chất chống oxy hóa, vitamin và khoáng chất có lợi cho sức khỏe của mẹ bầu. Các hợp chất chống oxy hóa mạnh mẽ như flavonoid, polyphenol và vitamin C, giúp bảo vệ tế bào khỏi sự tấn công của gốc tự do và ngăn ngừa các vấn đề về sức khỏe khác.

Các chất chống oxy hóa trong lựu còn bảo vệ làn da khỏi tác động của tia UV. Đặc biệt, việc tiêu thụ lựu có thể hỗ trợ ngăn ngừa tình trạng rạn da (vết rạn da) phổ biến khi mang thai.

Lựu cũng chứa nhiều khoáng chất như kali, magiê. Các khoáng chất này quan trọng cho sự phát triển hệ xương và miễn dịch của thai nhi.

trai-cay-tot-cho-ba-bau-3-thang-dau-7
Mẹ bầu nên bổ sung lựu khi mang thai

Quả cherry - Trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng đầu

Cherry là cái tên tiếp theo trong list hoa quả tốt cho mẹ bầu 3 tháng đầu. Đây là loại trái cây giàu dưỡng chất và có nhiều lợi ích cho sức khỏe mẹ bầu. Cherry chứa nhiều vitamin và khoáng chất như vitamin C, K và kali, đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ hệ miễn dịch, cân bằng điện giải giữa các tế bào và sự phát triển của xương, răng.

Cherry, đặc biệt là loại cherry đỏ, chứa nhiều chất chống oxy hóa như anthocyanin và quercetin. Những chất này giúp bảo vệ tế bào khỏi sự tấn công của gốc tự do và có khả năng phòng ngừa bệnh ung thư.

Cherry còn cung cấp chất xơ, giúp duy trì sức khỏe của hệ tiêu hóa, ngăn ngừa táo bón và duy trì trọng lượng cơ thể ổn định. Cherry còn đem lại khả năng giải nhiệt, cung cấp dưỡng chất và tăng cường đề kháng cho cơ thể, giúp mẹ bầu cảm thấy tự tin và khỏe mạnh trong suốt thai kỳ.

trai-cay-tot-cho-ba-bau-3-thang-dau-8
Mẹ bầu nên bổ sung cherry khi mang thai

Họ hàng nhà cam - Trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng đầu

Cam và quýt là những loại trái cây giàu vitamin C, chất chống oxy hóa và các dưỡng chất quan trọng khác, đóng vai trò quan trọng trong việc tăng cường hệ miễn dịch cho bà bầu và cả thai nhi. 

Cụ thể, cam và quýt chứa hàm lượng vitamin C cao, một chất chống oxy hóa mạnh giúp bảo vệ cơ thể khỏi tác động của các gốc tự do và tăng cường hệ miễn dịch. Vitamin C cũng quan trọng trong việc hình thành mô liên kết, sự phát triển của xương, da và mạch máu của thai nhi.

Vị chua của cam và quýt có thể giúp giảm cảm giác buồn nôn, triệu chứng thường gặp trong giai đoạn ốm nghén của mẹ bầu. Việc ăn cam hoặc quýt có thể giúp bạn cảm thấy dễ chịu hơn và hạn chế triệu chứng ốm nghén.

Cam và quýt còn cung cấp nước và các khoáng chất như kali và magie, giúp duy trì cân bằng điện giải và hỗ trợ hoạt động cơ bản của cơ thể. Chất xơ trong cam và quýt sẽ hỗ trợ quá trình tiêu hóa và phòng ngừa táo bón, một vấn đề phổ biến trong thời kỳ mang thai.

trai-cay-tot-cho-ba-bau-3-thang-dau-9
Mẹ bầu nên bổ sung cam khi mang thai

Hy vọng qua những thông tin mà Tạp chí Tiếp thị và Gia đình vừa chia sẻ ở trên, các bậc làm cha mẹ sẽ có thêm nhiều kiến thức hữu ích, và có thể lựa chọn được loại trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng đầu phù hợp nhất với mình. Chúc mẹ có một thai kỳ khỏe mạnh.

Cùng chuyên mục