Tiếp Thị Gia Đình

Chủ nhật, 15/10/2023, 18:30 (GMT+7)

Giái đáp: Bầu ăn cá nục được không? Những lợi ích của cá nục cho bà bầu

Bầu ăn cá nục được không? Cá nục là cá biển được chế biến nhiều món ăn trong cuộc sống hàng ngày. Nhiều ý kiến cho rằng loài cá này chứa nhiều thủy ngân, bà bầu không nên ăn, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu nhé! 

Giá trị dinh dưỡng có trong cá nục

Để tìm hiểu rõ vấn đề: Bầu ăn cá nục được không? Thì trước hết chúng ta cần biết những thành phần dinh dưỡng có trong cá nục bao gồm những gì? Cá nục là một loài cá biển rất giàu dinh dưỡng. Cụ thể, trong 100g cá nục có chứa các thành phần như: 

  • Canxi: 458 mg
  • Sắt: 3,9 mg 
  • Magie: 70,3 mg
  • Photpho: 572 mg 
  • Kali: 369 mg
  • Kẽm: 1,9 mg
  • Đồng: 0,3 mg
  • Omega 3: 2,616 mg 
  • Omega 6: 188 mg
  • Protein: 44,1 mg 
  • Chất béo: 14g 
  • Vitamin A: 823 IU 
  • Vitamin D: 479 IU
  • Florua: 71.6 mcg
  • Folate: 9.5 mcg
bau-an-ca-nuc-duoc-khong-1
Giá trị dinh dưỡng có trong cá nục

Từ những thành phần dinh dưỡng trên, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đưa ra khuyến cáo dành cho phụ nữ mang thai và trẻ nhỏ nên ăn một phần cá nục mỗi tuần. Bởi cá nục chứa hàm lượng chất béo bão hòa rất thấp nên được đánh giá là tốt hơn so với thịt gia cầm, gia súc. 

Bầu ăn cá nục được không?

Như bạn đã biết, cá nục có chứa rất nhiều chất dinh dưỡng, tỷ lệ thủy ngân thấp, nên bà bầu có thể hoàn toàn sử dụng. Nhưng trong 3 tháng đầu của thai kỳ, thai phụ cần rất cẩn thận trọng việc ăn uống. Nên mẹ bầu cần lưu ý không nên ăn quá nhiều cá nục ở giai đoạn này, chỉ nên ăn từ 1-2 bữa trong một tuần và sáng tạo đa dạng cách chế biến cá nục như cá nục sốt cà chua, cá nục chiên giòn, cá nục kho,... Ngoài ra, mẹ bầu cũng sử dụng đa dạng các loại thực phẩm khác nhau trong thai kỳ để giúp thai nhi khỏe mạnh và phát triển toàn diện nhất.

bau-an-ca-nuc-duoc-khong-2
Cá nục có chứa rất nhiều chất dinh dưỡng cho bà bầu

Lợi ích khi bà bầu ăn cá nục

Cá nục chứa rất nhiều chất dinh dưỡng, tuy nhiên nhiều người vẫn nghĩ rằng loài cá này có hàm lượng thủy ngân cao, và đặt ra câu hỏi: Bầu ăn cá nục được không? Câu trả lời là hoàn toàn có thể, nó còn mang lại một số lợi ích cho bà bầu trong thai kỳ. 

Tăng cường sức khỏe tim mạch

Tim mạnh của phụ nữ mang thai sẽ mạnh khỏe hơn nhờ hàm lượng omega 3 và omega 6 cùng với kali có trong cá nục. Vì vậy, nếu mẹ bầu ăn cá nục đều đặn mỗi tuần 1 bữa thì nhịp tim sẽ duy trì ổn định và giảm thiểu nguy cơ mắc các vấn về tim mạch.

Giảm lượng cholesterol

Ăn cá nục sẽ giúp thai phụ giảm nồng độ cholesterol xấu trong cơ thể nhờ hàm lượng omega 3 và omega 6 có trong cá nục, có khả năng giúp mẹ bầu hạn chế mắc bệnh cao áp huyết hoặc tiền sản giật trong suốt thai kỳ. Vì vậy, còn chần chờ gì nữa mà không bổ sung món ăn này vào thực đơn của bạn. 

bau-an-ca-nuc-duoc-khong-3
Lợi ích khi bà bầu ăn cá nục

Tăng cường hệ miễn dịch

Hàm lượng kẽm và vitamin C trong cá nục cũng thuộc loại khá cao, có tác dụng giúp mẹ bầu tăng cường hệ miễn dịch, giúp ngăn ngừa virus, vi khuẩn tấn công. Ngoài ra, vitamin D và canxi trong cá nục cũng ở mức khá cao, điều này giúp ích cho quá trình hình thành xương và răng của thai nhi. 

Ngăn ngừa triệu chứng trầm cảm thai kỳ

Trầm cảm thai kỳ là vấn đề đáng lo ngại đối với thai phụ. Ngoài việc bổ sung chất dinh dưỡng để thai nhi phát triển thì việc cân bằng tinh thần, cảm xúc cho mẹ bầu cũng được trú trọng và cần được quan tâm nhiều hơn. Một số chuyên gia đã chứng minh rằng, phụ nữ mang thai thường xuyên ăn cá nục có tỷ lệ mắc trầm cảm thai kỳ thấp hơn so với những người không ăn. Vì vậy, mẹ bầu hãy duy trì ít nhất một tuần ăn một bữa cá nục để có một thai kỳ khỏe mạnh nhé.

Không gây béo phì

Nếu các loại thịt đỏ hay thị gia cầm thường có rất nhiều chất béo và cholesterol, nếu mẹ bầu không kiểm soát được chế độ ăn mà ăn quá nhiều thịt sẽ rất dễ bị tăng cân nhanh, đột ngột và tăng nguy cơ gặp nhiều biến chứng trong thai kỳ và vấu sinh. Nhưng cá nục chứa hàm lượng protein cao và có khả năng thay thế cho những loại thịt gia súc, gia cầm trên mà không chứa quá nhiều chất béo, rất thích hợp cho mẹ bầu đang có ý định siết cân.

Một số món ngon từ cá nục cho bà bầu

Chắc hẳn đọc đến đây, các mẹ đã có cho mình câu trả lời cho câu hỏi: Bầu ăn cá nục được không rồi đúng không nào. Hãy cùng Tiếp Thị Gia Đình vào bếp làm những món ngon từ cá nục này nhé!

Cá nục kho

Bước 1: Cá nục sau khi mua về bạn đánh sạch vảy, bỏ phần ruột cá, mang. Sau đó dùng muối chà xát và rửa sạch nhiều lần với nước.

Bước 2: Hành tím bỏ vỏ, rửa sạch, rồi cắt lát mỏng. Hành lá nhặt sạch, rửa sạch cắt khúc nhỏ. 

Bước 3: Bắc nồi lên bếp, cho dầu ăn vào chảo, sau đó phi thơm hành tím rồi cho 5 muỗng nước mắm vào nồi cùng với 50ml nước và 1 muỗng nước màu dừa và 2 muỗng đường, đun đến khi sôi thì cho cá vào nồi đun với lửa nhỏ để cá thấm đều gia vị, cho thêm ớt và kho đến khi nước sệt lại thì tắt bếp. Cuối cùng, cho thêm hành lên bề mặt cá. 

bau-an-ca-nuc-duoc-khong-4
Cá nục kho

Cá nục nướng giấy bạc

Bước 1: Tương tự như phía trên, cá nục sau khi mua về bạn cần sơ chế sạch sẽ rồi khứa vài đường lên 2 mặt cá để khi ướp gia vị sẽ dễ thấm hơn.

Bước 2: Tiếp theo, bạn cho sả băm, ớt xay, 1 muỗng ngũ vị hương, 1 muỗng dầu hào, 1 muỗng đường, và khuấy đều tất cả gia vị lại với nhau tạo thành hỗn hợp sền sệt. Cho 1 ít gia vị vừa làm vào trong bụng cá, thoa đều, còn phần gia vị còn lại thoa đều ở phía ngoài của cá. Cuộn cá lại bằng giấy bạc và ướp trong khoảng 20 phút cho thịt cá thấm đều với gia vị.

Bước 3: Trước tiên, bạn nên làm nóng lò ở nhiệt độ 160 độ C trong vòng 5 phút rồi để nhiệt độ trong lò ổn định. Sau đó, bạn cho cá lên vỉ nướng và bỏ vào lò nướng ở nhiệt độ 230 độ C trong vòng 20 phút để cá chín chín nhé! 

bau-an-ca-nuc-duoc-khong-5
Cá nục nướng giấy bạc

Cá nục hấp hành

Chuẩn bị nguyên liệu cho món cá nục hấp hành: 

  • 300g cá nục tươi
  • Hành lá, hành tím, ớt
  • Muối, đường, hạt nêm

Quy trình chế biến món cá nục hấp hành: 

Bước 1: Cá nục bạn cần cắt bỏ ruột rồi mang cá đi chà xát với muối để khử tanh, rồi rửa lại với nước. Sau đó dùng dao khứa những đường chéo dọc thân cá. 

Bước 2: Rửa sạch hành tím, hành lá, ớt rồi cắt nhỏ. 

Bước 3: Đem cá vừa làm sạch đi ướp với 3 muỗng cà phê muối và 2 muỗng cà phê hạt nêm. Sau đó, cho hành tím và ớt vào cùng, nhét hành vào bụng cá. Sau đó xoa đều gia vị lên cá cho ngấm gia vị và ướp trong vòng 15 phút. 

Bước 4: Chuẩn bị nồi nước lên bếp, lót giấy nến ở xửng hấp rồi xếp cá lên và tiến hành hấp cá trong khoảng 15 phút là xong. 

bau-an-ca-nuc-duoc-khong-6
Cá nục hấp hành

Cá nục kho riềng thịt ba chỉ

Bước 1: Cá nục sau khi bạn mua về cần bỏ đầu, đuôi và toàn bộ phần ruột cá, rồi mang đi rửa sạch nhiều lần. Hoặc bạn có thể cho 50ml rượu trắng pha với một ít nước rồi ngâm cá nục trong khoảng từ 5 - 10 phút rồi vớt cá ra để ráo nước.

Bước 2: Về thịt ba chỉ, sau khi mua về, bạn cần rửa sạch với muối và chanh khử mùi hôi rồi vớt ra để ráo nước. Sau đó, bạn cắt thịt ba chỉ thành các khối vuông vừa ăn. 

Bước 3: Để tiến hành kho cá, bạn cần chuẩn bị một cái nồi lớn, xếp riềng đã cắt lát vào đáy nồi, rồi đến là thịt ba chỉ và cá nục được xếp lên trên. Bạn có thể thêm 100g ớt nguyên trái lên mặt rồi cho nước mắm, gia vị vừa ăn vào.

Tiếp theo, bạn cho vào nồi khoảng 400ml nước dừa tươi rồi bật bếp, kho cá trong khoảng 3 tiếng là được. 

bau-an-ca-nuc-duoc-khong-8
Cá nục kho riềng thịt ba chỉ

Lưu ý: Bạn đầu bạn có thể đun lửa lớn, khi nồi nước sôi thì bạn vặn nhỏ lửa rồi đậy nắp kho tiếp cho đến khi nước dừa cạn, thì lại cho thêm vào khoảng 300ml nước dừa rồi kho tiếp đến khi cạn nước là xong. 

Trong bài viết này, chúng tôi đã giải đáp cho bạn vấn đề: Bầu ăn cá nục được không? Hy vọng những kiến thức về làm cha mẹ này giúp ích được cho mẹ bầu. Các mẹ hoàn toàn có thể ăn cá nục để bổ sung các dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển của thai nhi. 

Cùng chuyên mục