Thứ ba, 07/05/2024, 15:16 (GMT+7)

Có nên trả tiền để con làm việc nhà?

Việc cha mẹ trả tiền cho con để con làm việc nhà có thể giúp trẻ hiểu được giá trị của sức lao động. Tuy nhiên nếu không đúng cách, đây cũng có thể là "con dao hai lưỡi" khiến trẻ quá coi trọng tiền bạc.

Ở Mỹ, mục đích giáo dục trẻ hiểu được giá trị của sức lao động bằng cách trả tiền cho trẻ làm việc nhà đã trở thành một phần văn hóa trong gia đình khoảng 100 năm qua. Theo Viện Kế toán Công chứng Mỹ, trẻ em ở nước này trung bình nhận được 800 USD tiêu vặt mỗi năm nhờ vào việc "kiếm tiền" từ việc làm việc nhà. Tuy nhiên, nhiều nước lại không khuyến khích việc trả tiền cho trẻ sau khi làm việc nhà. 

Một câu hỏi đáng suy ngẫm đã được Suniya Luthar - giảng viên tâm lý học tại Đại học bang Arizona đưa ra: "Bạn có thấy việc trả cho trẻ một đồng xu mỗi khi chúng gom quần áo chúng vứt ra sàn có tác dụng lâu dài không? Bạn có nên trả tiền cho bản thân mình khi dọn dẹp những thứ mà bạn đã bày bừa không?". Vậy có nên trả tiền cho trẻ khi làm việc nhà hay không?

Should Children Do Chores? 6 Benefits Of Chores

Để trả lời cho câu hỏi này, Gia đình mới đã đưa ra các ưu điểm và nhược điểm của việc trả tiền để trẻ làm việc nhà. 

Các ưu điểm của việc trả tiền để trẻ làm việc nhà

Dạy cho con khái niệm công việc

Cha mẹ hãy dạy trẻ hiểu rằng cách mà mỗi người làm việc và nhận được số tiền tương xứng với công sức mà người đó bỏ ra là cách thế giới vận hành. Theo đó, cha mẹ có thể áp dụng cách nhờ trẻ làm việc nhà và trả tiền cho chúng. Đây là cách giúp trẻ hiểu được ý nghĩa của sức lao động. 

Đồng thời, cha mẹ cũng có thể dạy cho con biết rằng việc duy trì sự gọn gàng trong nhà và bữa ăn ngon lành không đến từ sự tự nhiên mà là kết quả của sự nỗ lực. Vì vậy, việc trả tiền cho trẻ mỗi tuần hoặc mỗi tháng để thúc đẩy chúng hoàn thành công việc nhà có thể là một phương tiện hữu ích để chuẩn bị cho sự trưởng thành của con.

Theo các chuyên gia, cha mẹ có thể trao đổi với trẻ và thiết lập các nhiệm vụ hàng tuần mà con phải hoàn thành nếu muốn nhận tiền hoặc có thể tạo ra một danh sách công việc với một mức giá cố định cho mỗi nhiệm vụ và để con tự quyết định nhiệm vụ nào muốn thực hiện. 

I Stopped Paying My Kids for Chores—Now They Finally Do Them

Mang lại sự khích lệ

Cha mẹ có thể sử dụng tiền như một động lực để khuyến khích trẻ tham gia vào công việc nhà. Ví dụ, khi con bạn hoàn thành tất cả các nhiệm vụ, chúng có thể nhận được tiền để đi xem phim với bạn bè hoặc mua một đôi giày mới. Điều này cũng giúp trẻ hiểu rằng nếu chúng làm việc chăm chỉ, họ có thể đạt được những mục tiêu của mình.

Học cách tiết kiệm cho thứ mà trẻ muốn

Thay vì mua cho trẻ đồ chơi mới, quần áo mới mà chúng thích, hãy khuyến khích chúng kiếm tiền thông qua việc tham gia vào các công việc nhà. Khi tích lũy đủ tiền để mua thứ chúng muốn, trẻ sẽ học được cách lao động và tiết kiệm khi quyết định dùng tiền cho mục đích cá nhân. 

Trẻ hiểu ý nghĩa của việc kiếm tiền

Việc trả tiền cho trẻ khi chúng tham gia vào công việc nhà giúp chúng nhận ra ý nghĩa của việc kiếm tiềm. Tương tự như việc chúng phải đạt điểm cao để được thưởng bằng kem, hoặc hoàn thành bài tập để được phép đến thăm ông bà vào cuối tuần, việc làm việc nhà để kiếm tiền tiêu vặt cũng là một phần của quy trình này.

Các nhược điểm của việc trả tiền cho trẻ làm việc nhà

Quá coi trọng tiền bạc

Nếu không đúng cách, hành động trả tiền cho trẻ làm việc nhà cũng có thể là "con dao hai lưỡi" khiến trẻ cảm thấy mọi việc làm của mình đều nên được đền bù bằng tiền. Điều này cũng có thể khiến trẻ có tâm lý đòi hỏi hoặc mặc cả khi thực hiện một công việc.

Allowance Basics | Alyson Schafer

Để trẻ hiểu được giá trị của đồng tiền mà không khiến chúng hiểu lầm rằng tiền là mục đích cuối cùng và mọi việc đều có thể được đổi lấy tiền, cha mẹ nên xác định các công việc thường xuyên và thiết lập mức phí cho mỗi công việc đó. Với những công việc bắt buộc, trẻ không được yêu cầu hoặc đòi hỏi bất kỳ mức phí nào. 

Trốn làm việc nhà

Khi nghiên cứu về bất bình đẳng giàu nghèo, một nhà xã hội học cho rằng khi người lớn trả tiền cho trẻ để thực hiện những nhiệm vụ mà cần phải làm như là thành viên của gia đình hoặc cộng đồng, trẻ có thể cảm thấy có quyền đòi hỏi hoặc không cần phải chấp hành nhiệm vụ.

Làm phật lòng phụ huynh khác

Không thể ngoại trừ khả năng con bạn sẽ chia sẻ với bạn bè của mình về việc nhận tiền khi làm việc nhà. Điều này có thể khiến các phụ huynh khác cảm thấy không hài lòng với hành động này. Nếu lo lắng về điều này, cha mẹ cần khuyến khích con giữ bí mật về các khoản tiền được trả, số tiền mà con đã tiết kiệm hoặc kiếm được cho riêng mình.

Should Kids Be Paid for Chores? - KC Parent Magazine
Ngoài ra, thay vì trả tiền cho trẻ làm việc nhà, cha mẹ có thể thay đổi phương pháp giáo dục bằng cách khuyến khích và động viên con nhiều hơn. Một nhà nhân chủng học đã nghiên cứu cách các gia đình tại nhiều quốc gia phân công các công việc nhà và nhận ra rằng trẻ ở nhiều nơi thường rất hào hứng khi giúp đỡ bố mẹ và học từ quan sát và bắt chước.

Trách nhiệm của trẻ sẽ tăng dần theo khả năng và sức khỏe của chúng. Chúng có thể bắt đầu bằng cách giúp mẹ xách những túi nhẹ, sau đó dần dần tiến triển đến việc nấu ăn hoặc chăm sóc em nhỏ.

Khi được giao việc mà không cảm thấy bị ép buộc, trẻ sẽ tự nguyện thực hiện mà không cần phải bị ép buộc. Và tất nhiên, chúng không nên mong đợi sẽ được trả tiền cho các công việc nhỏ nhặt đó.

Cùng chuyên mục