Thứ ba, 23/05/2023, 12:57 (GMT+7)

Trà sư Ngô Thị Thanh Tâm - Người phụ nữ Việt giữ kỷ lục nhiều về trà và ấm nhất thế giới

Thùy Dương (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Không chỉ là thức uống quen thuộc của người Việt từ xưa đến nay, trà đã trở thành nét sống động và đặc sắc trong đời sống văn hóa Việt Nam. Sưu tầm, lưu trữ, gìn giữ, phát huy và lan tỏa trà, ấm và văn hóa trà đã được Trà sư Ngô Thị Thanh Tâm thực hiện trong suốt cuộc đời mình.

Ấm tử sa là biểu tượng của sự sang trọng và tinh tế trong giới trà đạo. Loại ấm này có nguồn gốc từ vùng Nghi Hưng (Giang Tô, Trung Quốc) và từ lâu đã trở thành quốc bảo của Trung Quốc, được mệnh danh là ấm pha trà ngon nhất thế giới. Việc sưu tầm và sở hữu những bộ ấm chén tử sa chính gốc là điều không hề dễ dàng.

11684810026.png
Trà sư Ngô Thị Thanh Tâm.

Dành trọn cuộc đời với tình yêu trà và ấm, ngay từ khi còn sống ở Đài Loan, Trà sư Ngô Thị Thanh Tâm đã dành sự quan tâm đặc biệt và tìm kiếm những bộ ấm chén tử sa chính hiệu. Sau hơn 30 năm sưu tầm, bà Thanh Tâm đã sở hữu hơn 1.000 bộ ấm chén trà tử sa. Tháng 4/2022, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (VietKings) đã xác lập kỷ lục "Tâm trà Diệu Bảo” - Bộ sưu tập ấm chén tử sa đa dạng về kiểu dáng có số lượng nhiều nhất Việt Nam cho Trà sư Ngô Thị Thanh Tâm. Tối 12/10/2022 tại TP.HCM, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (VietKings) đại diện Tổ chức Kỷ lục châu Á trao bằng xác lập kỷ lục châu Á cho bộ sưu tập Tâm trà Diệu Bảo là "Bộ sưu tập ấm chén tử sa ở nhiều niên đại, có số lượng nhiều nhất châu Á".

21684810026.png
Trà sư Ngô Thị Thanh Tâm “ thổi hồn cho ấm” dùng trà dưỡng ấm, góp phần nâng cao giá trị của từng chiếc ấm. 

Tình yêu với trà và ấm của Trà sư Ngô Thị Thanh Tâm được viết thành lời trong cuốn sách Trà Duyên và cuốn Tâm Trà Diệu Bảo được thiết kế bởi Rystal Su Wan Lin - Con gái của Trà sư Ngô Thị Thanh Tâm. Hai cuốn sách nhận được đánh giá cao từ các chuyên gia. Các kiệt tác ấm chén trong bộ sưu tập “Tâm Trà Diệu Bảo” được trân quý và coi đó là bảo chứng lịch sử, bảo vật trường tồn theo thời gian.

31684810026.png
Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (VietKings) đã xác lập kỷ lục "Tâm trà Diệu Bảo” - Bộ sưu tập ấm chén tử sa đa dạng về kiểu dáng có số lượng và niên đại nhiều nhất Việt Nam cho Trà sư Ngô Thị Thanh Tâm.

Bên cạnh tình yêu với ấm, Trà sư Ngô Thị Thanh Tâm còn là người phụ nữ Việt Nam sưu tầm được nhiều trà nhất thế giới. Bà đã dành hơn nửa cuộc đời để sưu tập và lưu giữ nhiều loại trà hiếm trong và ngoài nước có giá trị từ vài chục năm, hàng trăm năm và vài trăm năm. Bên cạnh đó, vị Trà sư còn luôn trăn trở cách bảo tồn và phát huy giá trị của trà cổ thụ Việt Nam. Đó là dòng trà tự nhiên, quý hiếm, được chế biến thủ công, giàu năng lượng tinh thần, tốt cho sức khỏe vươn ra thế giới.

41684810026.png
Trà sư Ngô Thị Thanh Tâm tại vùng nguyên liệu trà.

Được coi là một trong những cái nôi của trà, văn hóa trà đã sống trong dòng chảy lịch sử Việt Nam suốt hơn 4.000 năm qua. Cũng theo tài liệu khảo cứu của Ủy ban Khoa học Xã hội Việt Nam ghi nhận thì Việt Nam chính là quê hương của cây chè trên thế giới, hay còn gọi là một trong những chiếc nôi cổ nhất của cây chè thế giới. Với mong muốn lưu giữ và lan toả văn hoá trà, Trà sư Ngô Thị Thanh Tâm thường xuyên có những buổi đào tạo về trà đến với các bạn trẻ, chư Tôn đức Tăng Ni… với mong muốn góp phần giúp mọi người có những khoảnh khắc bình an, hạnh phúc bên gia đình, bạn đạo và nhiều lợi ích về sức khỏe.

nh
Trà sư Ngô Thị Thanh Tâm được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (VietKings) đại diện Tổ chức Kỷ lục châu Á trao bằng xác lập kỷ lục châu Á về trà.

Chia sẻ về nỗi băn khoăn trong hành trình nuôi dưỡng và phát huy văn hóa trà, Trà sư Ngô Thị Thanh Tâm bộc bạch: “Một nền văn hóa sống mãi với thời gian là khi văn hóa ấy được truyền lại cho thế hệ tương lai và văn hóa trà cũng không phải ngoại lệ. Thế hệ của tôi cũng sẽ dần qua đi. Đó là lý do tôi luôn dành tâm huyết trong việc giáo dục văn hóa trà Việt đến thế hệ trẻ, đến các bạn sinh viên và các em nhỏ. Một ngày không xa, các bạn ấy sẽ tiếp bước tôi trong hành trình gìn giữ và phát huy văn hóa trà Việt”.

61684810027.png
Trà sư Ngô Thị Thanh Tâm được mệnh danh là "Người thổi hồn cho ấm".

Lễ vinh danh kỷ lục thế giới cho bộ sưu tập “Tâm Trà Diệu Bảo” của Trà sư Ngô Thị Thanh Tâm sẽ được diễn ra vào sáng ngày 28/5/2023 tại Trung tâm Hội nghị T78 (145 Lý Chính Thắng, phường Võ Thị Sáu, quận 3, TP. HCM).

Từ khóa:
Cùng chuyên mục