Chủ nhật, 31/12/2023, 08:20 (GMT+7)

4 mục tiêu tài chính quan trọng cho năm mới

Để đạt được và duy trì sự ổn định tài chính trong năm mới, mỗi cá nhân cần thực hiện 4 mục tiêu tài chính quan trọng dưới đây.

Tiết kiệm nhiều hơn, lập ngân sách, trả nợ và đánh giá danh mục đầu tư là những mục tiêu tài chính bạn nên quyết tâm thực hiện. Đây là những khuyến nghị từ CNBC để mỗi cá nhân có thể đạt được và duy trì sự ổn định tài chính trong năm mới.

Tiết kiệm nhiều hơn

Không có gì ngạc nhiên khi việc tiết kiệm tiền được xem là một trong những giải pháp tài chính hàng đầu. Để tiết kiệm hiệu quả, mỗi người có thể cắt giảm chi tiêu ở những không không cần thiết, tìm kiếm thêm nguồn thu mới và duy trì kỷ luật trong việc dành dụm tiền tiết kiệm.

Cách tiết kiệm tiền lương 5 triệu đồng hiệu quả nhất - ITC TODAY
(Ảnh: Itc Today)

Bằng việc tiết kiệm tiền, bạn có thể tạo ra một quỹ dự phòng khẩn cấp - bước quan trọng đầu tiên trong quá trình xây dựng nền tài chính cá nhân vững mạnh. Quỹ này thường được khuyến khích đạt từ 3 đến 6 tháng chi tiêu, tùy thuộc vào kế hoạch cá nhân.

Hiện nay, nhiều người lựa chọn gửi tiền tiết kiệm tại ngân hàng. Tuy nhiên, trong bối cảnh tài chính hiện nay, cần lưu ý hai điểm quan trọng. Trước hết, việc theo dõi và so sánh lãi suất giữa các ngân hàng để lựa chọn đơn vị với mức lãi suất cao và đảm bảo an toàn. Cùng với đó, việc đặt lệnh chuyển khoản tự động tới tài khoản tiết kiệm cũng sẽ mang lại hiệu quả tích cực trong việc quản lý tài chính.

Lập ngân sách cá nhân

Việc theo dõi chi tiêu thông qua việc lập ngân sách là một trong những biện pháp hiệu quả để bạn hiểu rõ hơn về quỹ tiền mà bạn sử dụng mỗi tháng. Một kế hoạch rõ ràng sẽ giúp bạn xác định khả năng chi tiêu và nhận biết những khoản có thể cắt giảm.

Hãy bắt đầu bằng cách ghi chép tất cả các chi phí cố định như tiền thuê nhà, trả nợ ngân hàng, hóa đơn điện - nước - internet, và các chi phí tiêu dùng hàng ngày. Bạn có thể sử dụng sổ ghi chép hoặc tận dụng ứng dụng lập ngân sách để theo dõi và quản lý tài chính một cách thuận tiện.

What Is Debt? - Experian
(Ảnh: Experian)

Trả hết nợ

Sức khỏe tài chính của bạn sẽ không thể ổn định nếu bạn vẫn đang chịu gánh nặng của các khoản nợ từ ngân hàng, thẻ tín dụng, người thân hay bạn bè. Mục tiêu lý tưởng là trả hết nợ trong năm tới. Tuy nhiên, nếu điều này khó khăn, bạn có thể lựa chọn những khoản nợ "ưu tiên" trả trước, ví dụ như những khoản vay có lãi suất cao, hoặc những khoản vay sắp hết hạn ưu đãi lãi suất.

Đặc biệt, việc thanh toán đủ số dư trên thẻ tín dụng là một trong những khoản nợ cần "ưu tiên" trả trước. Bởi đây là một trong những yếu tố quan trọng mà các tổ chức tín dụng sử dụng để đánh giá "điểm tín dụng" cá nhân.

Dùng thẻ tín dụng không bao giờ sợ ngập trong nợ nếu biết 3 bí kíp này
(Ảnh: Genk)

Cân đối danh mục đầu tư

Kiểm tra danh sách đầu tư vào cuối năm là một thói quen được nhiều chuyên gia, nhà đầu tư đánh giá cao. Điều này sẽ giúp đảm bảo rằng chiến lược đầu tư của bạn vẫn điều chỉnh linh hoạt với mục tiêu, khả năng chấp nhận rủi ro, và thời gian đặt ra.

Đặc biệt, trong bối cảnh thị trường kinh tế và các kênh tài chính biến động phức tạp, việc cân nhắc và lựa chọn kênh đầu tư phù hợp, quyết định giảm tỷ trọng ở những kênh có rủi ro cao hay đầu tư thêm vào những kênh có tiềm năng lợi nhuận cho năm tiếp theo trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.

Cùng chuyên mục