Thứ năm, 07/09/2023, 11:30 (GMT+7)

Khám phá nét độc đáo trong ẩm thực Nhật Bản với những món ăn từ cá nóc

Fugu (cá nóc) ban đầu là một loại thực phẩm cao cấp nhưng đã trở nên phổ biến hơn trong những năm gần đây dù vẫn là loại cá có giá thành cao. Dưới đây là 10 món fugu tuyệt vời xóa tan rào cản về giá cả về độ xứng đáng.

Loài cá nóc Nhật Bản, nổi tiếng với chất tetrodotoxin cực độc có trong nội tạng của nó. Bất chấp khả năng gây chết người, cá fugu vẫn được người Nhật sử dụng như một một loại nguyên liệu tươi sống trong văn hoá ẩm thực suốt hàng trăm năm nay. Dù vậy, vẫn có nhiều trường hợp tử vong do ăn loài cá này. Điều này là cơ sở dẫn đến việc ăn cá nóc đã bị cấm ở Nhật Bản từ năm 1570 đến năm 1870. Ngày nay, cá nóc thường được bày bán tại các nhà hàng và siêu thị trên khắp Nhật Bản sau khi được chế biến từ các đầu bếp chuyên nghiệp.

Nằm ở phía tây nam của đảo Honshu của Nhật Bản, Shimonoseki được coi là “thủ đô cá nóc”. Ở Nhật, các món ăn từ cá nóc rất phổ biến, tùy vùng mà món ăn độc đáo này được gọi bằng nhiều tên gọi khác nhau. Chẳng hạn, ở Kyushu, nó được gọi là "fuku", ở Nagasaki, nó là "ganba"  và ở Osaka, nó là "teppo" - teppo có nghĩa là súng trong tiếng Nhật, ám chỉ bản chất chết người của cá nóc.

Ăn Fugu: Cá nóc Nhật Bản chết người (và ngon)
Fugu (cá nóc) nổi tiếng là loài cá cực độc nhưng trong ẩm thực Nhật Bản, đây là nguyên liệu tạo nên nhiều món ăn hấp dẫn. (Ảnh: japankuru)

Cảm giác thích thú mà món ăn mang lại không phải là lý do duy nhất khiến các món ăn từ cá nóc được ưa chuộng ở Nhật Bản, ngoài hương vị tinh tế, khác biệt và cá nóc còn ít chất béo và giàu protein. Vì vậy, cả da và thịt cá nóc đều được sử dụng trong ẩm thực Nhật Bản. Dưới đây là 10 món fugu tuyệt vời xóa tan rào cản về giá cả về độ xứng đáng.

Fugu Sashimi

Còn được gọi là “ fugusashi ” hoặc “ tessa”, fugu sashimi là một trong những cách phổ biến nhất để ăn cá nóc Nhật Bản. Để chế biến món ăn, thịt cá fugu được thái mỏng như tờ giấy, mỏng hơn nhiều so với các loại sashimi cá khác và các lát được sắp xếp trang nhã theo hình tròn trông giống như một bông hoa cúc.

món fugu
Fugu được cắt thành những lát mỏng thể hiện kỹ năng hoàn hảo tuyệt đối của người đầu bếp sashimi. (Ảnh: japankuru)

Sashimi Fugu có thể được đặt hàng tại các nhà hàng bán fugu, cũng như được mua theo gói tại các siêu thị cao cấp.

Tecchiri

Tecchiri hay fugu chirinabe, là một loại nabe - lẩu Nhật Bản sử dụng cá nóc làm nguyên liệu đặc trưng. Nabe có nhiều hương vị và nguyên liệu nước dùng khác nhau, và các vùng khác nhau của Nhật Bản có loại nabe đặc trưng riêng, ăn kèm cùng các đặc sản địa phương.

món fugu
Đối với lẩu tecchiri, nó được nấu với rau, nấm, và rong biển để hương vị của cá nổi bật. (Ảnh: japankuru)

Tecchiri nabe có những miếng thịt fugu đậm đà cùng với đậu phụ, nấm và các loại rau khác nấu trong nước dùng dashi và ăn kèm với ponzu. Đây là một lựa chọn bữa ăn tuyệt vời cho những người lần đầu tiên ăn fugu.

Fugu Shirako

Shirako trong tiếng Nhật dùng để chỉ bộ phận sinh dục của cá đực có chứa tinh trùng. Đây là một món ngon dành cho giới điệu mộ trong việc thưởng thức các món ăn từ cá nóc. Ngược lại, với những người lần đầu tiên thưởng thức món ăn này, đây quả thực là một thử thách khó nhằn bởi đây là món khó ăn nhất trong các món chế biến từ cá nóc. 

món fugu
Ngoài cá nóc, món ăn này còn được chế biến cùng các nguyên liệu khác như cá tuyết, anko, cá hồi và mực. (Ảnh: japankuru)

Trong ẩm thực Nhật Bản, Fugu shirako được đánh giá cao nhờ độ béo ngậy và hương vị đại dương nhẹ nhàng. Fugu shirako được thưởng thức dưới nhiều kiểu như sashimi, nấu chín trong nabe hoặc tẩm bột chiên giòn kiểu tempura.

Fugu Karaage

Hình thức karaage quen thuộc nhất của Nhật Bản có lẽ là tori (gà) karaage, trong đó các miếng thịt gà được ướp với rượu sake, nước tương, muối, tỏi và gừng, sau đó phủ một lớp hỗn hợp bột mì và tinh bột khoai tây rồi chiên giòn cho đến khi chín và ngả sang màu vàng nâu. Kỹ thuật chế biến này là một cách nấu cá phổ biến của người Nhật.

món cá nóc - fugu karaage
Fugu karaage được làm bằng cách ướp các miếng cá, phủ các miếng cá trong một loại hỗn hợp bột mì nào đó, sau đó chiên ngập dầu các miếng cá ở nhiệt độ vừa phải. (Ảnh: japankuru)

Fugu karaage có hương vị đậm đà, với phần nhân mềm, hơi dai và lớp vỏ ngoài giòn. Các miếng cá được chiên giòn rồi ăn kèm với chanh sudachi và muối. Không giống như một số món fugu, đây là món mà người mới ăn cá nóc cũng có thể thưởng thức ngon lành.

Sumibiyaki Fugu

món fugu - fugu sumibiyaki
Cá nóc sau khi được tẩm ướp được đem nướng trên than hồng tạo nên một món ăn hấp dẫn vào mùa đông. (Ảnh: japankuru)

Sumi có nghĩa là than củi trong tiếng Nhật và Sumibiyaki là nướng thứ gì đó trên lửa than. Fugu nướng trên lửa than thấm đẫm hương khói của than mà vẫn giữ được độ ngọt của thịt. Nó có thể được nấu nguyên hoặc phết với sốt teriyaki hoặc nước tương ngọt. Fugu nấu theo cách này có hương vị đậm đà, đậm đà như thịt nướng.

Fugu no Tataki

món fugu - fugu tataki
Fugu tataki cũng là một món ăn được nhiều người yêu thích. (Ảnh: japankuru)

Tataki là một kỹ thuật nấu ăn của Nhật Bản, miếng thịt hoặc cá được nướng nhanh để làm chín bên ngoài trong khi vẫn giữ nguyên bên trong. Sau đó, nó được cắt thành từng lát lớn và ăn kèm với nhiều loại gia vị khác nhau. Fugu tataki thường được ăn kèm với chanh sudachi, myoga (gừng Nhật) và ponzu (nước tương có vị cam quýt).

Fugu Ojiya

Japanese Ramen/Ginza ???? The World's First Blowfish Ramen ???? | JAPANKURU | - JAPANKURU Let's share our Japanese Stories!
Hương vị của cá nóc đã khiến cho hương vị của bát cháo trở nên đặc biệt. (Ảnh: japankuru)

Fugu ojiya là tên của nhiều loại zosui hay cháo Nhật Bản với fugu là nguyên liệu chính. Món ăn có thể được nấu theo cách thông thường hay bằng cách cho gạo vào nồi nabe khi gần nấu xong. Đây là một món ăn bổ dưỡng thường xuất hiện ở cuối mỗi bữa lẩu - một món ăn vô cùng hấp dẫn vào mùa đông.

Fugu Shabu Shabu

món fugu - fugu shabu shabu
Miếng fugu được chần qua nồi nước sôi hoặc dashi cho đến khi chín, sau đó nhúng vào nước sốt ponzu hoặc mè. (Ảnh: japankuru)

Fugu được sử dụng trong món shabu shabu giống như các nguyên liệu khác, các miếng fugu được chần qua nồi nước sôi hoặc dashi cho đến khi chín, sau đó nhúng vào nước sốt ponzu hoặc mè. Shabu shabu là một loại lẩu phổ biến khác của Nhật Bản và được thưởng thức theo nhóm trong bữa ăn chung được nấu bên bàn ăn. Cái tên shabu shabu xuất phát từ âm thanh mà các nguyên liệu tạo ra khi chúng được xèo qua nước dùng nóng.

Da cá nóc

Ẩm thực Nhật Bản coi trọng việc giảm thiểu lãng phí thực phẩm, vì vậy ở nhiểu quốc gia, da cá có thể là thứ bỏ đi nhưng ở nước Nhật, da cá nóc có thể được dùng sống như sashimi, thái lát, luộc và dùng kèm với ponzu, nướng hoặc chiên giòn. Ngoài việc chống lãng phí và mang lại cảm giác hương vị mới, da cá nóc còn chứa hàm lượng cao, một loại protein giúp cải thiện vẻ ngoài, độ đàn hồi và sự trẻ trung của làn da. Vì vây là món ăn được nhiều người phụ nữ yêu thích.

món cá nóc - da cá nóc
Da cá nóc giòn và giàu chất dinh dưỡng là món ăn khoái khẩu của nhiều người, đặc biệt là phụ nữ. (Ảnh: japankuru)

Hirezake

Đối với những người thực sự đam mê ẩm thực, Hirezake là một loại rượu làm độc đáo, được làm từ vây cá nóc. Để chế biến món Hirezake, vi cá nóc được đốt trên than củi rồi cho vào cốc kanzake, rượu sake đã được hâm nóng. Sau đó đậy nắp cốc và để yên trong vài phút để hương vị của vây cá nóc cháy ngấm vào rượu sake. Kết quả là một loại đồ uống có hương vị thơm ngon, đậm đà vị khói cùng với sự tinh khiết của rượu sake được tạo thành. Rượu Hirezake thịnh hành sau chiến tranh thế giới thứ hai, khi có rất nhiều rượu sake kém chất lượng trên thị trường, vì vậy vây cá nóc đã được thêm vào để che đi mùi vị khó chịu. Bây giờ nó có thể được tìm thấy ở một số quán bar và nhà hàng.

món cá nóc - Hirezake
Rượu Hirezake là món ăn không thể thiếu vào mùa đông. (Ảnh: japankuru)

Các món ăn từ cá nóc với sự đa dạng đã tạo nên nét độc đáo trong ẩm thực Nhật Bản. Đối với những người mới bắt đầu thưởng thức loại cá này, một tô fugu nabe bốc khói với một ngụm rượu sake, hoặc một đĩa fugu karaage chiên giòn kèm theo bia lạnh sẽ là một trải nghiệm tuyệt vời. 

Cùng chuyên mục