Chủ nhật, 03/09/2023, 06:03 (GMT+7)

Những thức quà từ cốm gói trọn mùa thu Hà Nội

Dù cơn lốc đô thị đã cuốn phăng đi cái “hương đồng cỏ nội” của vùng hương cốm mới mỗi độ thu về, thế nhưng, trong tâm tưởng người Hà Nội, thu chỉ về khi có mùi cốm xanh. Những thức quà từ cốm như gói trọn mùa thu Hà Nội khiến người đi xa nhớ nao lòng.

Cốm

Mỗi độ thu về, khắp phố phường Hà Nội, ta vẫn bắt gặp những thúng quà nho nhỏ của các cô hàng cốm. Đôi thúng tre trên đậy mẹt lá sen tần tảo theo chân các cô, các bà len lỏi khắp phố phường, mang mùa thu đến với muôn nhà. Thứ quà thanh tao này như trở thành thương hiệu về ẩm thực Hà Nội khiến người đi xa bồi hồi nhớ về hương vị mang đậm dấu ấn quê nhà.

com

Cốm thơm mùi nếp tươi, màu sắc xanh dịu, hương vị dẻo mềm và thanh khiết như những “hạt ngọc thạch quý”. Trong chiếc lá sen, từng hạt cốm được gói ghém cẩn thận như chứa đựng những gì tinh túy của đất trời. Thoang thoảng trong gió thu là hương thơm lúa nếp, trong vòm miệng rõ nét trong dẻo thơm từng hạt cốm khiến người thưởng thức không thôi xuýt xoa về thức quà từ thiên nhiên.

Xôi cốm

Từ lâu, xôi cốm được xem như một thức quà đặc trưng mỗi độ thu về. Chỉ đơn giản là những hạt cốm thơm, dẻo được gói ghém kỹ lưỡng trong chiếc lá sen, ấy thế mà làm say lòng bao thực khách.

Xôi cốm Hà Nội có gì đặc biệt? Ăn ở đâu ngon? Khám phá ngay
Xôi cốm cũng là món ăn gây thương nhớ về mùa thu Hà thành. (Ảnh: VinWonder)

Xôi cốm được làm từ cốm tươi, hạt sen, đỗ xanh, dừa nạo sợi rồi ủ trong lá sen nên vẫn giữ trọn hương vị mộc mạc của đất trời. Nhiều người thích xôi cốm cũng bởi hương vị thanh tao của hương sữa non trong cốm. Hạt xôi dẻo mềm nhưng vẫn đủ độ tơi, ngọt dịu, quện vị bùi bùi của đậu xanh, hạt sen, béo ngậy của dừa làm nên món ăn tinh tế của mùa thu Hà Nội.

Cốm xào

Sự hòa quyện giữa hạt cốm dẻo mềm cùng vị béo ngậy, giòn dai của từng sợi dừa đã tạo nên mỹ vị thu Hà Nội rất riêng. Bên tách trà sen ấm, mân mê từng hạt cốm, cả trời thu như gói trọn vào đây.

CỐM XÀO – Hệ sinh thái công thức Thermomix
(Ảnh: moderncook)

Để có món cốm xào thơm ngon đúng điệu, bắt buộc phải dùng cốm tươi đảo cùng với nước đường, trộn đều cùng dừa nạo đã xào ngấm đường trước đó, nếu thích thì thêm chút nước cốt dừa tạo độ béo ngậy. Để tạo độ kết dính thì cốm xào cần độ ngọt sâu, bạn có thể điều chỉnh theo khẩu vị gia đình.

Chè cốm

Chè cốm với hương thơm, màu sắc đặc trưng là món ăn không thể thiếu mỗi độ thu về. Không giống các món chè khác, không hấp dẫn bởi các topping đi kèm, chè cốm gây thương nhớ bởi sự mộc mạc trong từng nguyên liệu, đơn giản nhưng đầy thanh tao.

Chè cốm – Lưu ngay 5 công thức nấu chè thơm ngon, thanh mát
Chè cốm với hương thơm, màu sắc đặc trưng là món ăn không thể thiếu mỗi độ thu về. (Ảnh: Vinpearl)

Từng hạt cốm thơm bùi dễ ăn được nấu cùng đường thốt nốt và đường phèn tạo nên vị ngọt thanh nhẹ. Hương vị trời thu khiến cho nhiều người xa xứ không sao mơ màng về một thức quà giữ trọn hương vị của đất trời. Ngoài ra, chè cốm cũng hay được nấu cùng cùi bưởi sần sật. Để món chè thêm đẹp mắt và đậm vị hơn, các quán sẽ cho thêm nước cốt dừa cùng dừa khô.

Chả cốm

Miếng chả cốm với lớp vỏ bên ngoài săn, giòn mềm hòa quyện cùng với phần nhân bên trong dẻo dẻo, bùi thơm, beo béo tạo nên một sức hút về một món ăn ngon khó cưỡng. Chả cốm được làm từ những nguyên liệu hết sức đơn giản, có cốm tươi, giò sống, chút thịt băm thêm ít mỡ phần thái hạt lựu rồi nêm xíu nước mắm, hành khô và hạt tiêu rồi vê tròn.

Công thức làm chả cốm bằng nồi chiên không dầu ngon đúng điệu Hà Nội - fasf
Chả cốm là một món ăn đặc sản dân dã của Hà Nội. (Ảnh: fasf)

Để giữ vị ngọt của món ăn, chả cần được hấp chín sơ, để nguội rồi mới đem chiên vàng ở lửa nhỏ. Từng viên chả vàng ươm, thơm dịu vị cốm cứ thế theo thời gian len lỏi vào các mẹt bún đậu trên vỉa hè, tạo thành món ăn dân dã khó quên của Hà Nội.

Cùng chuyên mục