Thứ ba, 20/06/2023, 19:00 (GMT+7)

Thông báo cắt điện và cách truyền thông tới người tiêu dùng mà EVN cần chú ý

T.T (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Thông báo cắt điện là cách để ngành điện truyền thông tới người tiêu dùng và khiến họ thông cảm, thấu hiểu. Nhưng trong trường hợp này thì ngược lại, nhiều thuật ngữ chuyên ngành hoặc cụm từ thay thế như "tiết giảm phụ tải", "tiết giảm công suất", "huy động công suất máy phát"… đang khiến người dân khó chịu.

Thời gian qua, tình trạng mất điện, cắt điện xuất hiện liên tục ở các tỉnh thành phía Bắc trong đó có thủ đô Hà Nội. Ở nhiều nơi người dân phản ánh họ nhận được thông báo trước khi cắt hoặc cắt xong mới báo, cũng có trường hợp mất đột ngột không báo và cũng chẳng biết khi nào có điện trở lại. Đáng chú ý là nhiều người bức xúc bởi họ nhận được thông báo cắt điện với những nội dung rất khó hiểu.

Thật ra, thông báo cũng là cách để EVN truyền thông tới người tiêu dùng để họ thấu hiểu và thông cảm. Nhưng ngược lại, cách làm này của ngành điện đang khiến người tiêu dùng khó chịu.

Đầu tháng 6 vừa qua, do tình hình quản lý vận hành, nguồn điện của hệ thống điện miền Bắc đang căng thẳng, Công ty Điện lực Hà Đông (Hà Nội) đưa ra thông báo về việc “huy động máy phát điện của khách hàng”. Cơ quan này đã đề nghị “thực hiện huy động công suất máy phát điện của khách hàng thay thế nguồn điện lưới từ 10h30 – 12h30”.

Ngày 5/6, tại một khu căn hộ thuộc Q. Hai Bà Trưng (Hà Nội), một thông báo được phát đi với nội dung “điều chỉnh phụ tải giờ cao điểm”. Theo đó, phương án dự kiến được ngành điện triển khai là “sa thải nguồn điện lưới và vận hành hệ thống máy phát điện dự phòng”.

Trong nhiều thông báo khác, từ “cắt điện” đang được tiết chế sử dụng mà thay vào đó là những cụm từ khó hiểu như “tiết giảm công suất”, “tiết giảm phụ tải”, “kế hoạch tiết giảm điện năng”.

mat dien

Mất điện đột ngột, những người dân ở một khu chung cư quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) xuống sảnh cắm điện máy nổ để đỡ nóng. Ảnh: Vnexpress

Ông Trần Văn Bình (Hà Đông, Hà Nội) bức xúc: “Bản chất đều là cắt điện nhưng ngành điện vẫn đưa ra những thông báo với những từ ngữ chuyên môn, hoa mỹ vừa gây khó hiểu vừa tăng cảm giác ức chế cho người dân”.

Hiện nay, EVN đang thực hiện cập nhật trên website đối với các khu vực cắt điện được báo trước và nếu rõ thời gian tạm ngừng cung cấp dịch vụ. Những kế hoạch cắt điện này nhằm mực đích bảo trì, bảo dưỡng, cải tạo hệ thống lưới điện và đã được phê duyệt từ trước.

Cơ quan điện lực cho hay, với trường hợp cắt xong mới báo là do nhu cầu sử dụng điện của người dân tăng cao đột biến, tiểm ẩn nguy cơ xảy ra sự cố, cháy nổ nên ngừng, giảm cấp điện khẩn cấp để đảm bảo an toàn vận hành hệ thống điện.

Trước đó, trong nhiều cuộc họp, ngàng điện đã phân tích nguyên nhân thiếu điện là do nắng nóng dẫn đến tiêu thụ tăng vọt. Trong khi đó hầu hết các hồ thủy điện lớn ở miền Bắc đã về mực nước chết, nguồn nhiệt điện cũng gặp khó do nắng nóng. Ngoài ra việc truyền tải điện từ miền Trung ra miền Bắc thì gần đạt giới hạn tối đa, dễ xảy ra sự cố.

Trước sự việc thiếu hụt điện, ngày 8/6 Bộ Công thương đã ban hành quyết định về việc thanh tra chuyên ngành việc thực hiện các quy định của pháp luật về quản lý và điều hành cung cấp điện của EVN và các đơn vị có liên quan cung cấp điện.

Tới ngày 14/6, Tổng giám đốc EVN đã ban hành quyết định tạm đình chỉ chức vụ Giám đốc Trung tâm Điều độ hệ thống điện Quốc gia đối với ông Nguyễn Đức Ninh để phục vụ cho công tác thanh tra chuyên ngành trong công tác quản lý và điều hành cung cấp điện.

Cùng chuyên mục