Tiếp Thị Gia Đình

Chủ nhật, 17/09/2023, 10:52 (GMT+7)

Thói quen khi ngủ tưởng 'vô hại' nhưng có nguy cơ làm liệt nửa mặt, giảm cả chục năm tuổi thọ

Nếu bạn còn giữ những thói quen này khi đi ngủ thì hãy thay đổi ngay để có một lối sống lành mạnh hơn.

Có nhiều người vẫn giữ những thói quen xấu khi ngủ vì cho rằng chúng không ảnh hưởng gì tới sức khỏe. Nhưng thực tế hoàn toàn không phải vậy, về lâu về dài chúng sẽ gây ra nhiều hậu quả nặng nề.

Những thói quen xấu khi ngủ cần loại bỏ ngay

Trùm chăn kín đầu khi ngủ

Một trong những thói quen xấu khi ngủ mà nhiều người mắc phải là trùm chăn kín đầu, đặc biệt là vào mùa đông. Theo các nghiên cứu, một người khỏe mạnh có thể đào thải hàng chục tỷ vi khuẩn và vi rút trong một đêm thông qua việc thở và ho. 

trumchankinau-1556969095-8326-1556969149

Nếu trùm chăn kín trong khoảng thời gian dài sẽ khiến bạn dễ bị nhiễm chất độc hại và vi khuẩn gây bệnh, dê gây bệnh đường hô hấp và bệnh ngoài da. 

Quan trọng hơn nữa, với những người có tiền sử động kinh hoặc các vấn đề về não, thói quen khi ngủ trùm chăn làm tăng nguy cơ gặp các tai biến.

Mặc áo ngực khi ngủ

Đời sống & Pháp luật đưa tin, nghiên cứu chỉ ra rằng, những người phụ nữ mặc áo lót hơn 12h mỗi ngày có tỉ lệ ung thư vú cao gấp 21 lần, đặc biệt những người mặc áo lót khi ngủ nguy cơ này tăng lên đến 113 lần.

Mặc áo ngực khi ngủ, nhất là áo ngực chật khiến các mạch máu không được lưu thông, các chất thải không được giải phóng sẽ tích tụ lâu ngày gây ung thư vú.

Há miệng khi ngủ

Thông tin từ báo Sức khỏe & Đời sống, há miệng khi ngủ có thể dẫn đến những hậu quả như ngưng thở khi ngủ, gây hôi miệng, tăng tỉ lệ sâu răng thậm chí biến dạng răng hàm mặt.

Thở qua miệng có thể ảnh hưởng đến các cung răng và vị trí của răng làm ảnh hưởng lên môi, lưỡi và vòm miệng.

thoi-quen-khi-ngu-2-llkk-6254

Các đặc điểm vùng hàm mặt thường gặp ở những người hít thở bằng miệng là có khuôn mặt ngắn hơn, chèn lấn răng, hẹp các lỗ mũi, cằm nhỏ hơn và đôi môi cong hơn.

Để tóc ướt khi ngủ

Để tóc ướt khi đi ngủ có thể khiến bạn gặp nhiều vấn đề về sức khỏe. Vì hơi ẩm trên da đầu tăng cao, làm thay đổi thân nhiệt dẫn tới tăng nguy cơ đau đầu. Bên cạnh đó, việc để tóc ướt đi ngủ còn khiến gây rụng tóc, nhiễm trùng da. 

Thêm nữa, thói quen xấu này còn làm cho bạn dễ bị cảm lạnh. Việc ngủ với mái tóc ướt khiến thân nhiệt thay đổi dẫn tới hệ miễn dịch bị suy yếu. Đặc biệt, nó còn là nguyên nhân trong việc gây nên liệt nửa mặt ở nhiều người.

Nằm úp mặt vào gối khi ngủ

Một trong những yếu tố tác động tới chất lượng giấc ngủ của bạn chính là tư thế nằm khi ngủ. Đặc biệt, nếu bạn nằm áp mặt vào gối khi ngủ suốt cả đêm thì nó sẽ làm ảnh hưởng tới độ đàn hồi của vùng da má và gây ra nhiều nếp nhăn. Thêm nữa, khi bạn áp mặt lên gối thì lỗ chân lông sẽ bị bí và tạo cơ hội cho vi khuẩn xâm nhập, gây nhờn mặt và làm mụn trứng cá xuất hiện.

giac-ngu-3

Mặc quần áo bó sát khi ngủ

Thêm một thói quen xấu khi ngủ nữa mà nhiều người mắc phải là mặc quần áo bó sát khi đi ngủ. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng chất lượng giấc ngủ của bạn sẽ tốt hơn nếu ngủ mà không mặc quần áo. Bởi nó giúp bạn thư giãn trong khi ngủ cũng như thúc đẩy giảm cân.

Ngược lại, nếu mặc quần áo bó sát hoặc ôm khít, bao gồm cả đồ lót làm tăng nhiệt độ cơ thể. Nó cũng ảnh hưởng đến việc tiết melatonin, một loại hormone giúp ngủ ngon.

Để quạt hướng thẳng vào mặt khi ngủ

Một trong những biến chứng nguy hiểm của thói quen này chính là liệt nửa mặt. Thời tiết nóng nực là điều kiện khiến cơ thể tiết ra nhiều mồ hôi, khiến các mạch máu dưới da bị giãn nở để tỏa nhiệt.

Nếu để luồng gió lớn thổi trực tiếp vào người thì mồ hôi sẽ càng bốc hơi mạnh, từ đó làm nhiệt độ ngoài da giảm và các mạch máu bị co lại đột ngột trong khi nhiệt độ bên trong cơ thể lại chưa ổn định.

Điều này chính là nguyên nhân gây ra sự mất cân bằng nhiệt độ giữa môi trường trong và ngoài. Dẫn tới việc sau khi bạn đứng dậy sẽ rất dễ gặp phải tình trạng hoa mắt, chóng mặt thậm chí gây đột quỵ và liệt mặt.

images1394342_1
Cùng chuyên mục