Thứ năm, 25/01/2024, 09:42 (GMT+7)

Thị trường hàng không Việt dự kiến phục hồi hoàn toàn vào cuối năm 2024

Với những tác động tích cực từ chính sách du lịch nội địa và quốc tế, thị trường hàng không Việt Nam dự kiến sẽ phục hồi hoàn toàn vào cuối năm nay. Dự báo được đưa ra dựa theo xu thế chung của thị trường khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Dự báo từ Cục Hàng không Việt Nam cho biết, nhu cầu vận chuyển hành khách và hàng hóa bằng đường hàng không sẽ tăng mạnh trong năm 2024. Dự báo, tổng nhu cầu vận chuyển hành khách bằng đường hàng không năm 2024 ước khoảng 84,2 triệu khách, tăng 15% so với năm 2023 và tăng 6% so với năm 2019. Trong đó, vận chuyển hành khách nội địa đạt khoảng 41,5 triệu khách, tăng 3,3% so với năm 2023 và tăng 11% so với năm 2019; vận chuyển hành khách quốc tế đạt khoảng 42, 7triệu khách, tăng 15,8% so với năm 2023 và tăng 6,4% so với năm 2019.

Nhu cầu vận chuyển của các hãng hàng không Việt Nam cũng có đà tăng chung với mức dự kiến khoảng 61 triệu hành khách, tăng 9,3% so với năm 2023 và tăng 10,9% so với năm 2019. Trong đó, vận chuyển hành khách nội địa đạt khoảng 41,5 triệu khách, tăng 3,3% so với năm 2023 và tăng 11% so với năm 2019. Vận chuyển hành khách quốc tế đạt 19, 5 triệu khách, tăng 24,6% so với năm 2023 và tăng 10,6% so với năm 2019. 

thumb
Thị trường hàng không Việt dự kiến phục hồi hoàn toàn vào cuối năm 2024. (Ảnh: CAA)

Đánh giá từ lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho biết, trong năm 2024, thị trường hàng không Việt Nam sẽ đón nhận những thuận lợi và tín hiệu tích cực từ các chính sách phát triển du lịch của các địa phương trong nước và các quốc gia trên thế giới, tạo điều kiện nâng cao khả năng khai tác các đường bay nội địa và quốc tế. Bên cạnh đó, việc các hãng hàng không Việt Nam và nước ngoài nghiên cứu, mở thêm các đường bay cũng là cơ hội để phát triển thị trường.

Song song với đó là những thách thức và rủi ro hiện hữu, có thể đe dọa sự phục hồi và phát triển theo kịch bản dự báo. Theo đó, những thách thứ, rủi ro bao gồm khả năng tăng cường về mặt kinh tế, giá nhiên liệu, và tình hình quốc tế phức tạp (xung đột Ngan - Ukraine, chiến sự Israel - Hamas, xung đột tại khu vực biên giới Myanma) cũng như nguy cơ thiếu hụt nguồn nhân lực chất lượng cao trong ngành hàng không. Một số vấn đề khác như biến động từ nhu cầu di chuyển bằng đường hàng không của hành khách và khả năng đáp ứng chưa toàn diện năng lực khai thác của hạ tầng hàng không cũng được nhấn mạnh.

Tạo đà phát triển cho ngành hàng không, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất giảm thuế phí cho đến hết năm 2024 và áp dụng chính sách hỗ trợ lãi suất. Các biện pháp khác bao gồm khuyến khích mở rộng đường bay, tăng cường cung ứng tại sân bay và hỗ trợ các hãng hàng không trong việc tăng cường vận tải và đội máy ba

Đồng thời, các Hãng hàng không được khuyến khích khai thác thêm các đường bay quốc tế đến các cảng hàng không quốc tế khác ngoài Nội Bài và Tân Sơn Nhất như Đà Nẵng, Cam Ranh, Huế, Phú Quốc, Vân Đồn, Cát Bi và cả các cảng hàng không nội địa có thể khai thác quốc tế như Liên Khương (Đà Lạt), Phù Cát (Bình Định).

Bên cạnh đó, Cục Hàng không Việt Nam sẽ tiếp tục chỉ đạo các Hãng hàng không Việt Nam tăng cường phối hợp với các doanh nghiệp lữ hành, các địa phương thực hiện các chương trình kích cầu du lịch, đưa ra các sản phẩm trọn gói hàng không - du lịch và tăng cường khai thác các chuyến bay thuê chuyến từ các thị trường mới ở Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc... đến các điểm du lịch tại Việt Nam.

Ngoài ra, các kế hoạch đầu tư xây dựng, triển khai quy hoạch cũng sẽ được cơ quan này thúc đẩy thực hiện, triển khai nâng cấp cơ sở hạ tầng hàng không, đặc biệt là đầu tư nâng cấp cảng hành không chính như Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài, Tân Sơn Nhất và Long Thành, cùng với đó là đẩy mạnh nâng cao năng lực điều hành, khai thác và quản lý tại các cảng hàng không.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục