Thêm loại sữa cho người cao tuổi quảng cáo thổi phồng công dụng, gây hiểu nhầm là thuốc chữa bệnh bị “tuýt còi”
Bộ Y tế cảnh báo, người tiêu dùng không tin, không mua sản phẩm thực phẩm bổ sung Chitose được quảng cáo thổi phồng công dụng và nguồn gốc trên nhiều website, nhằm đảm bảo an toàn sức khỏe.
Bộ Y tế siết chặt quảng cáo TPCN, tránh thổi phồng công dụng sản phẩm
Cà phê giảm cân gừng đen mật ong quảng cáo thổi phồng công dụng, bác sĩ cảnh báo điều bất ngờ
Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) mới đây phát đi cảnh báo nêu rõ, thời gian qua, cơ quan này phát hiện một số website quảng cáo sản phẩm thực phẩm bổ sung Chitose vi phạm quy định của pháp luật về quảng cáo thực phẩm. Các vi phạm bao gồm: Quảng cáo thổi phồng công dụng, gây nhầm lẫn như thuốc chữa bệnh, gây hiểu nhầm về nguồn gốc, xuất xứ sản phẩm.
Cục An toàn thực phẩm lưu ý, trong thời gian Cục đang phối hợp với các cơ quan chức năng xử lý vụ việc, người tiêu dùng không tin vào nội dung quảng cáo để mua, sử dụng thực phẩm bổ sung Chitose quảng cáo tại các website nêu trên. Điều này giúp giữ an toàn sức khỏe cho người sử dụng, tránh sử dụng sản phẩm quảng cáo không đúng sự thật về công dụng, nguồn gốc, xuất xứ sản phẩm. Hiện các website nêu trên đã không còn truy cập được.
Được biết, trên nhiều sàn thương mại điện tử và website bán hàng, thực phẩm bổ sung Chitose được giới thiệu, quảng cáo là sữa dinh dưỡng dành cho người trên 30 tuổi, người cao tuổi, sản phẩm sử dụng nguồn sữa non, bổ sung canxi và các dưỡng chất tốt cho cơ thể giúp kích thích ăn uống ngon miệng, bồi bổ và phục hồi sức khỏe; ổn định huyết áp, cân bằng đường huyết...

Dấu hiệu quảng cáo sai luật?
Đáng nói, ngoài các website được Cục An toàn thực phẩm điểm tên, hiện nay, theo ghi nhận của PV Tiếp thị và Gia đình, trên mạng xã hội, nhiều fanpage, website khác vẫn tiếp tục quảng cáo thực phẩm bổ sung Chitose có dấu hiệu thổi phồng công dụng như thuốc chữa bệnh, phớt lờ cảnh báo của cơ quan chức năng khi các đơn vị này đang trong quá trình xử lý.

Điển hình, fanpage “Sữa Chitose Chính Hãng” quảng cáo: “Là chìa khóa vàng cho sức khỏe của người cao tuổi. Khi chỉ với 2 ly sữa Chitose chuẩn Nhật mỗi ngày sẽ sau 10 ngày cải thiện cho giấc ngủ ngon, tinh thần minh mẫn. Sau 15 ngày cải thiện xương khớp, cổ vai gáy,... Ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm cho sức khoẻ như tai biến, đột quỵ...”.
Đặc biệt, nội dung tại fanpage này còn khẳng định: “Người bệnh ung thư, u tuyến giáp,… đều sử dụng rất tốt. Tất cả đã được kiểm định có tác dụng sau 15 ngày sử dụng sản phẩm”.
Tương tự, tại website: sieuthisuachinhhang.vn cho hay, sữa Chitose được rất nhiều diễn viên, nghệ sĩ nổi tiếng tin dùng và mua cho người thân dùng mỗi ngày. Ngoài ra là hình ảnh các chuyên gia, các khách hàng cùng những phản hồi (chưa được kiểm chứng) để quảng cáo sản phẩm có dấu hiệu trái luật.


Hàng loạt các “mỹ từ” quảng cáo có dấu hiệu "nổ" công dụng được dành cho sữa Chitose là: “Có hiệu quả đột phá trong tái tạo tế bào sụn khớp, ngăn ngừa loãng xương, cải thiện chức năng xương khớp..."

Đáng chú ý, ở website: chitosevietnam.store, sữa Chitose được quảng cáo cũng có dấu hiệu vi phạm tương tự khi sử dụng hình ảnh, phản hồi của các chuyên gia, bác sĩ, nghệ sĩ... để quảng cáo sản phẩm.
Đối chiếu các quy định pháp luật hiện nay cho thấy, hành vi quảng cáo thực phẩm bổ sung như thuốc chữa bệnh trái với quy định tại khoản 11, Điều 8 Luật Quảng cáo 2012. Cụ thể, hành vi bị cấm bao gồm: “Quảng cáo có sử dụng các từ ngữ “nhất”, “duy nhất”, “tốt nhất”, “số một” hoặc từ ngữ có ý nghĩa tương tự mà không có tài liệu hợp pháp chứng minh theo quy định của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch”.
Bộ Y tế cũng cho biết, Nghị định số 15/2018/NĐ-CP cấm tuyệt đối việc sử dụng hình ảnh, thiết bị, trang phục, tên, thư tín của các đơn vị, cơ sở y tế, bác sĩ, dược sĩ, nhân viên y tế, thư cảm ơn của người bệnh, bài viết của bác sĩ, dược sĩ, nhân viên y tế để quảng cáo thực phẩm, trong đó có sản phẩm sữa. Đây là việc làm vi phạm quy định của pháp luật. Nhân viên y tế đã về hưu, nghỉ công tác, cũng không được tham gia quảng cáo thực phẩm, thực phẩm chức năng do gây hiểu lầm cho người dùng.
Bác sĩ, người nổi tiếng vi phạm quy định về quảng cáo sẽ bị xử lý như thế nào?
Liên quan việc có rất nhiều người nổi tiếng, có uy tín như biên tập viên đài truyền hình, diễn viên, KOL, bác sĩ... tham gia quảng cáo không đúng sự thật nhiều sản phẩm là thực phẩm, thông tin đến báo chí mới đây, Thiếu tướng Hoàng Anh Tuyên, Phó Chánh Văn phòng, người phát ngôn Bộ Công an khẳng định, pháp luật nghiêm cấm mọi hành vi quảng cáo sai sự thật, cung cấp thông tin không đúng hoặc gây nhầm lẫn về số lượng, chất lượng, giá, công dụng, xuất xứ, bao bì và các yếu tố khác của sản phẩm, dịch vụ.
Theo Thiếu tướng Hoàng Anh Tuyên, cá nhân quảng cáo sai sự thật, tùy vào tính chất, mức độ vi phạm sẽ bị xử phạt hành chính theo Nghị định số 38/2021/NĐ-CP hoặc xử lý hình sự về tội Quảng cáo gian dối, theo Điều 197 Bộ luật Hình sự.
Bộ Công an khuyến cáo, người tiêu dùng khi mua các loại thực phẩm là sữa cần tỉnh táo, thận trọng; không nên tin tưởng mù quáng vào lời giới thiệu từ người nổi tiếng, người có ảnh hưởng trên không gian mạng. Khi mua hàng, người tiêu dùng cần chọn thương hiệu sữa uy tín, địa chỉ cụ thể, rõ ràng, không mua hàng trôi nổi, không rõ xuất xứ.
Ngoài ra, người tiêu dùng cần cảnh giác với những quảng cáo sử dụng từ ngữ tuyệt đối như "duy nhất", "tốt nhất", "số một" bởi đó có thể là dấu hiệu thổi phồng quá mức công dụng sản phẩm...