Tiếp Thị Gia Đình

Thứ năm, 14/09/2023, 16:00 (GMT+7)

Cách tăng chiều cao cho bé nhanh chóng, hiệu quả ngay tại nhà

Làm sao để tăng chiều cao hiệu quả? Cách tăng chiều cao cho bé ở ngay tại nhà như thế nào? Trong bài viết này Tạp chí Tiếp thị & Gia đình chia sẻ cách tăng chiều cao cho bé nhanh chóng và hiệu quả tại nhà. Hãy cùng theo dõi bài viết sau nhé.

Các yếu tố ảnh hưởng tới chiều cao của bé

Trước khi tìm hiểu về cách tăng chiều cao cho bé, hãy cùng xem các yếu tối ảnh hưởng tới chiều cao của bé.

Chiều cao của bé là một trong những chỉ số quan trọng để đánh giá sự phát triển của trẻ. Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến chiều cao của bé, nhưng theo các nghiên cứu, có ba yếu tố chính và có thể tác động được đó là: dinh dưỡng, môi trường xã hội và luyện tập thể dục thể thao.

tang-chieu-cao-cho-be-1
Các yếu tố ảnh hưởng tới chiều cao của bé
  • Dinh dưỡng: Đây là yếu tố đóng góp đến 32% sự phát triển chiều cao của trẻ. Một chế độ dinh dưỡng khoa học cần có đầy đủ các chất bổ sung như tinh bột, chất béo, chất đạm, vitamin, khoáng chất và chất xơ từ rau xanh và trái cây tươi. Trong đó, chất đạm và canxi có vai trò quan trọng trong việc giúp xương phát triển. Ngoài ra, việc bổ sung các men vi sinh có chứa các lợi khuẩn cũng giúp trẻ hấp thụ tốt các dưỡng chất và hỗ trợ tiêu hóa.

  • Môi trường xã hội: Đây là yếu tố ảnh hưởng đến 10% sự phát triển chiều cao của trẻ. Môi trường xã hội bao gồm các yếu tố như gia đình, bạn bè, giáo dục, văn hóa... Các yếu tố này ảnh hưởng đến tâm lý và cảm xúc của trẻ, từ đó ảnh hưởng đến sự tiết hormone sinh trưởng. Một môi trường xã hội tích cực sẽ giúp trẻ cảm thấy vui vẻ, thoải mái và tự tin, từ đó kích thích hormone sinh trưởng được tiết ra nhiều hơn.

  • Luyện tập thể dục thể thao: Đây là yếu tố quyết định 20% sự phát triển chiều cao của trẻ. Hoạt động thể dục thể thao đều đặn sẽ thúc đẩy cấu trúc xương và sức khỏe của xương. Vì thế, ngay khi con ở tuổi mẫu giáo, các bậc phụ huynh nên khuyến khích con tham gia các hoạt động ở trường, chơi các môn thể thao hay bất kỳ hoạt động thể chất nào. Ngoài ra, phụ huynh cũng nên đưa con tham gia các hoạt động vui chơi khác như đi bộ, đạp xe đạp, bơi lội... để tăng cường vận động cho bé.

Ngoài ba yếu tố kể trên, còn có một số yếu tố khác cũng ảnh hưởng đến chiều cao của bé như di truyền (23%), ngủ nghỉ (15%), bệnh mạn tính và bẩm sinh (5%).... Tuy nhiên, các yếu tố này ít có khả năng tác động được hơn so với ba yếu tố đã nêu. Do vậy, để giúp bé phát triển chiều cao tối ưu, các bậc phụ huynh nên chú ý cung cấp cho bé một chế độ dinh dưỡng khoa học, một môi trường xã hội tích cực và một chế độ vận động hợp lý.

Các giai đoạn phát triển chiều cao của bé

Các giai đoạn phát triển chiều cao của bé có thể chia làm 3 giai đoạn như sau:

tang-chieu-cao-cho-be-2
Các giai đoạn phát triển chiều cao của bé
  • Giai đoạn bào thai: Đây là giai đoạn đầu tiên và quan trọng nhất trong quá trình phát triển chiều cao của trẻ. Từ tháng thứ 4 của thai kỳ, hệ thống xương của trẻ bắt đầu hình thành và cần được cung cấp đủ canxi và các chất dinh dưỡng khác từ chế độ ăn uống của người mẹ. Chiều cao của trẻ khi sinh ra có thể đạt hơn 50cm nếu người mẹ có chế độ dinh dưỡng cân bằng và tinh thần tốt.

  • Giai đoạn từ 0-3 tuổi: Đây là giai đoạn vàng để trẻ tăng chiều cao nhanh chóng. Trong 12 tháng đầu, trẻ có thể tăng từ 20-25cm, trong năm thứ hai tăng 12cm và trong năm thứ ba tăng 10cm. Chiều cao của trẻ giai đoạn này sẽ bằng một nửa chiều cao khi trưởng thành. Để giúp trẻ phát triển chiều cao tốt, cha mẹ cần chú ý cung cấp cho trẻ sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu, sau đó bổ sung các loại thực phẩm giàu canxi, chất đạm và vitamin D. Ngoài ra, cha mẹ cũng nên cho trẻ tiêm phòng đầy đủ các mũi vắc-xin theo lịch, cho trẻ ngủ đủ giấc và tắm nắng sớm.

  • Giai đoạn tuổi dậy thì: Đây là giai đoạn cuối cùng để trẻ phát triển chiều cao. Tuổi dậy thì của bé gái là từ 10-16 tuổi, bé trai là từ 12-18 tuổi. Trong giai đoạn này, hormone sinh trưởng được tiết ra nhiều nhất và giúp xương dài ra. Trung bình mỗi năm, bé gái có thể tăng từ 6-10cm, bé trai có thể tăng từ 6,5-11cm. Để kích thích hormone sinh trưởng, cha mẹ nên cho trẻ vận động nhiều, chơi các môn thể thao như bóng rổ, bơi lội, nhảy dây.... Ngoài ra, cha mẹ cũng nên tạo cho trẻ một môi trường xã hội tích cực, giúp trẻ cảm thấy vui vẻ và thoải mái.

Cách tăng chiều cao cho bé tại nhà

Dưới đây là cách tăng chiều cao mà cha mẹ có thể áp dụng cho bé nhà mình ngay tại nhà, để đạt được hiệu quả nhất.

Bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng cho bé

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, để bé có thể phát triển chiều cao tối ưu, cần phải cung cấp cho bé các loại thực phẩm giàu protein, canxi, sắt, kẽm, iod và vitamin D. Dưới đây là một số gợi ý về các thực phẩm có lợi cho chiều cao của bé:

  • Protein: Protein là thành phần quan trọng để xây dựng và phát triển cơ bắp, xương và mô liên kết. Các nguồn protein tốt cho bé bao gồm thịt, cá, trứng, sữa và các sản phẩm từ sữa như phô mai, sữa chua, yaourt.

  • Canxi: Canxi là khoáng chất cần thiết để hình thành và duy trì xương chắc khỏe. Các nguồn canxi tốt cho bé bao gồm sữa và các sản phẩm từ sữa, rau xanh lá như bắp cải, cải xoăn, cải bó xôi, hạt hướng dương, hạnh nhân.

  • Sắt: Sắt là khoáng chất giúp vận chuyển oxy đến các tế bào và kích thích sự sản xuất của hormon tăng trưởng. Các nguồn sắt tốt cho bé bao gồm gan, huyết, trứng, thịt, cá, đậu đỗ, rau dền, sữa có bổ sung sắt¹.

  • Kẽm: Kẽm là khoáng chất giúp tăng cường miễn dịch và hỗ trợ hoạt động của hormon tăng trưởng. Các nguồn kẽm tốt cho bé bao gồm hàu, sò, gan lợn, sữa, thịt bò, lòng đỏ trứng, cá, đậu nành¹.

  • Iod: Iod là khoáng chất giúp điều hoà hoạt động của tuyến giáp và ảnh hưởng đến sự phát triển của não bộ và chiều cao. Các nguồn iod tốt cho bé bao gồm muối iod, phomai, trứng gà, sữa, cá biển, rau câu, tảo¹.

  • Vitamin D: Vitamin D là vitamin giúp hấp thu canxi và phát triển xương. Các nguồn vitamin D tốt cho bé bao gồm dầu cá, lòng đỏ trứng, nấm, cá hồi, cá ngừ. Ngoài ra, bé cũng nên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời vào buổi sáng để tự sản xuất vitamin D.

tang-chieu-cao-cho-be-4
Bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng cho bé

Ngoài việc bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng cho bé, cha mẹ cũng nên khuyến khích bé tham gia các hoạt động thể chất như chạy nhảy, leo trèo, bơi lội... để kích thích sự phát triển của xương khớp và cơ bắp. Bé cũng nên có một lối sống lành mạnh như đi ngủ sớm và ngủ đủ giấc để cơ thể có thể sản xuất hormon tăng trưởng hiệu quả.

Đảm bảo giấc ngủ đầy đủ cho bé

Giấc ngủ là một yếu tố quan trọng để tăng chiều cao cho bé. Khi ngủ, cơ thể sẽ sản xuất hormon tăng trưởng, giúp kích thích sự phát triển của xương và cơ bắp. Ngoài ra, giấc ngủ còn giúp cơ thể nghỉ ngơi, phục hồi và tăng cường sức đề kháng.

Theo các chuyên gia, để tăng chiều cao cho bé, bạn nên đảm bảo bé có một giấc ngủ đầy đủ và chất lượng. Bạn có thể tham khảo một số cách sau đây:

tang-chieu-cao-cho-be-5
Đảm bảo giấc ngủ đầy đủ cho bé
  • Sắp xếp thời gian ngủ hợp lý: Bạn nên cho bé đi ngủ sớm, trước 21 giờ và ngủ ít nhất 8-10 giờ mỗi đêm. Đặc biệt, bạn nên cho bé ngủ vào hai khung giờ vàng là từ 21 giờ tối đến 2 giờ khuya và từ 5 giờ sáng đến 7 giờ sáng, vì đây là thời điểm cơ thể sản xuất nhiều hormon tăng trưởng nhất.

  • Chú trọng chất lượng không gian ngủ: Bạn nên tạo cho bé một không gian ngủ thoải mái, yên tĩnh, tối và thoáng mát. Bạn nên tránh những yếu tố gây phiền nhiễu như tiếng ồn, ánh sáng hay nhiệt độ quá cao hay quá thấp. Bạn cũng nên chọn gối và nệm phù hợp với tuổi và chiều cao của bé.

  • Lưu ý tư thế ngủ: Bạn nên cho bé ngủ ở tư thế thoải mái, cụ thể là nằm ngửa hoặc nằm nghiêng. Đặc biệt không nên cho bé gối quá cao, tư thế ngủ này có thể gây vẹo cổ, vai và cong lưng, gây cản trở việc phát triển chiều cao.

  • Lựa chọn trang phục phù hợp khi ngủ: Bạn nên cho bé mặc những bộ đồ thoải mái, rộng rãi và thoáng mát khi ngủ. Tránh những bộ đồ quá chật, quá dày hay có dây kéo, khuy cài hay các chi tiết khác có thể gây khó chịu hay tổn thương da của bé.

  • Chú trọng dinh dưỡng hỗ trợ điều hòa giấc ngủ: Bạn nên cho bé ăn uống đầy đủ và cân bằng các chất dinh dưỡng như protein, canxi, sắt, kẽm, iod và vitamin D để hỗ trợ tăng chiều cao cho bé.

Cho bé vận động thường xuyên

Cách tăng chiều cao cho bé bằng cách xây dựng lối sống lành mạnh cho bé là một vấn đề được nhiều bậc cha mẹ quan tâm. Theo các chuyên gia, lối sống lành mạnh bao gồm các yếu tố như:

tang-chieu-cao-cho-be-6
Cho bé vận động thường xuyên
  • Vận động thường xuyên: Vận động giúp kích thích sự phát triển của xương khớp, cơ bắp và hormon tăng trưởng. Các hoạt động như tập aerobic, nhảy dây, đi xe đạp, bơi lội,... có thể giúp bé tăng chiều cao hiệu quả. Bé nên vận động ít nhất 30 phút mỗi ngày và tham gia những trò chơi yêu thích.

  • Lối sống tích cực: Cha mẹ nên xây dựng cho bé một lối sống tích cực, tránh xa các thiết bị điện tử. Thay vào đó, nên cho bé tham gia các hoạt động bổ ích như tham quan, dã ngoại, leo núi, vui chơi giải trí... Hãy cho bé vận động thường xuyên và tham gia những trò chơi yêu thích. Cha mẹ cũng nên tạo cho bé một không gian sống thoải mái, yên tĩnh và thoáng mát. Hãy khuyến khích bé có một tinh thần lạc quan và tự tin.

Qua bài viết này, Tạp chí Tiếp thị & Gia đình mong rằng cha mẹ sẽ có thêm kinh nghiệm trong việc tăng chiều cao cho bé ở nhà một cách hiệu quả. Chúc bậc làm cha mẹ nuôi dưỡng con thật tốt, chúc bé thật nhiều sức khỏe và có chiều cao như ý muốn.

Cùng chuyên mục