Thứ hai, 21/11/2022, 15:12 (GMT+7)

Tại sao nông sản Việt khó bán trên Amazon?

(Tiepthigiadinh) Tiêu chuẩn chất lượng nông sản cùng với chính sách các thị trường... là những thách thức với nông sản Việt Nam trên sàn thương mại Amazon.

Nong san Viet Amazon Tiepthivagiadinh
Cà phê Trung Nguyên với nhóm sản phẩm G7 là một trong số ít nông sản Việt được đánh giá cao trên Amazon

Ông Gijae Seong - Giám đốc điều hành Amazon Global Selling Việt Nam cho biết, trên Amazon hiện đang có các sản phẩm từ Việt Nam như gạo, cà phê, hạt điều.... Với các loại nông sản liên quan đến thực phẩm, bên cạnh những thách thức về tiêu chuẩn chất lượng, các quy định, chính sách của các thị trường mục tiêu, còn gặp phải một vài thách thức khác.

Nhóm thực phẩm thường đi liền với thời hạn sử dụng nhất định, do đó cần cân nhắc về thời gian vận chuyển, thời gian lưu kho và chu kỳ bán hàng. Bài toán chi phí vận chuyển, lưu kho là một thách thức. Ví như một bao gạo 5kg hoặc 10kg sẽ phải tính toán đầy đủ cả chi phí vận chuyển và lưu kho để có mức bán lẻ phù hợp. Vì lý do này một số nhà bán hàng hiện nay chọn bán các sản phẩm nông sản, thực phẩm cao cấp, hữu cơ có giá trị cao để dễ cân đối chi phí vận chuyển, lưu kho và có mức giá phù hợp khi đưa ra thị trường.

Bên cạnh đó hầu hết các nhà sản xuất và xuất khẩu nông sản Việt Nam đều đã có các kênh phân phối lớn tại các thị trường như Mỹ, Âu và có thể đã có các thỏa thuận về sản phẩm phân phối trên các kênh này. Do đó, để mở bán trên các gian hàng của Amazon, thường doanh nghiệp phải chọn một sản phẩm khác hoặc xây dựng thương hiệu khác cho sản phẩm của mình. Quá trình này cần thời gian và sự đầu tư của các nhà bán hàng.

Hiện có 10 triệu sản phẩm “made in Vietnam” được bán trên các cửa hàng trực tuyến của Amazon. Top 5 ngành hàng từ các nhà bán hàng Việt Nam bán chạy nhất trên thế giới trong năm 2022 trên Amazon gồm: dụng cụ nhà bếp; đồ gia dụng; may mặc; sản phẩm chăm sóc sức khỏe và cá nhân; tiện ích gia đình.

Cùng chuyên mục