Tiếp Thị Gia Đình

Chủ nhật, 04/02/2024, 06:32 (GMT+7)

Tại sao không nên trộn baking soda và giấm để làm sạch?

Baking soda và giấm xuất hiện trong nhiều công thức làm sạch vết bẩn. Tuy nhiên, chuyên gia cho rằng không nên trộn chúng với nhau.

Tại sao không nên trộn baking soda và giấm để làm sạch?

Theo PGS về khoa học thực phẩm Ruojie Vanessa Zhang của  Đại học Missouri (Mỹ),  baking soda có tên khoa học là natri bicarbonate, hoạt động như một chất bazơ có độ pH bằng 9, mang lại hiệu quả cao trong việc trung hòa và loại bỏ các vết dầu mỡ. Còn giấm là dung dịch axit axetic loãng, hoạt động như một axit có độ pH bằng 2, phá vỡ thành công các cặn khoáng như canxi và magie có trong nước cứng.

Baking soda kết hợp giấm tạo thành axit cacbonic (H2CO3). Chất này không ổn định và dễ bị phân hủy. Thực tế, khí cacbonic được sinh ra trong phản ứng là thứ làm cho nó sủi bọt, trông rất hấp dẫn và có vẻ sẽ mang lại tác dụng làm sạch. Tuy nhiên, sau khi hết sủi bọt, thứ còn lại sẽ chỉ còn nước và CO2.

lam sach
Baking soda và giấm có thể trung hòa và triệt tiêu lẫn nhau

Bà Amanda Morris - Phó Chủ nhiệm khoa Hóa học của Đại học Công nghệ Virginia (Mỹ) giải thích lý do không nên trộn baking soda và giấm để làm sạch là bởi chúng về cơ bản sẽ loại bỏ nhau khi kết hợp, trừ khi bạn sử dụng chúng đúng cách và đúng lúc. Việc kết hợp baking soda và giấm sẽ không gây hại nhưng chúng không có có tác dụng làm sạch tốt.

Cách làm sạch hiệu quả nhất với baking soda và giấm là dùng chúng riêng biệt. Hãy tận dụng các đặc tính hóa học của mỗi loại. Baking soda là một chất tẩy dầu mỡ tuyệt vời, còn giấm sẽ khử mùi và làm biến mất cặn nước cứng.

Kết hợp bakingsoda với giấm thế nào là hợp lý?

Bạn không nên sử dụng baking soda và giấm với tỉ lệ bằng nhau khi kết hợp mà nên tạo sự chênh lệch tỉ lệ rõ ràng trong công thức hoặc sử dụng vào thời điểm khác nhau trong quá trình làm sạch.

lam sach
Kết hợp bakingsoda với giấm với tỉ lệ phù hợp

Có thể áp dụng một số cách sử dụng hỗ hợp baking soda và giấm sau đây:

- Làm sạch bồn rửa: Trộn 1 phần baking soda với 2 phần giấm. Hỗn hợp này tạo ra khí cabonic sủi bọt, có tác dụng làm sạch và làm thông thoáng bồn rửa.

- Loại bỏ mảng bám: Đặt một chiếc khăn ẩm có tẩm giấm lên vùng bị ố, bám bẩn. Sau vài giờ, lấy miếng vải ra và chà lên khu vực bám bẩn đó bằng hỗn hợp bột baking soda với nước. Vệt ố sẽ nhanh chóng bị phân rã và rửa sạch nhanh chóng.

- Diệt nấm mốc: Cho 1/2 chén baking soda vào bột giặt để tăng tốc quá trình làm sạch, sau đó sử dụng 1 chén giấm trong chu kỳ xả để diệt vi khuẩn và làm mềm vải.

Cùng chuyên mục