Tiếp Thị Gia Đình

Thứ hai, 20/11/2023, 19:42 (GMT+7)

Cách sử dụng baking soda tẩy rửa sạch sẽ, nhanh chóng tại nhà

Bạn đã biết cách sử dụng baking soda tẩy rửa sạch sẽ tại nhà chưa? Khi nhắc đến công dụng làm sạch và loại bỏ các vết bẩn cứng đầu, nhiều người nghĩ ngay đến baking soda. Nhưng bạn đã biết cách sử dụng chưa? Nếu chưa thì hãy cùng tham khảo ngay những mẹo dưới đây để đồ đạc trong nhà luôn sạch sẽ nhé!

Baking soda là gì?

Trước khi tìm hiểu cách sử dụng baking soda tẩy rửa, bạn cần biết baking soda là gì? Baking soda (natri bicarbonat) hay còn gọi là “thuốc muối” hay “muối nở” là nguyên liệu người ta thường sử dụng trong thực phẩm, y học, hóa chất và các ngành công nghiệp khác. Baking soda thường có dạng bột mịn màu trắng, vị hơi mặn, có tính kiềm, hút ẩm cao nhưng ít tan trong nước.

cach-su-dung-baking-soda-tay-rua-1
Baking soda

Trong gia đình, nhiều mẹ cũng sử dụng baking soda để làm bánh và tẩy rửa. Thêm vào đó, baking soda có vô số lợi ích cho sức khỏe và sắc đẹp nếu biết sử dụng đúng cách.

Hướng dẫn bạn cách sử dụng baking soda tẩy rửa

Nếu bạn chưa biết cách sử dụng baking soda tẩy rửa như thế nào thì hãy cùng theo dõi nội dung dưới đây!

Cách sử dụng baking soda tẩy rửa bồn cầu

Bồn cầu thường là nơi dễ tích tụ vi khuẩn và chất bẩn nhất. Nhiều chất tẩy rửa bồn cầu hiện nay có tác dụng nhanh nhưng khá độc hại nhất là với trẻ em, và phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ, người đang nuôi con nhỏ. Mẹo nhỏ tẩy bồn cầu bằng baking soda và giấm vừa an toàn lại hiệu quả bất ngờ.

  • Bước 1: Đầu tiên, bạn xả nước vào bồn cầu, làm ướt bề mặt bên trong bồn cầu.

  • Bước 2: Rắc đều baking soda vào bồn cầu sao cho phủ kín bề mặt. Tiếp theo, từ từ đổ giấm vào.

  • Bước 3: Sau khi đổ giấm xong, đóng nắp bồn cầu lại và đợi trong khoảng 10 đến 15 phút. Trong khi chờ đợi hãy vệ sinh lau chùi các bề mặt bên ngoài của bồn cầu.

  • Bước 4: Sau thời gian trên, bạn dùng bàn chải để cọ rửa dễ dàng các vết bẩn bên trong bồn cầu. Sau khi dội nước bạn sẽ thấy sự thay đổi rõ rệt.

cach-su-dung-baking-soda-tay-rua-2
Sử dụng baking soda tẩy rửa bồn cầu

Sử dụng baking soda làm sạch giày

Giày của bạn bị bẩn sau một thời gian sử dụng? Bạn muốn tự làm sạch giày tại nhà chỉ bằng những nguyên liệu quen thuộc như baking soda? Chỉ cần làm theo các bước sau, giày của bạn không chỉ sạch mà còn có mùi thơm. Ngoài ra, sử dụng baking soda để làm sạch giày sẽ giúp bạn tiết kiệm rất nhiều chi phí so với việc đem ra tiệm.

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Cho baking soda vào một chiếc bát nhỏ và thêm nước/ dấm để tạo thành hỗn hợp sền sệt.

  • Bước 2: Làm ướt giày, sau đó nhúng bàn chải lông mềm vào hỗn hợp. Sau đó chà xát nhẹ nhàng lên giày.

  • Bước 3: Để giày tại nơi thoáng mát trong khoảng 5-10 phút.

  • Bước 4: Lau sạch hỗn hợp trên giày bằng khăn ẩm mềm, sau đó rửa lại bằng nước sạch.

  • Bước 5: Phơi giày ở nơi khô ráo, thoáng gió, tránh ánh nắng mặt trời. Vì nắng nóng có thể làm giày của bạn bị ố vàng và nứt nẻ rất nhanh.

Bạn cũng có thể lót xốp bên trong để giữ form dáng cho giày. Ngoài ra, nếu là giày trắng, có thể dùng khăn giấy bọc quanh giày để khô nhanh và hạn chế vết bẩn.

cach-su-dung-baking-soda-tay-rua-3
Sử dụng baking soda làm sạch giày

Sử dụng baking soda tẩy rửa kim loại gỉ sét

Baking soda cũng rất hiệu quả để loại bỏ rỉ sét trên kim loại, đặc biệt là khi kết hợp với giấm.

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Trộn baking soda và giấm trong một cái bát. Tỷ lệ phụ thuộc vào kích thước và độ gỉ của đồ vật. Lưu ý rằng bột baking luôn được sử dụng nhiều hơn giấm.

  • Bước 2: Ngâm dụng cụ bị gỉ trong dung dịch khoảng 15-20 phút. Nếu có thời gian, bạn có thể ngâm lâu hơn, vì càng lâu rỉ sét càng dễ bong ra. Đối với những lớp rỉ sét mỏng hơn, chúng sẽ bị đánh bay nhanh chóng. Đối với những vết rỉ sét cứng đầu hơn, có thể dùng bàn chải hoặc cọ để làm sạch vết bẩn. Baking soda loại bỏ rỉ sét nhanh chóng và cũng có thể giúp đồ kim loại sáng bóng.

  • Bước 3: Dùng khăn khô hoặc giẻ lau để lau bề mặt vật dụng. Để chống rỉ sét, bạn có thể phủ lên bề mặt một ít dầu dừa hoặc dầu ô liu khi hoàn thành.

cach-su-dung-baking-soda-tay-rua-4
Sử dụng baking soda tẩy rửa kim loại gỉ sét

Dùng baking soda vệ sinh máy giặt

Trong trường hợp bình thường, sau khi máy giặt được sử dụng một thời gian, bề mặt sẽ xuất hiện các vết bẩn, không thể lau sạch bằng giẻ thông thường.

Baking soda có tính khử trùng tự nhiên nên khi dùng để vệ sinh máy móc sẽ loại bỏ được nhiều vi khuẩn và nấm mốc có hại.

Dưới đây là các bước để làm sạch lồng máy giặt bằng giấm và baking soda:

  • Bước 1: Đối với máy giặt cửa trên, đổ nước nóng khoảng 40 độ C vào lồng giặt, không cho quần áo vào. Sau đó, thêm 3-4 cốc giấm trắng và 0,5 cốc baking soda. Đối với máy giặt cửa trước, thì cho giấm và baking soda với lượng như máy giặt cửa trên, sao đó mới cho nước nóng vào.

  • Bước 2: Điều chỉnh bảng điều khiển máy về chế độ giặt, giặt ngâm để giấm và baking soda được hòa tan hoàn toàn, theo dòng nước len lỏi đến từng ngóc ngách của lồng giặt, loại bỏ nấm mốc, vi khuẩn, và ngăn chặn chúng hình thành.

  • Bước 3: Sau đó, xả hết nước bên trong máy, dùng khăn khô thấm hết nước bên trong, mở cửa máy giặt và để bên trong máy khô hoàn toàn.

cach-su-dung-baking-soda-tay-rua-5
Dùng baking soda vệ sinh máy giặt

Vệ sinh nhà cửa bằng baking soda

Bạn có thể sử dụng baking soda để vệ sinh nhà cửa, dưới đây là cách thực hiện:

  • Nếu sàn trải thảm, hãy rắc một ít baking soda lên thảm. Bạn chờ khoảng 15 phút rồi hút bụi như bình thường. Bằng cách này, bạn có thể làm sạch vừa khử mùi hôi cho đồ dùng rất hiệu quả.

  • Để làm sạch sàn nhà tắm, hãy pha ½ chén baking soda vào xô nước ấm và chà bề mặt sàn. Hoặc rắc trực tiếp baking soda lên vết bẩn cứng đầu để làm sạch dễ dàng hơn.

cach-su-dung-baking-soda-tay-rua-6
Dùng baking soda vệ sinh nhà cửa

Khử mùi tủ lạnh bằng baking soda

Bạn đã bao giờ quên vệ sinh tủ lạnh trong một thời gian? Nó chắc chắn sẽ có mùi khó chịu!

May mắn thay, baking soda có thể chống lại sự khó chịu này bằng cách trung hòa mùi hôi. Nó tương tác hóa học với các phân tử mùi để loại bỏ chúng.

Cách thực hiện:

  • Đơn giản chỉ cần đặt 1 chén baking soda trong tủ lạnh để trung hòa mùi hôi.

  • Khử mùi trên ghế sofa bằng baking soda

  • Các vật dụng trong nhà như thảm, bọc ghế sofa hay gối tựa lưng thường bị bám bụi. Rắc một lớp baking soda mỏng lên trên và để yên trong 15 phút để loại bỏ mùi hôi. Cuối cùng, loại bỏ lớp bột thừa trên ghế bằng máy hút bụi.

cach-su-dung-baking-soda-tay-rua-7
Dùng baking soda khử mùi tủ lạnh

Sử dụng baking soda tẩy trắng quần áo

Các bà nội trợ thường lo lắng không biết làm cách nào để tẩy trắng quần áo hiệu quả mà không gây hại cho da tay. Bật mí cho bạn nhé, baking soda là nguyên liệu rẻ tiền, dễ kiếm lại có “sức mạnh” đánh bay mọi vết bẩn trên quần áo đấy!

Cách thực hiện:

Nếu chiếc quần hoặc áo sơ mi yêu thích của bạn không may bị vết bẩn cứng đầu, hãy thử hòa tan 200-250 gram baking soda trong 4 lít nước và bột giặt sau đó cho quần áo vào ngâm.

cach-su-dung-baking-soda-tay-rua-8
Sử dụng baking soda tẩy trắng quần áo

Baking soda được bán ở đâu?

Baking soda là nguyên liệu khá phổ biến trên thị trường hiện nay. Do đó, không quá khó để tìm mua loại bột này.

Cửa hàng thuốc tây

Khi mua baking soda tại đây, bạn hoàn toàn có thể yên tâm về nguồn gốc và chất lượng của nó. Vì vậy, hãy đến những hiệu thuốc lớn để mua nó!

Siêu thị

Siêu thị là sự lựa chọn mua sắm của nhiều người, đặc biệt là các bà nội trợ. Tại đây cũng có bán baking soda với giá cả rõ ràng và chất lượng đảm bảo.

cach-su-dung-baking-soda-tay-rua-9
Bạn có thể mua baking soda tại siêu thị

Trang bán hàng thương mại điện tử

Baking soda ngày nay rất phổ biến, vì vậy hầu hết mọi người sẽ tìm thấy nó ở mọi cửa hàng tạp hóa hoặc hiệu thuốc lớn trên toàn quốc, nhưng nếu không có nhiều thời gian di chuyển, bạn có thể dễ dàng đặt mua tại các trang bán hàng thương mại điện tử như Shopee, Tiki,...

Trên đây là những chia sẻ của Tiếp Thị Gia Đình về cách sử dụng baking soda tẩy rửa. Thay vì các hóa độc hại, bạn có thể yên tâm sử dụng baking soda để đánh bay mọi vết bẩn một cách dễ dàng. Hy vọng với những mẹo vặt gia đình trên đây, bạn sẽ không còn ngại dọn dẹp nhà cửa nữa. Chúc thành công!

Cùng chuyên mục