Tiếp Thị Gia Đình

Chủ nhật, 15/10/2023, 12:00 (GMT+7)

Giải đáp: Thai 10 tuần tuổi đã biết trai hay gái chưa?

Thai 10 tuần tuổi đã biết trai hay gái chưa là băn khoăn chung của rất nhiều chị em. Bởi bố mẹ luôn mong chờ biết được giới tính của con. Tuy nhiên, không phải giai đoạn nào cũng được xem là phù hợp để xác định vấn đề này. Vậy, khi nào mới có thể xác định được giới tính của con và cần dùng phương pháp gì? Khám phá qua những chia sẻ sau đây.

Thai 10 tuần tuổi đã biết trai hay gái chưa?

Khi đạt 10 tuần tuổi, thai nhi có trọng lượng khoảng 4 gam. Ở giai đoạn này, các cơ quan trong cơ thể cùng những cử động tay chân của bé đã bắt đầu hoạt động một cách nhịp nhàng. Một số bộ phận quan trọng cũng phát triển. 

Lúc này, giới tính của thai nhi đang hình thành. Tuy nhiên, phải đến tuần thứ 11, bộ phận sinh dục mới hoàn thiện một phần. Trong những tuần tiếp theo, cơ quan sinh dục sẽ phát triển đầy đủ để có thể nhìn thấy và xác định được giới tính. 

Vậy, thai 10 tuần tuổi đã biết trai hay gái chưa? Có thể thấy, vào tuần thứ 10, chúng ta vẫn chưa thể xác định được giới tính của thai nhi thông qua siêu âm. Thông thường, giới tính của em bé có thể xác định chính xác nhất từ tuần thứ 16 đến tuần thứ 22.

thai-10-tuan-tuoi-da-biet-trai-hay-gai-chua
Tuần thứ 10 chưa thể xác định được giới tính thai nhi

Phương pháp xác định giới tính thai nhi tuần thứ 10

Để biết thai 10 tuần tuổi đã biết trai hay gái chưa, mẹ có thể áp dụng một số mẹo dân gian hoặc phương pháp phân tích ADN từ máu và nước tiểu của mẹ.  

Đoán giới tính qua mẹo dân gian 

Dựa vào giai đoạn ốm nghén 

Theo dân gian, các mẹ bầu thường dựa vào dấu hiệu ốm nghén để xác định giới tính của thai nhi. Với quan niệm này, nếu mẹ bầu ít gặp triệu chứng ốm nghén thì có khả năng đang mang bầu bé trai. Ngược lại, nếu mẹ bầu phải trải qua những triệu chứng ốm nghén mạnh hơn thì khả năng cao là đang mang bầu bé gái. 

Ngoài ra, dân gian còn có câu "trai chua gái ngọt", ý chỉ rằng nếu mẹ bầu thèm đồ ngọt, có thể là dấu hiệu của việc mang bầu bé gái. Ngược lại, nếu thèm đồ chua và mặn, có thể là dấu hiệu của việc mang bầu bé trai. 

Bên cạnh đó, một số người tin rằng tính cách của mẹ khi mang bầu cũng có thể cho thấy giới tính của thai nhi. Ví dụ, nếu mẹ bầu trở nên nhanh nhẹn và hoạt bát hơn so với trạng thái bình thường, thì khả năng cao là đang mang bầu bé trai. 

Dựa vào hình dáng bụng bầu 

Từ thời xa xưa, các bà, các mẹ cũng thường dựa vào hình dạng của bụng để dự đoán giới tính thai nhi. Nếu bụng có dáng tròn, cao thì mẹ đang bầu bé gái. Ngược lại, nếu bụng có dáng nhọn, thấp và nhô ra phía trước thì sẽ là một bé trai. 

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng cả hai mẹo dân gian này không có cơ sở khoa học chính xác và chỉ mang tính chất tham khảo. 

thai-10-tuan-tuoi-da-biet-trai-hay-gai-chua-1
Dựa vào hình dáng bụng bầu có thể xác định giới tính thai nhi

Xác định giới tính bằng phương pháp khoa học

Siêu âm thai 

Siêu âm là phương pháp phổ biến được sử dụng để xác định giới tính thai nhi. Siêu âm 4D là phương pháp siêu âm tiên tiến, cho phép mẹ bầu xem được hình ảnh thai nhi một cách chi tiết và chân thực hơn. 

Tuy nhiên, trong tuần thứ 10, tức là giai đoạn sớm của thai kỳ, bộ phận sinh dục của thai nhi chưa hoàn thiện đủ để có thể chẩn đoán chính xác được giới tính. Việc xác định giới tính thai nhi từ siêu âm 4D chỉ khả thi và đáng tin cậy từ tuần thứ 20 trở đi. 

thai-10-tuan-tuoi-da-biet-trai-hay-gai-chua-2
Siêu âm 4D có thể giúp cho mẹ bầu biết được giới tính của con 

Xét nghiệm máu và nước tiểu 

Phân tích ADN thông qua xét nghiệm máu và nước tiểu là phương pháp xác định giới tính khá chính xác và đáng tin cậy. 

Theo đó, nếu có sự xuất hiện của NST Y (nhiễm sắc thể Y), một trong hai NST quyết định giới tính nam, điều này chứng tỏ mẹ đang mang bầu một bé trai. Ngược lại, nếu không tìm thấy sự có mặt của NST Y, thì khả năng cao em bé trong bụng mẹ là bé gái.

Phương pháp phân tích ADN có độ tin cậy lên tới 95%, giúp mẹ bầu xác định giới tính thai nhi một cách chính xác. Đây cũng là một trong những phương pháp chẩn đoán giới tính thai nhi sớm và đáng tin cậy nhất, đặc biệt trong trường hợp cần biết kết quả chính xác để lập kế hoạch cho gia đình.

Phương pháp phân tích ADN thông qua xét nghiệm máu và nước tiểu để xác định giới tính thai nhi có thể thực hiện từ tuần thứ 7 trở đi. Tuy nhiên, phương pháp này có chi phí khá đắt, do đó vẫn chưa được sử dụng phổ biến ở Việt Nam. 

thai-10-tuan-tuoi-da-biet-trai-hay-gai-chua-3
Xét nghiệm máu, nước tiểu giúp xác định giới tính thai nhi sớm 

Sự phát triển thai nhi tuần thứ 10

Ở tuần thai thứ 10, thai nhi đã hình thành các cơ quan chính trong cơ thể. Màng giữa các ngón tay và ngón chân bắt đầu biến mất và hình thành móng tay. Bên cạnh đó, phần đầu của bé cũng phát triển to lên do não tăng trưởng nhanh chóng.

Các khớp thần kinh trong tủy sống phát triển, cho phép thai nhi cử động chân tay. Lúc này mắt của bé cũng bắt đầu hình thành các phần như: giác mạc, mống mắt, thủy tinh thể, đồng từ và võng mạc. Mắt bé vẫn nhắm chặt do mí mắt che phủ và sẽ mở mắt vào tuần thứ 27.

Đặc biệt, đầu gối, tay, khuỷu tay và mắt cá chân đã hình thành. Dạ dày của bé ở tuần thai thứ 10 cũng đã có thể tiết dịch vị. Thận sẽ sản xuất nước tiểu nhiều hơn. Trọng lượng của thai nhi ở giai đoạn này nặng khoảng 0,4 kg và chiều dài từ 3,1 đến 4 cm.

Nhịp tim ở tuần thứ 10 của bé thường nhẹ nhàng và chỉ có thể cảm nhận qua siêu âm. Trung bình, nhịp tim của thai nhi có thể đạt từ 140 đến 170 nhịp/ phút. Tuy nhiên, nhịp tim quá nhanh hoặc quá chậm là dấu hiệu bất thường và có thể đối mặt với nguy cơ sảy thai. 

Thai nhi lúc này đã có thể xoay người, đạp và trườn nhưng vì kích thước của thai còn rất nhỏ, mẹ bầu không thể cảm nhận được hoạt động này. Phải đến tuần thứ 16, mẹ bầu mới có thể cảm nhận rõ ràng hoạt động của thai nhi trong bụng.

thai-10-tuan-tuoi-da-biet-trai-hay-gai-chua-4
Thai phát triển ở tuần thứ 10

Sự thay đổi của mẹ khi mang thai tuần thứ 10

Ngoài quan tâm đến vấn đề thai 10 tuần tuổi đã biết trai hay gái chưa thì những thay đổi của cơ thể mẹ trong thời gian này cũng cần được chú ý:

Ở tuần thai thứ 10 bụng mẹ bắt đầu nhô ra và vòng eo trở nên to hơn. Tuy nhiên, kích thước vòng eo có thể khác nhau tùy theo cơ địa của mỗi người. Tử cung của mẹ tăng kích thước để chứa thai nhi lớn dần.

Mẹ có thể gặp các vấn đề như ợ chua, trào ngược và táo bón. Do đó, việc bổ sung chất xơ và tránh nằm ngay sau khi ăn là cần thiết. Mẹ sẽ cảm thấy mệt mỏi và cơ thể nặng nề hơn.

Do thay đổi hormone, mẹ bầu thường gặp các vấn đề về da như quầng thâm quanh vùng núm vú. Chóng mặt cũng là triệu chứng thường gặp vì áp lực máu tăng khi thai nhi đang phát triển và cần nhiều dinh dưỡng hơn. Mẹ cần nghỉ ngơi và uống đủ nước trong thời gian này.

Mẹ bầu sẽ trải qua việc thay đổi cảm xúc, trở nên nhạy cảm, dễ xúc động và có thể cáu gắt một cách không lý do.

thai-10-tuan-tuoi-da-biet-trai-hay-gai-chua-5
Những thay đổi của mẹ bầu ở tuần thứ 10

Những lưu ý cho mẹ bầu mang thai tuần thứ 10

Chế độ ăn uống phù hợp

Để giảm triệu chứng buồn nôn, mẹ bầu có thể bổ sung thực phẩm giàu vitamin B6 như cam quýt, khoai tây, các loại rau màu xanh.

Axit folic là một chất quan trọng để hạn chế nguy cơ sinh non, sảy thai và ngăn ngừa dị tật ở thai nhi. Mẹ bầu nên ăn các thực phẩm giàu axit folic như đậu đỏ, đậu đen, súp lơ xanh, cam, gan động vật.

Protein là dưỡng chất quan trọng giúp phát triển tế bào mô của thai nhi và tử cung của mẹ. Tuy nhiên, việc bổ sung protein cần đảm bảo ở mức vừa phải. Các nguồn protein có thể bổ sung bao gồm cá, trứng, sữa, thịt.

Sắt là chất quan trọng giúp ngăn ngừa thiếu máu. Mẹ bầu nên bổ sung sắt thông qua thực phẩm như thịt bò, các loại hạt, rau màu xanh đậm và gan, tim, cật.

Canxi là chất vô cùng cần thiết cho quá trình hoạt động của hệ thần kinh và sự phát triển xương khớp, răng. Thiếu canxi có thể gây đau nhức xương và còi xương ở thai nhi. Mẹ bầu nên bổ sung canxi qua thực phẩm như sữa, sữa chua, cải bó xôi và các sản phẩm từ sữa.

thai-10-tuan-tuoi-da-biet-trai-hay-gai-chua-7
Đảm bảo chế độ ăn uống phù hợp khi mang thai

Hoạt động thể dục phù hợp

Luyện tập là một phần quan trọng trong việc duy trì sức khỏe của mẹ bầu. Dưới đây là một số hoạt động phù hợp cho mẹ bầu:

  • Đi bộ là hoạt động thể thao đơn giản và an toàn cho mẹ bầu. Khi đi cần tránh các địa hình nguy và đảm bảo mang giày thoải mái.

  • Bơi là một hoạt động tuyệt vời cho mẹ bầu vì không tạo áp lực lên các khớp và mang lại cảm giác nhẹ nhàng, thoải mái. 

  • Các lớp yoga hoặc Pilates dành riêng cho mẹ bầu sẽ giúp tăng cường sức mạnh cơ bắp, linh hoạt và thư giãn. Mẹ hãy tham gia các lớp dạy chuyên nghiệp dành riêng cho mẹ bầu để đảm bảo an toàn và được hướng dẫn đúng cách.

thai-10-tuan-tuoi-da-biet-trai-hay-gai-chua-6
Luyện tập phù hợp trong thai kỳ

Sinh hoạt tình dục khi mang thai

Để tránh các vấn đề có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ lẫn thai nhi, mẹ bầu nên quan hệ tình dục nhẹ nhàng và cẩn thận. Dưới đây là một số lưu ý:

  • Mẹ bầu nên lắng nghe cơ thể và không thực hiện các động tác quá mạnh mẽ. Quan hệ tình dục nhẹ nhàng sẽ tránh gây áp lực lên tử cung và thai nhi.

  • Chọn những tư thế quan hệ thoải mái. Những tư thế nằm nghiêng hoặc người phụ nữ ở trên thường được coi là tốt cho mẹ bầu.

  • Nếu mẹ cảm thấy không thoải mái hoặc có bất kỳ dấu hiệu khác thường nào, hãy thảo luận với bác sĩ. Đừng ép buộc bản thân quan hệ tình dục nếu không cảm thấy thoải mái.

Hi vọng những thông tin trên đã giúp mẹ bầu hiểu rõ hơn về băn khoăn thai 10 tuần tuổi đã biết trai hay gái chưa? Mỗi mẹ bầu sẽ có cơ địa riêng, vì vậy việc theo dõi sự phát triển của thai nhi là rất quan trọng. Mẹ nên chú ý đến việc khám thai thường xuyên để đảm bảo an toàn trong suốt thai kỳ. Chúc các bậc làm cha mẹ đồng hành cùng con trong thời gian thai kỳ thật suôn sẻ!

Cùng chuyên mục