Tiếp Thị Gia Đình

Thứ sáu, 14/07/2023, 09:35 (GMT+7)

Can thiệp cho trẻ tự kỉ: Bao lâu mới thấy tác dụng?

Nhiều phụ huynh cho rằng, việc trẻ tự kỉ biết nói là sự tiến bộ khi áp dụng phương pháp can thiệp, tuy nhiên điều này còn phụ thuộc vào các yếu tố khác nhau.

Khi bắt đầu thực hiện can thiệp cho trẻ tự kỉ (rối loạn phổ tự kỉ), mỗi phụ huynh đều nóng lòng muốn nhìn thấy sự tiến bộ của con. Tuy nhiên, nhiều người lại không rõ về việc dựa vào tiêu chuẩn nào để đánh giá là phương pháp đó có hiệu quả hay không. 

can-thiep-tre-tu-ki
Nhiều phụ huynh không biết đánh giá sự tiến bộ của trẻ khi can thiệp thông qua tiêu chí nào (Ảnh: Thanh Hoa)

Việc “biết nói” dường như luôn trở thành thước đo để đánh giá về sự tiến bộ của trẻ khi thực hiện can thiệp. Không ít phụ huynh khó đưa ra nhận định chính xác khi đo lường sự phát triển của trẻ tự kỉ trong nhiều lĩnh vực. Bởi, khi dựa theo các dấu hiệu thông thường sẽ rất khó để nhận biết và cần phải phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. 

Theo kinh nghiệm của nhiều chuyên gia trong lĩnh vực cho biết: Thông thường, sau khoảng thời gian 3 tháng can thiệp tích cực, trẻ tự kỉ sẽ có được sự tiến bộ nhất định trong một số hành vi. Các phương pháp có thể bao gồm can thiệp cá nhân 1 - 1, can thiệp nhóm hoặc kết hợp học tập, vui chơi hòa nhập. Trong đó, phương pháp nghiệp vụ của giáo viên là yếu tố tiền đề quan trọng để kích thích sự tiến bộ của trẻ. 

Để có nhận định đúng đắn về sự phát triển của trẻ tự kỉ, cần phải dựa trên năng lực, dạng rối loạn và mức độ rối loạn khác nhau trong từng lĩnh vực. Ví dụ, có trẻ chỉ tiến bộ trong kĩ năng giao tiếp xã hội, có trẻ lại nâng cao nhận thức hơn và cũng có trẻ tiến bộ cả về ngôn ngữ hình thể lẫn ngôn ngữ nói song song với các lĩnh vực khác,..

Việc đánh giá sự tiến bộ của trẻ cũng cần thông qua quá trình kiểm tra kế hoạch, mục tiêu được thiết lập trước đó từ các giáo viên hay chuyên gia. Bên cạnh đó, phụ huynh nên có những nhìn nhận tổng thể các lĩnh vực khi con sinh hoạt và chơi tại nhà.

3 tháng chỉ là một mốc thời gian để có thể nhận ra sự tiến bộ. Hơn hết, trẻ cần được thấu hiểu và đánh giá tích cực trong mọi lĩnh vực để ghi nhận những tiến bộ, dù là nhỏ nhất trong chặng đường can thiệp lâu dài.

Bài viết này thuộc series Trẻ tự kỷ

Xem thêm
Cùng chuyên mục