Thứ tư, 27/12/2023, 15:18 (GMT+7)

Tại sao bạn nên ăn quả ổi vào mùa đông?

Quả ổi chứa nhiều chất chống oxy hóa, vitamin và khoáng chất... tốt cho sức khỏe. Những tác dụng mà ổi mang lại khiến nó rất hữu ích trong mùa đông.

Tăng cường miễn dịch

Quả ổi rất giàu vitamin C, giúp tăng cường miễn dịch cho cơ thể, chống lại các bệnh nhiễm trùng và mầm bệnh. Vitamin C còn hoạt động như một chất kháng histamine tự nhiên, bằng cách giảm lượng histamine được giải phóng trong quá trình viêm; giúp kiểm soát dị ứng đường hô hấp…

Điều trị ho, cảm lạnh

qua oi
Ổi rất có lợi trong việc chữa ho, tống đờm ra ngoài

Quả ổi chứa chất làm se nên bạn có thể sử dụng nước ép ổi, thậm chí nước ép lá ổi để hỗ trợ giảm cảm lạnh và ho. Nó giúp loại bỏ chất nhầy và tốt cho đường hô hấp… Hàm lượng vitamin C và sắt dồi dào trong ổi giúp tăng sức đề kháng cho cơ thể để chống lại sự tấn công của virus, vi khuẩn gây bệnh hô hấp trong thời tiết khắc nghiệt.

Ngoài ra, nước ép ổi có thể chữa đau răng, sưng nướu răng và loét miệng, chữa lành vết thương bên ngoài, nhiễm trùng do vi khuẩn

Điều trị bệnh cao huyết áp

Mùa đông đến cũng là lúc mối lo về bệnh tăng huyết áp nhiều hơn. Theo một nghiên cứu, ăn ổi rất tốt cho bệnh nhân tăng huyết áp và cải thiện sức khỏe tim mạch. Ổi rất giàu chất xơ và chứa chất hypoglycemic tự nhiên. Hai chất này có tác dụng hạ huyết áp và giảm cholesterol trong máu. Trong ổi còn chứa potassium có tác dụng làm giảm chỉ số huyết áp.

Phòng ngừa bệnh táo bón

Táo bón gây ra chủ yếu do chế độ ăn uống thiếu chất xơ. Chất xơ đóng vai trò như một chiếc chổi quét qua ruột kết và giúp quá trình đi tiêu diễn ra dễ dàng.

qua oi
Một quả ổi trung bình có thể cung cấp đến 35% nhu cầu chất xơ mỗi ngày của cơ thể

Nhiều người nghĩ rằng ăn ổi bị táo bón, tuy nhiên thịt của quả ổi chứa có hàm lượng chất xơ cao, rất có lợi cho sức khỏe tiêu hóa và giúp nhu động ruột khỏe mạnh. Do đó, ăn ổi còn làm giảm nguy cơ táo bón.

Giúp thư giãn thần kinh

Ổi có một lượng magie phong phú. Đây là chất dinh dưỡng quan trọng giúp thư giãn cơ bắp và thần kinh. Đặc tính này làm cho ổi là một loại quả tốt để chống lại căng thẳng trong mùa thu đông và cung cấp năng lượng cho cơ thể.

Giảm nguy cơ phát triển ung thư

Ổi chứa nhiều hợp chất chống lại quá trình hình thành khối u như quercitin, lycopene, vitamin C và các polyphenol khác nhau. Chúng hoạt động như những chất chống oxy hóa mạnh, giúp trung hòa các gốc tự do sinh ra trong cơ thể có thể gây ra sự phát triển ung thư. Trên thực tế, có nhiều nhà khoa học đã chứng minh được tiềm năng ngăn ngừa ung thư vú, tuyến tiền liệt, ruột kết, phổi và da của ổi.

Lưu ý khi ăn ổi

Không ăn ổi khi bụng đói

Những người bị đau dạ dày nên hạn chế ăn ổi bởi ổi là loại quả cứng, nếu nhai không kỹ sẽ bắt dạ dày phải hoạt động nhiều hơn, từ đó khiến các cơn đau dạ dày thêm trầm trọng. Ổi là loại quả giàu tính axit, nếu ăn ổi lúc bụng rỗng sẽ khiến tình trạng đau dạ dày nặng hơn. Bạn nên ăn ổi trước bữa chính 1- 2 giờ.

Không ăn quá nhiều ổi

Quả ổi rất giàu fructose (một loại đường) mà cơ thể không thể tiêu hóa và hấp thụ một lượng lớn fructose. Vì vậy, nếu ăn quá nhiều ổi sẽ khiến chúng ta bị đầy hơi. Nguyên nhân chính bắt nguồn từ lượng khí sinh ra bởi vi khuẩn ăn đường fructose.

qua oi
Không ăn ổi còn non

Nên ăn cả vỏ ổi

Vỏ ổi chứa hàm lượng vitamin C và khoáng chất dồi dào. Nếu bạn mua được ổi sạch và rửa sạch vỏ thì nên ăn cả vỏ ổi.

Không ăn ổi còn non

Ổi còn non có vị chát, có hại cho người bị bệnh dạ dày hoặc táo bón. Những người bị suy nhược cơ thể nên sử dụng ổi dưới dạng xay nhuyễn hoặc ép thành nước thì sẽ hấp thụ được tốt hơn.

Nghiền nát hạt ổi nếu muốn ăn

Hạt ổi giàu chất xơ, có tác dụng ngăn chặn sự hấp thu mật, kiểm soát sự hấp thu chất béo không bão hòa, giúp giảm cholesterol. Tuy nhiên, hầu hết chúng ta đang ăn hạt ổi không đúng cách. Đa số là chỉ nhai qua rồi nuốt. Điều này vô hình chung biến hạt ổi thành thứ thuốc độc gây hại sức khỏe của bạn.

Cùng chuyên mục