Thứ hai, 08/01/2024, 04:04 (GMT+7)

Nam Định: Đình chỉ hoạt động Phòng khám Đa khoa Bảo Việt

Hải Phong (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Phòng khám Đa khoa Bảo Việt đã quảng cáo và tư vấn dịch vụ khám bệnh không đúng thực tế, có dấu hiệu vẽ ra nhiều danh mục khám để thu tiền, sử dụng bác sĩ không có chứng chỉ hành nghề.

Dấu hiệu “vẽ bệnh moi tiền”

pk bảo việt
Phòng khám Đa khoa Bảo Việt trong quá trình khám chữa bệnh có hành vi "vẽ bệnh moi tiền" và quảng cáo dịch vụ không đúng thực tế, sử dụng người hành nghề không có chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh.

Để xác minh thông tin độc giả phản ánh về Phòng khám Đa khoa Bảo Việt (địa chỉ: 456 đường Trần Hưng Đạo, phường Quang Trung, TP. Nam Định, tỉnh Nam Định) có dấu hiệu “vẽ bệnh moi tiền” bệnh nhân, PV Tiếp thị và Gia đình đã để lại số điện thoại trên website của phòng khám này để được tư vấn. Chỉ khoảng 10 phút sau, một người phụ nữ tự xưng là bác sĩ Liên của phòng khám gọi cho PV để tư vấn, thăm khám bệnh và báo giá khoảng 1 triệu đồng, rồi đặt lịch khám bệnh trước.

Ngày 16/12, vào vai một bệnh nhân tới khám theo lịch hẹn, PV được nhân viên dẫn lên phòng 401 để được thăm khám và kiểm tra. Người trực tiếp khám cho PV là một người đàn ông mặc áo blouse trắng, biển tên kẹp úp vào phía trong, không thấy tên và chức danh.

Quá trình kiểm tra và thăm khám vùng kín, vị bác sỹ này “phán”: “Triệu chứng này của anh có thể bị viêm nhiễm hoặc bị bệnh lậu, còn để chính xác hơn phải tiến hành xét nghiệm máu, nước tiểu, xét nghiệm dịch xong mới có kết luận”.

nh bác sỹ khám 1
Người khám trực tiếp và đọc kết quả khám, ghi sổ bệnh cho phong viên đeo biển tên úp ngược.

Ngay sau khi “phán bệnh” và lấy mẫu dịch, vị bác sĩ này dẫn và theo sát PV xuống quầy thanh toán đóng phí khám bệnh. Lúc này, PV không khỏi ngỡ ngàng khi hàng loạt danh mục khám bệnh được “vẽ ra” như: siêu âm ổ bụng (Gan, túi mật, tụy, lách, thận phải và trái, bàng quang, tuyến tiền liệt); kiểm tra HIV; kiểm tra máu chảy máu đông; đường huyết; phân tích HSV định lượng… Tổng số tiền PV phải thanh toán lên đến gần 1,5 triệu đồng.

Theo quảng cáo trên website của Phòng khám Đa khoa Bảo Việt, gói dịch vụ khám bệnh xã hội (bệnh lậu, hạt dương vật, mụn rộp sinh dục, bệnh Stds) hay nam khoa chỉ có giá 320 và 188 nghìn đồng. Tuy nhiên, thực tế phòng khám này lại “vẽ” thêm nhiều danh mục khám, xét nghiệm để thu tiền cao hơn so với giá được quảng cáo.

nh 2
Mặc dù đến khám một bệnh nhưng trong phiếu thu tiền bị "vẽ" hàng loạt danh mục khám để thu tiền. Đặc biệt, trên phần bảng giá niêm yết phần xét nghiệm HSV định lượng được quảng cáo là 300 nghìn đồng, nhưng trong phiếu thu tiền thu lên 600 nghìn đồng.

Một điểm bất thường nữa là bảng giá phần xét nghiệm HSV định lượng trên website phòng khám quảng cáo chỉ có 300 nghìn đồng, nhưng trên phiếu thanh toán lại thu 600 nghìn đồng.

Xử phạt bác sỹ không có chứng chỉ hành nghề

Sau khi đóng phí khám bệnh, PV được dẫn đi siêu âm ổ bụng, lấy máu, mẫu nước tiểu để xét nghiệm. Tại đây người trực tiếp thực hiện siêu âm ổ bụng cho PV là một phụ nữ mặc áo blouse trắng còn rất trẻ (không rõ tên và chức danh vì thẻ tên úp ngược vào áo). Đáng chú ý, khi siêu âm xong, người này thực hiện luôn công đoạn lấy máu và lấy mẫu nước tiểu.

nh 2 bác sỹ thăm giá
Người thăm khám trực tiếp và đọc kết quả khám và ghi sổ khám bệnh cho phóng viên nghi vấn không phải bác sĩ Trần Văn Thành.

Khoảng 20 phút sau phóng viên được gọi vào phòng 401 để nghe kết quả khám. Vị bác sĩ kết luận: “Soi dịch hiện có ít nấm và bị viêm nhiễm ở bộ phận sinh dục nên nó mới có triệu chứng ngứa, tiểu buốt. Còn mụn nốt ở phần đầu dương vật do viêm nhiễm gây nên, nếu không được điều trị sẽ ảnh hưởng đến khả năng sinh sản sau này”.

Theo vị bác sĩ này, điều trị mụn nốt phải đốt và chỉ thực hiện 5 phút là xong. Chi phí đốt sẽ mất 1 triệu đồng, muốn xử lý dứt điểm không để tái phát mụn nốt là phải cắt bao quy đầu hết 1,5 triệu đồng. Còn vấn đề nấm ngứa, viêm nhiễm, điều trị là phải truyền thuốc kháng viêm và kháng nấm, thời gian điều trị ít nhất là 5 ngày sẽ khỏi.

Khi PV hỏi về chi phí truyền thuốc kháng viêm và kháng nấm mỗi ngày hết bao nhiêu tiền, vị bác sĩ này nõi mỗi ngày điều trị chỉ hết vài trăm nghìn đồng. PV thắc mắc vài trăm nghìn đồng có nghĩa là hết 200 nghìn đồng đúng không, thì bác giải thích vài trăm có nghĩa là 800-900 nghìn đồng. Cũng theo vị bác sĩ này, điều trị dứt điểm các triệu chứng trên hết tổng chi phí 7-8 triệu đồng.

nh 3
Phần hạng mục siêu âm ổ bụng một người phụ nữ thực hiện mà trong kết quả siêu âm lại có tên bác sĩ nam tên Đỗ Phú Thịnh.

Một điều bất ngờ, tại kết quả khám, trong danh mục siêu âm ổ bụng người ký và đóng dấu là bác sĩ Đỗ Phú Thịnh. Điều này trái ngược hoàn toàn với những gì PV ghi nhận, người trực tiếp siêu âm cho phóng viên là một người phụ nữ đeo biển nhưng úp ngược vào trong.

Điểm nghi vấn khác, trong sổ khám, người kết luận, ký tên, đóng dấu là bác sĩ Trần Văn Thành. Tuy nhiên, người thăm khám chính và đọc kết quả khám bệnh, ghi sổ bệnh cho PV được nhân viên Phòng khám Đa khoa Bảo Việt gọi bằng tên khác.

Trước những dấu hiệu người khám cho mình nghi là không phải bác sĩ, quảng cáo và tư vấn dịch khám chữa bệnh không đúng thực tế, “vẽ” thêm các danh mục khám để thu tiền, thu phí khám bệnh chênh lệch so với bảng giá niêm yết, PV đã đặt lịch làm việc và cung cấp những thông tin, hình ảnh tới Sở Y tế Nam Định.

Trao đổi với PV Tạp chí Tiếp thị và Gia đình, ông Trần Trung Kiên - Giám đốc Sở Y tế tỉnh Nam Định cho biết, Sở đã giao Thanh tra Sở làm việc trực tiếp với Phòng khám Đa khoa Bảo Việt và sẽ có hình thức xử lý nghiêm nếu phát hiện sai phạm.

Quá trình kiểm tra phòng khám này, ngày 27/12/2023, Thanh tra Sở Y tế tỉnh Nam Định đã ban hành Quyết định số 31/QĐ-XPHC xử phạt Phòng khám đa khoa Bảo Việt. Cụ thể, Phòng khám Đa khoa Bảo Việt (thuộc Công ty cổ phần bệnh viện Bảo Việt) đã có hành vi sử dụng người hành nghề không có chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh.

NH 1
Sở Y tế tỉnh Nam Định đã ra quyết định xử phạt 50 triệu đồng; đồng thời tước quyền sử dụng giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh thời hạn 3 tháng đối với Phòng khám Đa khoa Bảo Việt.

Với hành vi trên Phòng khám Đa khoa Bảo Việt đã bị xử phạt hành chính 50 triệu đồng. Hình phạt xử bổ sung là tước quyền sử dụng giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh (số 1159/SYTND-GPHĐ ngày 12/5/2023 do Sở Y tế tỉnh Nam Định cấp) trong thời hạn 03 tháng đối với phòng khám, thời điểm tính từ ngày 27/12/2023.

Ngoài ra, Thanh tra Sở Y tế Nam Định còn tước quyền sử dụng chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh của người chịu trách chuyên môn của cơ sở trong thời hạn 02 tháng, thời điểm tính từ ngày 27/12/2023.

Đến ngày 29/12/2023, ông Trần Trung Kiên - Giám đốc Sở Y tế tỉnh Nam Định đã có Quyết định số: 2534/SYT-Ttra V/v giám sát thực hiện quyết định xử lý vi phạm hành chính. Sở Y tế Nam Định giao Phòng Y tế Thành phố Nam Đinh, UBND phường  Quang Trung theo dõi, kiểm tra việc chấp hành xử phạt của cá nhân, tổ chức bị  xử phạt.

Cùng chuyên mục