Thứ tư, 03/01/2024, 10:25 (GMT+7)

Giá bán căn hộ chung cư tiếp tục tăng mạnh trong năm 2024

Năm 2023, thị trường bất động sản chứng kiến sự "nóng" lên của phân khúc căn hộ chung cư khi thiêt lập mặt bằng giá mới lên mức kỷ lục, vượt xa thu nhập của đại đa số người dân. Dù vậy, theo các chuyên gia, phân khúc này vẫn sẽ tiếp tục tăng cao trong năm 2024.

Báo cáo từ Batdongsan.com.vn cho biết, giai đoạn từ năm 2015 đến năm 2023, chỉ số tăng giá chung cư ở Hà Nội và TP.HCM lần lượt là 82% và 56%. Còn theo tính toán của Savills Việt Nam, mức tăng trưởng giá căn hộ chung cư từ năm 2019 đến nửa đầu năm 2023 là 13%/năm. 

Với mức tăng này, phân khúc căn hộ chung cư tại các thành phố lớn đã thiết lập mặt bằng giá mới lên mức cao kỷ lục, vượt xa thu nhập của đại đa số người dân. Đáng nói, dự báo từ các chuyên gia cho biết, giá bán phân khúc này sẽ tiếp tục "nóng" lên trong năm 2024. 

Ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) nhận định, giá chung cư nội đô dù đã cao nhưng đà tăng vẫn tiếp tục vì lượng cầu lớn trong khi nguồn cung hạn chế. Trong đó, giá bán chung cư sơ cấp tại Hà Nội sẽ tiếp tục tăng trung bình 3 - 8%, với chung cư cao cấp tăng nhiều nhất. Nguồn cung hạn chế cũng sẽ khiến giá cho thuê căn hộ Hà Nội trong năm 2024 tăng khoảng 5%.

Năm 2024, giá chung cư sẽ tiếp tục tăng - Báo Công an nhân dân điện tử
Năm 2024, giá chung cư sẽ tiếp tục tăng. (Ảnh: Batdongsan)

Nguyên nhân của việc giá bán chung cư có thể tăng trong năm 2024 theo ông Đính xuất phát từ nguồn cung khan hiếm, đặc biệt là sự thiếu hụt trầm trọng của các căn hộ giá rẻ, bình dân. Cùng với đó, việc gia tăng chi phí từ các nguyên liệu đầu vào như vật liệu, nhân công, giá đất… cũng gây tác động đến giá bán căn hộ chung cư.

"Nhu cầu nhà ở của người dân tại các đô thị lớn vẫn rất cao, trong khi công tác chuẩn bị đầu tư các dự án bất động sản kéo dài, khiến nguồn cung không thể đáp ứng ngay lập tức, nhiều dự án cũng bị đình trệ do vướng mắc pháp lý nên giá căn hộ chỉ có thể vẫn neo ở mức cao hoặc tiếp tục tăng”, VTC News dẫn lời ông Đính. 

Đồng quan điểm, bà Đỗ Thu Hằng, Giám đốc Cấp cao, Bộ phận Tư vấn và Nghiên cứu, Savills Hà Nội cho thị trường căn hộ chung cư sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới do giá đất và chi phí xây dựng tăng cao. 

Ngoài ra, việc đầu tư nâng cao chất lượng sản phẩm căn hộ cùng các hạ tầng tiện ích xung quanh, hay giá bán của những dự án mới luôn ở mức cao hơn so với mặt bằng chung cũng là một trong những yếu tố cộng dồn đẩy giá bán căn hộ chung cư lên cao.

Ở khía cạnh khác, ông Nguyễn Thế Điệp, Phó Chủ tịch CLB Bất động sản Hà Nội cho rằng, sự chuyển dịch nhu cầu của người mua hiện nay đang tập trung vào phân khúc chung cư vì đây là một trong những sản phẩm dễ tiếp cận và phù hợp để người dân có thể chi trả, dù đã tăng đáng kể. 

“Tâm lý thay đổi này khiến nguồn cầu ngày càng nhiều, trong khi nguồn cung ít nên mặt bằng giá chung cư còn tiếp tục ở mức rất cao. Với những dự án đang xây dựng và mới mở bán, biên độ tăng giá sẽ cao hơn, bởi các chủ đầu tư đang chịu áp lực lớn về chi phí đầu vào. Dự báo, giá chung cư sẽ tiếp tục tăng trong nhiều năm tới, trong bối cảnh nhu cầu lớn được tạo ra từ quá trình đô thị hóa”, VTC News dẫn lời ông Điệp.

Các chuyên gia của Batdongsan.com.vn cũng cho cho rằng, giá bán các căn hộ chung cư sẽ khó có dấu hiệu hạ nhiệt bởi sự chênh lệch giữa nhu cầu thực tế của người dân và nguồn cung căn hộ trên thị trường; sự leo thang của giá nguyên liệu và vật liệu xây dựng cùng với đó là sự có hạn về nguồn cung đất khiến giá đất liên tục tăng.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục