Tiếp Thị Gia Đình

Thứ tư, 21/08/2024, 14:09 (GMT+7)

Sai lầm khi bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh mà nhiều gia đình mắc phải vừa hại tủ, tốn điện lại gây bệnh tật

Tủ lạnh là thiết bị quan trọng giúp bảo vệ thực phẩm tươi và lâu hơn, đặc biệt vào mùa hè. Tuy nhiên, nhiều người sử dụng sai cách đã vô tình biến tủ lạnh thành ổ vi khuẩn, làm thức ăn bị biến chất, gây hại cho sức khỏe.

Tủ lạnh là thiết bị gia dụng không thể thiếu trong mỗi gia đình. Chúng mang lại rất nhiều tiện ích cho cuộc sống, giúp thực phẩm luôn tươi lâu, đảm bảo dưỡng chất... Tuy nhiên, sử dụng như thế nào để hiệu quả, không gây lãng phí điện thì không phải ai cũng biết. 

Việc bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh là một phần quan trọng trong việc duy trì độ tươi ngon và an toàn, đặc biệt trong mùa hè. Sai lầm phổ biến mà nhiều người hay mắc phải chính là không để không khí lưu thông đúng cách trong tủ lạnh.

bao-quan-thuc-pham-trong-tu-lanh
Ảnh minh họa

Không khí cần được lưu thông khắp các ngăn chứa bên trong tủ lạnh để đảm bảo nhiệt độ bên trong được phân bổ đều và giúp  thực phẩm được bảo quản tốt nhất. Vì vậy, bạn nên hạn chế gói đồ quá chặt bên trong tủ. Điều này giúp hơi mát có thể tỏa đi và không bị tập trung tại một vị trí nhất định.

Theo Gia đình & Xã hội, dưới đây là những sai lầm phổ biến nhất trong việc sử dụng tủ lạnh cần bỏ ngay:

Cho thực phẩm nóng vào tủ lạnh

Đây là sai lầm nghiêm trọng mà nhiều chị em hay mắc phải khi bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh. Nhiệt độ nóng từ thức ăn sẽ làm nhiệt độ bên trong tủ lạnh tăng lên, gây áp lực lên hệ thống làm lạnh và có thể làm hư hại tủ. Đồng thời, thức ăn nóng cũng làm tăng nhiệt xung quanh nên sẽ ảnh hưởng đến các loại thực phẩm khác trong tủ, đồng thời nó còn gây nguy cơ nhiễm khuẩn chéo cho các thực phẩm đó. Vì vậy, để bảo quản thực phẩm tốt hơn, chị em nên để thức ăn nguội bớt rồi mới cho vào tủ lạnh nhé.

Nhiệt độ không được kiểm soát đúng cách

Thực phẩm thường dễ hỏng hơn vào mùa hè do thời tiết nắng nóng. Vì thế, nhiều gia đình có thói quen để nhiệt độ tủ thấp vì nghĩ rằng như vậy sẽ giúp thực phẩm được tươi lâu hơn. Nhưng đây là suy nghĩ sai lầm vì làm vậy sẽ khiến thực phẩm, đặc biệt là rau củ bị 'cháy lạnh' dẫn tới đóng băng, biến chất, mất chất dinh dưỡng. Hơn nữa, để nhiệt độ quá thấp nghĩa là tủ hoạt động ở công suất lớn, dẫn đến quá tải tốn nhiều điện năng, nhanh hỏng hóc.

2023_11_10_638352134372028091_dieu-chinh-nhiet-do-tu-lanh_
Cần điều chỉnh nhiệt độ hợp lý

Nhiệt độ cần được điều chỉnh phù hợp, nhất là vào mùa hè. Thực phẩm nên được bảo quản trong tủ lạnh ở ngăn mát với nhiệt độ dưới 5 độ C và ngăn đá ở nhiệt độ -18 độ C để bảo quản thực phẩm tối ưu, theo khuyến nghị của Cơ quan An toàn Thực phẩm Ireland.

Việc kiểm soát nhiệt độ đúng cách vừa giúp thực phẩm luôn tươi ngon hơn lại đảm bảo an toàn sức khỏe cho bạn và cả gia đình trong mùa hè.

Để lẫn thực phẩm sống chín

Đây là thói quen của hầu hết các gia đình khi sử dụng tủ lạnh, tuy nhiên, cách làm này không đúng. Đối với các loại trái cây, rau củ, cá, thịt không rửa sạch thường có nguy cơ ngộ độc và chứa nhiều vi khuẩn. Khi mua rau củ quả từ chợ về sẽ có rất nhiều chất bẩn và các loại phân thuốc, thịt cá tươi sống cũng tương tự như vậy.

Vì vậy, chúng ta không nên để lẫn các thực phẩm tươi sống này với thực phẩm chín do vi khuẩn từ thực phẩm sống có thể gây họa cho cả nhà. Trước khi cho vào tủ lạnh, bạn hãy rửa sạch các thực phẩm đã qua chế biến rồi đặt vào hộp kín.

Không thường xuyên dọn vệ sinh tủ

Tủ lạnh chứa nhiều loại thực phẩm nên đây là môi trường thuận lợi cho vi khuẩn và nấm mốc khó chịu phát triển. Không dọn dẹp khiến tủ tăng vi khuẩn, ô nhiễm thực phẩm và có hại cho sức khỏe.

Do đó bạn cần dọn dẹp thường xuyên để tránh tủ bị hôi làm giảm chất lượng hương vị món ăn và chống nhiễm khuẩn. Để làm sạch tủ lạnh bạn dùng nước ấm pha loãng với xà phòng nhẹ để lau sạch bề mặt trong và ngoài tủ. Với các ngăn và khay để thực phẩm, chị em cần vệ sinh kỹ, sâu, sạch để bỏ tạp chất và thức ăn dư thừa. Sau khi vệ sinh xong, nhớ lau khô tủ bằng khăn mềm để tránh sự phát triển của vi khuẩn.

thuc-pham
Vệ sinh tủ lạnh định kỳ là điều cần thiết

Bạn nên vệ sinh tủ lạnh thường xuyên định kỳ ít nhất 1 lần/tuần. Việc này không chỉ giúp bảo quản thực phẩm tốt hơn mà còn duy trì môi trường làm mát sạch sẽ cũng như an toàn. Tủ lạnh trong tình trạng tốt nhất sẽ giúp cho thực phẩm của chúng ta luôn tươi ngon và an toàn cho sức khỏe.

Để thức ăn thừa vào tủ không đậy kín thức ăn

Sau khi ăn, hầu hết mọi người thường để cả đĩa thức ăn thừa vào tủ lạnh. Đây là sai lầm phổ biến và cực nghiêm trọng. Để thức ăn thừa vào tủ lạnh không đậy kín nắp sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập, gây ra mùi hôi khó chịu trong tủ.

Hơn thế, ngăn mát tủ lạnh chỉ có nhiệt độ có khả năng làm vi khuẩn ngừng hoạt động chứ không tiêu diệt hoàn toàn được chúng. Chính vì thế, không đậy nắp kín sẽ khiến vi khuẩn phát triển, sinh sôi nhiều hơn.

Cùng chuyên mục