Thứ sáu, 26/09/2025
logo
Tiêu điểm

Cử tri bất bình việc người nổi tiếng quảng cáo sai sự thật, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch nói gì?

Hồng Phúc Thứ sáu, 08/08/2025, 11:13 (GMT+7)

Mới đây, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có văn bản trả lời kiến nghị của cử tri liên quan đến đề nghị siết chặt công tác quản lý hoạt động quảng cáo, tiếp thị sản phẩm, nhất là đối với người nổi tiếng, nghệ sĩ..., bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng. 

Nghệ sĩ quảng cáo sai lệch phải xử lý nghiêm, không có 'vùng cấm, ngoại lệ'

Người nổi tiếng sắp hết thời quảng cáo 'vô tội vạ' để bán hàng trên sóng livestream

Tăng cường biện pháp 'trị tận gốc' quảng cáo sai sự thật, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Thời gian gần đây, hàng loạt cái tên nổi tiếng như MC Hoàng Linh, MC Vân Hugo, BTV Quang Minh Quang Linh Vlogs, Hằng Du Mục cùng nhiều KOLs khác liên tục bị réo gọi vì các vi phạm liên quan đến quảng cáo. Từ những lời quảng cáo phóng đại, thiếu căn cứ đến việc "thần thánh hóa" công dụng sản phẩm, họ đã thành công đẩy người tiêu dùng vào thế hoang mang, lo lắng.

Những vụ việc này không chỉ là hồi chuông cảnh tỉnh với chính người nổi tiếng, mà còn đặt ra yêu cầu cấp thiết phải có cơ chế giám sát, kiểm soát nghiêm ngặt hơn đối với hoạt động quảng cáo của nhóm các nghệ sĩ, người nổi tiếng, KOLs, KOC có sức ảnh hưởng rộng rãi trong xã hội.

Kiến nghị tới Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trước Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV, cử tri tỉnh Tiền Giang (nay là tỉnh Đồng Tháp) đề nghị siết chặt công tác quản lý hoạt động quảng cáo, tiếp thị sản phẩm, nhất là đối với người nổi tiếng, nghệ sĩ..., nhằm ngăn chặn tình trạng quảng cáo sai sự thật, gây hiểu lầm cho người tiêu dùng. Đồng thời, nghiên cứu, đề xuất điều chỉnh mức xử phạt hành chính và hình sự đối với các hành vi vi phạm, bảo đảm tương xứng với hậu quả gây ra, tăng tính răn đe và góp phần bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng. 

202406060826330920z5511701629364b38795bd2daad9ac38a67f5b4ed4fc36-17193781388501450178780-1719386808390-17193868092861287792556-1027
Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng. (Ảnh: Quochoi.vn)

Trả lời cử tri, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo năm 2025 (được Quốc hội thông qua ngày 16/6/2025 và có hiệu lực từ ngày 01/01/2026) đã bổ sung Điều 15a vào sau Điều 15 Luật Quảng cáo năm 2012 về Quyền và nghĩa vụ của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo, theo đó người chuyển tải sản phẩm quảng cáo:

Tuân thủ các quy định của pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các quy định khác của pháp luật có liên quan về việc cung cấp thông tin liên quan đến tính năng, chất lượng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ khi thực hiện quảng cáo;

Xác minh về độ tin cậy của người quảng cáo; kiểm tra tài liệu liên quan đến sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ quảng cáo; trường hợp chưa sử dụng hoặc chưa hiểu rõ về hàng hoá, sản phẩm, dịch vụ thì không được giới thiệu về hàng hoá, sản phẩm, dịch vụ;

Chịu trách nhiệm trước pháp luật trong trường hợp nội dung quảng cáo không bảo đảm các yêu cầu; Minh bạch trong hoạt động quảng cáo: công khai thông báo về việc thực hiện quảng cáo, phân biệt rõ ràng thông tin quảng cáo với thông tin đăng tải, chia sẻ thông thường trên mạng xã hội.

Đồng thời, người có ảnh hưởng theo quy định của pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng khi chuyển tải sản phẩm quảng cáo có nghĩa vụ thực hiện các nội dung nêu trên và thêm các nghĩa vụ khác sau đây:

Xác minh về độ tin cậy của người quảng cáo; kiểm tra tài liệu liên quan đến sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ quảng cáo; trường hợp chưa sử dụng hoặc chưa hiểu rõ về sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ thì không được giới thiệu về sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ; Thông báo về việc quảng cáo ngay trước và trong khi thực hiện hoạt động quảng cáo.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng bo biết, trong thời gian qua, đơn vị đã tích cực phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế và các Bộ, ngành có liên quan để triển khai cơ chế phối hợp liên ngành tập trung rà soát, xử lý các trường hợp người nổi tiếng, các nghệ sĩ, người có ảnh hưởng trên mạng quảng cáo tham gia quảng cáo các sản phẩm không đúng với chất lượng sản phẩm, gây ảnh hưởng đến niềm tin và sức khỏe của người dân.

"Trong quá trình xây dựng Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định số 38/2021/NĐ-CP ngày 29/3/2021 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo tới đây, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ phối hợp với các Bộ, ngành liên quan nghiên cứu, bổ sung các quy định, chế tài xử lý vi phạm đảm bảo tính răn đe, nghiêm minh của pháp luật đối với các trường hợp người chuyển tải sản phẩm quảng cáo vi phạm pháp luật", Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch nhấn mạnh.

Đọc thêm

Đừng bỏ lỡ

Cùng chuyên mục